เรื่องหนักอึ้งของปท.!"บิ๊กตู่"ห่วงคนไทยยอม"โกงได้เอามาแบ่งกัน" รับ"ทำให้ท้อแท้" ถามคิดแบบนี้เหมาะสมหรือ ชี้อยู่ต่อหรือไม่-เป็นเรื่องชะตากรรม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


เรื่องหนักอึ้งของปท.!! "บิ๊กตู่" เผยไม่สบายใจ ผลโพลชี้คนไทยยอมให้ "โกงได้หากเอามาแบ่งกัน" ยอมรับ "ทำให้รู้สึกท้อแท้ -ไม่เข้าใจคิดแบบนี้ได้อย่างไร" ชี้ อยู่ที่ชะตากรรมเป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ พร้อมระบุอย่าไล่เพราะหากไล่จะไม่ไป

 

วันนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) วานนี้ โดยพูดถึง ผลโพลที่เคยระบุว่า คนไทยยอมให้ "โกงได้หากเอามาแบ่งกัน" ว่า ได้ทราบผลโพลแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่รู้ว่าผลโพลนั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ 67% ไม่อยากให้มีการทุจริต ส่วนอีก 33 % กลับบอกว่าให้โกงได้ แต่ขอให้แบ่งปัน ถามว่าเป็นแบบนั้นเหมาะสมหรือไม่

                    

"ตรงนี้ทำให้ผมรู้สึกท้อแท้ คิดได้อย่างไร และสำนักโพลไปถามเรื่องเหล่านี้กับประชาชนกลุ่มไหน ไปถามกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกับการจัดระเบียบของรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องจัดระเบียบ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ขณะเดียวกันก็ต้องหาแนวทางดูแลประชาชน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

 

 จากนั้น ที่ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลหัวทะเล จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบเอกสารที่ดินทำกินตามโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมพบปะประชาชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนให้ความสำคัญกับภาคอีสานก่อนเป็นอันดับแรกโดย ครม.มาทั้งคณะ จึงถือเป็นโอกาสดีในการรับฟังปัญหาจากประชาชนโดยตรง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลพอรับทราบปัญหามาบ้างแล้ว และอยากพูดให้คนทั้งประเทศเข้าใจด้วย โดยสิ่งตนจะพูดเป็นความก้าวหน้าของประเทศ ซึ่งกลไกในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วยรัฐประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ภายใต้กรอบกติกาที่เป็นธรรมและเป็นสากล ขณะเดียวกันในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งมาตลอดว่า เราต้องมียุทธศาสตร์ในการพัฒนา โดยเข้าใจ และเข้าถึง ดังนั้นจึงต้องดูว่าความเข้าใจในประเทศตัวเองมากน้อยเพียงใด และทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเอง

 

พล.อ.ประยุทธ์  ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่พูดในอดีตกว่า 20 ปี ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด ประชาชนจะฟังแบบเดิมอีกไม่ได้ ประเทศเป็นของปวงชนชาวไทย ซึ่งหมายถึงประชาขนหลายกลุ่มหลายฝ่าย ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และ รัฐธรรมนูญก็เขียนไว้เพื่อปวงชนชาวไทย อย่าทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ได้อีกแล้ว และอย่าโทษว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ต้องดูกฏหมายลูกด้วย 

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ถามกับประชาขน ใครจะไปเลือกตั้งบ้างให้ยกมือ แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับ นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวต่อว่า ไม่ต้องกลัวตน เพระสนับสนุนการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาได้คนห่วยมาตลอด เพราะคนดีไม่ได้ไปเลือก ส่วนจะเลือกใครก็ไปเรื่องของประชาชน อย่าเลือกคนผิดอีก พร้อมถามประชาชนอีกว่า หากมีใครในใจให้ยกมือลองตอบมาซักคนว่าเลือกใคร ซึ่งช่วงนี้มีประชาชนตะโกนว่า "เลือกนายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์  จึงกล่าวว่า "ขอบคุณ เดี๋ยวพรุ่งนี้สื่อก็เล่นผมเละอีก แต่ไม่รู้จะเข้าไปได้อย่างไร ไม่ได้เลือกตั้ง ก็ไปดูกันต่อ ทุกอย่างเป็นเรื่องชะตากรรมของบ้านเมือง และผมก็ต้องรับชะตากรรมอยู่แล้ว ในเมื่อได้เข้ามาอยู่ตรงนี้แล้ว แต่ความหมายของการเลือกตั้ง คือจะต้องได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง แต่สามารถแสดงออกด้วยวาจา ซึ่งต้องชัดเจน พูดแบบผมบางครั้งก็แรงไปบ้าง แต่ไม่มีอะไรต้องปกปิดพวกท่าน มีปัญหาผมก็บอกท่าน อย่ารอรับการให้อย่างเดียว คนไทยทั้งประเทศต้องได้รับการดูแลจากรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ไม่ใช่เลือก ส.ส.มาแต่ไม่ได้อะไรเลย ถามว่าไม่เสียใจบ้างหรือ" 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้โชว์เหรียญย่าโม พร้อมกล่าวว่า วันนี้ตนพูดความจริงต่อหน้าย่าโม ก่อนที่จะอ้อนโดยกล่าวเป็นภาษาอีสานตอนหนึ่งด้วยว่า "คิดถึงกันบ้างเด้อ ทหารพูดอะไรโกหกไม่ได้ เป็นคำมั่นสัญญาที่ต้องการทำเพื่อประชาชน และเคยฟังเพลงกันหรือไม่ หรือคิดว่าขอเวลาอีกไม่นาน แต่ไม่ไปสักที ผมก็ไปตามขั้นตอน ไปได้ก็ไป อย่าไล่ผม ถ้าไล่ยังไม่ไป"