"มือกฎหมาย ปชป."หนุน ปฏิรูปตร.-แก้ซื้อขายเก้าอี้สำเร็จ ต้องอนุโมทนาสาธุ เพราะชาวบ้านรอมานาน ขณะ"นิพิฏฐ์" บอกต้องแก้ทั้งระบบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"วิรัตน์ กัลยาศิริ" อดีต ส.ส.สงขลา มือกฎหมาย ปชป. ชี้ ต้องอนุโมทนาสาธุ หากปฏิรูปตำรวจได้จริง และทำให้ซื้อขายเก้าอี้หมดไป เพราะเรื่องนี้ชาวบ้านรอมานาน ขณะ"นิพิฏฐ์" บอกต้องแก้ทั้งระบบ ไม่ใช่เเค่ปรับที่ตำรวจอย่างเดียวเเล้วจะสำเร็จ แต่ต้องแก้พฤติกรรมของคนในสังคมด้วย


วันนี้ (8 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา มือกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสูตรปฏิรูปตำรวจ 2-3-4 หลังคณะ กก.ปฏิรูปฯ ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ว่า เรื่องนี้ชาวบ้านเรียกร้องมานานมาก จึงถือว่า ตรงตามที่พี่น้องต้องการอย่างเเท้จริง ดังนั้น หากใครพูดว่า จะยุติการซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ก็เป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญ ยิ่งหากทำได้จริง ก็ต้องอนุโมทนาสาธุ การให้ตำรวจเลื่อนขึ้นโดยลำดับอาวุโส 50 เปอร์เซ็นต์ จะลดการวิ่งเต้นได้ระดับหนึ่ง รวมถึงการให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ ได้เข้าไปเป็นคณะกรรมการระดับจังหวัดในจำนวนเกินครึ่ง ก็จะช่วยตรวจสอบองค์กรตำรวจในระดับปฏิบัติได้ ดูจากรายชื่อคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่ตั้งขึ้นมาเเล้ว หากเอาจริง และกรรมการฝ่ายตำรวจไม่ตีกรรมเชียงขัดขวางการปฏิรูปทุกรูปแบบ เชื่อว่า จะสำเร็จใน 9 เดือนได้ ในอดีตมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ เเต่กลับได้นายพลมามากมาย ประเทศไม่ได้ประโยชน์ ตนหวังว่า คงไม่เป็นเช่นนั้นอีก


 


ขณะที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า การจะปฏิรูปตำรวจให้ถูกจุด ไม่ใช่เเค่ปรับที่ตำรวจอย่างเดียวเเล้วจะสำเร็จ แต่ต้องแก้พฤติกรรมของคนในสังคมด้วย ทั้งอัยการ ผู้พิพากษา ทนายความ หรือประชาชนเอง ไม่เช่นนั้น การปฏิรูปตำรวจจะสูญเปล่า การรับส่วนหรือเงินใต้โต๊ะจะไหลไปกองที่องค์กรอื่นให้ต้องตามไปแก้กันอีก ต้องยอมรับว่า คนส่วนหนึ่งในสังคมพร้อมละเมิดกฎหมาย จ่ายเงินซื้อความยุติธรรม จึงต้องปรับวัฒนธรรมคนที่ไปยุ่งเกี่ยวกับความยุติธรรมทั้งระบบ เราคงเคยได้ยินกันว่า มีการตั้งด่านตามท้องถนน ตำรวจจับรถสิบล้อ จับประชาชนไม่สวมหมวกกันน็อคหรือชาวบ้านทำผิดกฎจราจร ซึ่งมีส่วนหนึ่งไม่อยากยอมจ่ายค่าใบสั่ง เช่น จำนวน 200-500 บาท แต่กลับพร้อมจ่ายค่าเลี้ยงดูปูเสื่อ คนที่ไปเอาใบสั่งคืนให้โดยไม่เสียค่าปรับ บางครั้งมากกว่า 1,000 บาท พฤติกรรมเเบบนี้เป็นสังคมอำนาจนิยมยกตัวคนเป็นกฎหมาย เห็นไฟเเดงกลางคืนก็กล้าฝ่า แต่ถ้ามีจ่ายืนอยู่ก็ไม่กล้าไป กลัวตำรวจแต่ไม่กลัวกฎหมาย คือวัฒนธรรมคนไทย ต้องปรับพฤติกรรมคนด้วย ไม่ใช่โทษแค่ตำรวจ