หนีไม่หนี-จะหนีเมื่อไหร่?! "วิรัตน์" ไขข้อข้องใจสังคม คดี"โกงข้าวหญิงปู" รอบนี้มี 2 ยก จะหนี-ไม่หนีอยู่ที่ยก 2 และคงดู กม.ทะลุแล้ว?!

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

หนีไม่หนี-จะหนีเมื่อไหร่?! "วิรัตน์" ไขข้อข้องใจสังคม คดี"โกงข้าวหญิงปู" มี 2 ยกไม่เหมือนยุคพี่ชาย คือ รอบนี้มีอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนด แต่ถ้าจะหนีคงอยู่ที่ยก 2 และเพื่อไทยคงดูขั้นตอนของกฎหมายทะลุแล้ว ขณะอดีตรอง ผอ.สำนักข่าวกรองฯ เผย "เป็นไปได้ว่า อาจจะมีการเตรียมการหนีไปได้ตลอดเวลา"

 

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงนี้ คงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่า การที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าว ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยในวันที่ 25 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยประเด็นหนึ่งที่สังคมยังค้างคาใจก็คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหนีหรือไม่ แล้วถ้าจะหนีจะหนีเมื่อไหร่


ต่อกรณีนี้ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ซึ่งเป็นมือกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไขข้องข้องใจของสังคมไว้อย่างน่าสนใจว่า คนในสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า ผู้ถูกกล่าวหา (หมายถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์) จะหนีหรือไม่หนี อีกทั้ง มีสื่อมวลชนสอบถามมาก ซึ่งตนเองไม่สามารถตอบแทนได้ว่า "ผู้ถูกกล่าวหาจะหนีหรือไม่หนี" แต่ถ้าจะหนีในคดีนี้ ต้องทำความเข้าใจขั้นตอนของคดีตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 บัญญัติไว้ก่อนว่า คดีนี้มี 2 ขยัก คือขยักที่ 1 พอศาลฯ ตัดสินแล้ว ขยักที่ 2 จำเลยมีสิทธิ ที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลได้ ตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนด หากศาลให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวที่สูง

"ถ้าจะหนี ต้องทำความเข้าใจขั้นตอนของคดีตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดดีแล้ว" มือกฎหมาย ปชป. ระบุ 

 

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของนายวิรัตน์ สอดคล้องกับสิ่งที่ "นายนันทิวัฒน์ สามารถ"  อดีตรอง ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เคยให้สัมภาษณ์ สำนักข่าว Tnews ในรายการ สด ลึก จริง เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา เอาไว้เป็นอย่างมากคือ

 

นายนันทิวัฒน์ ระบุว่า หากเป็นตัวเขาก็จะทำทุกช่องทาง เพื่อจะหนี เพราะไม่อยากติดคุก เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการเตรียมการหนีไปได้ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าจะหนีอย่างไรเท่านั้นเอง หาทางหนีทีไล่อย่างไรที่มันจะอยู่รอดปลอดภัยโดยที่ไม่ต้องเข้าคุก นั่นก็คือถ้าหนีจริงก็คงไม่แปลกใจ วันนี้พี่ชายเขาหนี เราก็ยังทำอะไรไม่ได้เลย อีกทั้ง การส่งผู้ร้ายในกรณีข้ามประเทศแบบนี่ก็ยังอยู่ในดุลยพินิจของทางต่างประเทศเขา เราไม่ใช่คนคุมสถานการณ์ได้ 

 

"โดยส่วนตัวผมอยากให้เขาคิดแบบเดียวกับแกนนำพันธมิตรนะครับ ก็คือสู้คดี ติดคุกก็ติด ในฐานะท่านอาสาเข้ามาแล้ว ท่านทำความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ควรจะเผชิญหน้ากับมัน
แต่อย่างไรก็ตาม การออกมาปลุกระดมของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ ผมว่าคงแตกต่างกลับอดีตที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะคสช.มีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก แต่สมมุติว่าคุณยิ่งลักษณ์ถูกตัดสินคดีจำคุก มีความผิด ถามว่า 25 สิงหามันจบไหม มันยังไม่จบสิ้นนะครับ ศาลยังคงให้ศาลอุทธรณ์ได้อยู่ เพียงแต่ว่ามันเป็นห่วงรัดคอเท่านั้นเอง ห่วงนี้รัดคอแน่นนอน คือเหมือนประมาณว่าตายไปครึ่งตัวแล้วละ พูดง่ายๆ ว่าจะมีพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยตัดเชือกทันหรือเปล่าเท่านั้นเอง นี่คือคำถามสำคัณนะครับ การอุทธรณ์จะทำให้เกิดการแปรเปลี่ยนการพิจารณาคดีไหม ประเด็นนี้คือ.. ไม่ทราบนะครับ เพราะเป็นดุลยพินิจของศาลนะครับ" อดีตรอง ผอ.สำนักข่าวกรองฯ ให้ความเห็น