จากนี้อย่าโวยวายอีก! เสื้อแดงต้องรู้ หาก 25 นี้ "หญิงปูนอนคุก" นั่นไม่ใช่ 2 มาตรฐาน เพราะ"สมชาย" พูดเอง"สถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งของ ปชช."

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


วาทกรรม 2 มาตรฐานที่สุมขอนกันมานานนับ 10 ปี นับจากที่นายใหญ่แห่ง "ระบอบทักษิณ" ถูกตัดสินคดีที่ดินรัชดาแทบไร้ค่า และหายวับไปกับตา เมื่อ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ นอมินีผู้เป็นน้องเขยของนายใหญ่ และเป็น 1 ใน 4 จำเลยในคดีสลายม็อบพันธมิตร เมื่อ 7 สิงหาฯ 2551 หรือเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน  ออกมาเอ่ยปากเองว่า "สถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งของประชาชนได้" หลังรู้ตัวว่าพ้นผิดคดีดังกล่าว เมื่อศาลพิจารณายกฟ้องวานนี้

 

ความจริง...เมืองไทยไม่มี 2 มาตรฐานในกระบวนการยุติธรรมขั้นสูง อย่างที่ "ระบอบทักษิณ" พยายามปลุกระดมอะไรนั่นหรอก...เพราะหากมีจริง "สมชาย" ผู้น้องเขยของนายใหญ่คงไม่ลั่นปากเช่นนั้น 

 

..จริงอยู่ อาจมีบ้างในกระบวนการยุติธรรมระดับต้นอย่างตำรวจ หรือแม้แต่กระบวนการยุติธรรมระดับกลางอย่างอัยการ อาจทำให้ชาวบ้านที่ไม่มีฐานะทางเศรษฐกิจ หรือไม่มีหน้ามีตาทางสังคมรู้สึกว่า...ตัวเองถูกทอดทิ้ง และไม่ได้รับความเป็นธรรม..แต่นั่นก็เป็นเพียงกระบวนการยุติธรรมชั้นต้น...อย่างที่เรารับรู้กัน


หากแต่กระบวนการยุติธรรมขั้นสูงของไทยกลับเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และการที่  "นายสมชาย" ลั่นปากเรื่องนี้ด้วยตนเอง นั่นเท่ากับเป็นใบเสร็จว่า...แท้จริงแล้ว คำว่า  2 มาตรฐานเป็นเรื่องลวงโลกที่ พวกเขากุขึ้นมาเมื่อผลแห่งคดีไม่เป็นที่พึงใจพวกตัวเอง


 

...เช่นกับที่ พวกเขาก็กุเรื่อง "ไพร่กับอำมาตย์" ขึ้นมา เพื่อหวังแยกชาวบ้านผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ออกมาเป็นพวก และใช้มวลชนเหล่านั้นเป็นหมากเบี้ยในทางการเมือง...กระทั่งก่อเกิดเป็น "คนเสื้อแดง" ขึ้นมา

 

แต่เมื่อความจริงถูกเปิดเผยจากปากของ  "นายสมชาย" วานนี้ จากนี้ไปพรรคเพื่อไทยคงหมดข้ออ้าง หากคดีความในชั้นศาลของ "ระบอบทักษิณ" ที่ยังมีอยู่ยาวเป็นหางว่าวจะถูกตัดสินว่า "ผิดจริง" กระทั่งนำมาสู่การ "นอนคุก" ของคนบางคน โดยเฉพาะ "นายหญิงน้อย-อย่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่กำลังจะเดินเข้าสู่คอกจำเลยวันที่ 25 ส.ค.นี้...องคาพยพของ "เสื้อแดง" ก็ต้องเข้าใจว่า "สถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งของประชาชน" อย่างที่สมชาย พูดไว้จริง ๆ ...และจะอ้างว่า 2 มาตรฐาน เพื่อออกมาตีรวนเหมือนครั้งก่อน ๆ คงยาก