"เจอดี-มีคลิป" วิทยาขอบคุณ"นายก" เดินหน้าปฏิรูปวงการสีกากี โรดแมป9 เดือน 3 แนวทางปฏิบัติ !! จับทำได้จริง หรือไม่ ??!!

ยังคงเป็นที่สนใจอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับการซื้อ-ขายตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจ จุดเริ่มต้มมาจาการที่ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. ออกมาเปิดเผยข้อมูล ต่อมาก็ได้ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจในม.44 ให้สั่งยกเลิกบัญชีโยกย้ายครั้งที่ผ่านมา และยุติการโยกย้ายตำรวจจนกว่าการปฏิรูปตำรวจจะเสร็จสิ้น

 

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวว่า..

ตนคิดว่ามันไม่สมควรในเรื่องนี้ต้องไปสอบสวนกันมา ตรงไหนผิดตรงไหนถูก เฉพาะกรณีไป คำสั่งทั้งหมดมีตั้งหลายพันคน ถ้าไปยกเลิกเขาทั้งหมดจะถูกต้องหรือไม่ ตรงไหนมีปัญหาก็ไปแก้ไขตรงนั้น อย่าไปมองทั้งหมด คนที่เขาทำงานวันนี้จะทำอย่างไรกับเขา และเขาก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งไปแล้ว ต้องคุ้มครองสิทธิของเขาด้วย ต้องเป็นบางกรณีแยกแยะไม่ออก มันยังอยู่ในกระบวนการอยู่ ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจตนให้ความสำคัญอยู่แล้ว

และได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ และ คณะกรรมการภายในของตำรวจ อีกด้วย โดยได้วางโรดแมพเดินหน้าปฏิรูปวงการสีกากี ใน 9 เดือน 3 แนวทาง ปฏิบัติ
1.ให้พิจารณาระดับองค์กร โครงสร้าง ระบบงาน ภารกิจ และบทบาทอำนาจหน้าที่จะเป็นอย่างไร
2.เรื่องกฎหมายกระบวนการยุติธรรม ระเบียบกติกาจะเป็นอย่างไร การป้องกันการทุจริตจะมีแนวทางอย่างไร ระบบการสอบสวนจะเป็นอย่างไร และ 3.ระบบบริหารงานบุคลากร การเลื่อนลดปลดย้าย การเจริญเติบโต และสวัสดิการต่าง ๆ

ทั้ง 2 คณะกรรมการดำนินการคู่ขนานกันไป โดยแบ่งเป็น 2 เดือนแรก จะเป็นขั้นตอนการรวบรวมปัญหาต่าง ๆ ศึกษาเรื่องราวว่ามีความโยงใยกับปัญหาอื่น ๆ หรือไม่

ส่วน 4 เดือนต่อมา เป็นขั้นตอนของการของการกำหนดวิธีการปฏิบัติ แก้ไขกฎหมายต่าง ๆ

และ 3 เดือนสุดท้าย จะเป็นการทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชน หรือผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างไร 

 

อย่างไรก็ตามก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าโรดแมปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้วางเอาไว้จะสามารถใช้ได้ผลกับการกับ ปฏิรูปวงการตำรวจได้หรือไม่  และจะสามารถอุดช่องโหว่ แก้ข้อบกพร่องในอดีต รวมถึงการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นผลการจากขายตำแหน่งได้อย่างไร