ของแท้-ไม่มีหนี!! ศาลยกฟ้อง 6 แกนนำพธม. ไล่ "สมัคร" ปี 51 ระบุชัด "อัยการฟ้องซ้ำ" ส่วนอีก 3 รอกำหนดโทษ เผยแกนนำเหลืองมาครบไม่มีใครคิดหนี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

นับว่าเป็นข่าวดี และต้องบอกว่าเป็นของแท้-ไม่มีหนี ศาลยกฟ้อง 6 แกนนำพันธมิตรฯ ดาวกระจายไล่ "สมัคร" ปี 51 ระบุชัด "อัยการฟ้องซ้ำคดีบุกทำเนียบ" ส่วนอีก 3 คน คือจำเลย 7-9 ทำผิดฐานมั่วสุม 10 คน ขึ้นไป แต่รอลงอาญา 2 ปี

 

วันนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานผลการพิจารณาคดี ที่พนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 78 ปี นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 66 ปี พร้อมพวกรวม 9 คน เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ฯลฯ โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ (20 ก.ค.60)

 

คดีนี้ อัยการเป็นโจทย์ฟ้องเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2558 โดยคำฟ้องระบุ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2551 เวลากลางวัน จำเลยทั้ง 9 คนซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือกลุ่มคนเสื้อเหลือง ได้จัดชุมนุมใหญ่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวร เขตพระนคร กทม. โดยร่วมกันใช้รถยนต์บรรทุกหกล้อ 5 คัน เป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ ติดตั้งเครื่องขยายเสียงและลำโพง  ในลักษณะดาวกระจายใช้รถยนต์บรรทุกเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ ไปกดดันยังสถานที่ราชการหลายแห่ง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ , สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) , กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น
      
 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้จำเลยทั้งหมดมาฟังคำพิพากษา ขณะที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล จำเลยที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัวมาจากเรือนจำคลองเปรม
       
       
โดยผลการพิจารณา ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การที่อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยที่ 1-6 นั้น เป็นการฟ้องซ้ำกับคดี พธม.บุกรุกทำเนียบรัฐบาล หมายเลขดำ อ.4925/2555 ซึ่งศาลพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1-6 คนละ 2 ปี อัยการโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง จึงให้ยกฟ้องจำเลย 1-6 ส่วนจำเลยที่ 7-9 นั้นการกระทำเป็นความผิดฐานมั่วสุม 10 คน ขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 วรรค 1 แต่เห็นควรให้รอการกำหนดโทษไว้มีกำหนด 2 ปี