ของเค้าแรงดีจริงๆชั่วข้ามคืน"ลิ่วล้อนายใหญ่"ดิ้นพล่าน! "สมคิด"โวยลิ้นพัน"นกม.เลวคนเดียวหรือไง-ทำไมออกกม.ไล่ล่ากันขนาดนั้น-คนอื่นไม่โกงหรือ"?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


ของเค้าแรงดี และไม่ผิดคาดจริงๆ เพราะเพียงชั่วข้ามคืน "ลิ่วล้อนายใหญ่" ก็ออกมาดิ้นพล่าน สำหรับ พรป. ดัดหลังนักการเมืองขี้ฉ้อ ล่าสุด "สมคิด เชื้อคง" อดีต ส.ส.อุบลฯ ดิ้นพล่านออกมาโวยแหลก บอกนักการเมืองเลวคนเดียวหรือไง ทำไมต้องออกกฎหมายไล่ล่ากันขนาดนั้น โดยเขาโบ้ยไปว่า พวกข้าราชการ และเอกชนไม่มีใครโกงเลยหรือ

 

วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้า กรณีวานนี้ "สนช."  มีมติเอกฉันท์ 176 เสียง ผ่าน พรป.วิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติใหญ่กฎหมายนักการเมือง โดยให้ศาลรับฟ้องได้แม้ไม่มีตัวผู้ถูกกล่าวหา ที่สำคัญคือ ไม่ต้องนับเวลาที่ผู้ต้องหาหนีไปรวมกับอายุความที่ตัดสินแล้ว ฯลฯ โดยหลัง กม.ฉบับนี้ผ่านออกมา  มีกระแสอื้ออึงวา "สองศรีพี่น้องชินวัตร" โดยเฉพาะทักษิณนั้น ส่อกระอัก เพราะเขามีหลายคดีที่ถูกศาลจำหน่ายคดีออกจากสารบบ เพราะตัวเขาหนีคดีไปนั้น 


ล่าสุดต่อกรณีนี้ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาพูดถึงร่าง พรป. ฉบับดังกล่าว และเป็นไปตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า นักการเมืองโดยเฉพาะสายเพื่อไทยออกมาโวยวายในเรื่องนี้แน่ โดยนายสมคิด ระบุว่า ก่อนอื่นต้องถามว่า การระบุให้กฎหมายไม่มีอายุความ และให้สืบพยานลับหลังได้มันสอดคล้องกับหลักสากลหรือไม่ แล้วเหตุใดคนออกกฎหมายถึงมาไล่ล่าแต่นักการเมือง คนที่โกงมีแต่นักการเมืองหรือ ข้าราชการและภาคเอกชนไม่มีใครโกงเลยหรือ

"ความจริงทุกสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดี แล้วทำไมไม่มีกฎหมายไปไล่ล่าคนกลุ่มอื่นบ้าง และไม่ว่าจะเขียนกฎหมายให้น่ากลัวเพียงใดก็ไม่ได้หมายความว่าการทุจริตจะไม่เกิดขึ้นอีก มันต้องไปแก้ในส่วนอื่นด้วยเช่นการให้ความรู้แก่สังคมถึงผลเสียรุนแรงของการทุจริต" อดีต ส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวอ้าง


อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นที่นายสมคิดออกมาโวยวาย ด้านนายสุพจน์  ไข่มุกด์  รองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ใชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวไว้ตั้งแต่วานนี้แล้วว่า  เมื่อกฎหมายประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะบังคับใช้กับคดีทุจริตของนักการเมืองที่ยังอยู่ในศาล หรือคดีที่จำหน่ายคดีชั่วคราวได้ทันที โดยสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ และไม่นับอายุความในกรณีที่นักการเมืองคนนั้นหลบหนีไป

 

“ยืนยันว่า เป้าหมายคือการคืนความยุติธรรมให้กับคนในชาติ ไม่ได้ต้องการเช็คบิลใคร รวมทั้ง นายทักษิณ ชินวัตร เพราะกฎหมายนี้บังคับใช้กับนักการเมืองทุกคน ซึ่งเป็นไปตามหลักความยุติธรรม และกฎหมายลักษณะนี้ก็มีใช้ในต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส ถือเป็นไปตามหลักสากล เพราะต้องยอมรับว่าความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตของนักการเมืองนั้นมูลค่ามหาศาล กฎหมายนี้ป้องกันคนโกง ไม่ได้รังแกคนดี ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ และกฎหมายนี้บังคับใช้กับนักการเมืองทุกคน ไม่ว่าใคร ถ้าโกงต้องโดนหมด” รองปธ.กรธ. ระบุ

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : แนวหน้า