อนิจจา...สหายเอ๋ย!?!“ธิดา”จับ“ยิ่งลักษณ์”ขี่คอ!!บอกนี่คือผู้ดีเป็นชนชั้นนำอย่ามาสังเวยติดคุกให้มวลชนเสียสละตาย-ติดคุกไปเพราะนั่นคือหน้าที่??

“ธิดา”จับ“ยิ่งลักษณ์”ขี่คอ!!บอกนี่คือผู้ดีเป็นชนชั้นนำอย่ามาสังเวยติดคุกให้มวลชนเสียสละตาย-ติดคุกไปเพราะนั่นคือหน้าที่

จากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกรวม 28 คน ก่อนจะอ่านคำพิพากษาในคดีละเลยการปฎิบัติหน้าที่ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่าเวลาต่อมาอดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาจนศาลต้องออกหมายจับ ซึ่งกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการทรยศต่อมวลชน หรือเป็นการหนีเพื่อถอยไปตั้งหลัก ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะฝั่งคนเสื้อแดงที่ยังรู้สึกคาใจนั้น

ล่าสุดนางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษาประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ออกมากล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ รายการ"เหลียวหลังแลไปข้างหน้า" ถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์  ไม่เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว หลายคนตั้งคำถามหลายอย่างต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงตนด้วย บางคนบอกไม่ควรสู้แต่แรก เพราะกระบวนการยุติธรรมไม่ถูกต้อง แต่นส.ยิ่งลักษณ์ อยากจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด นาทีสุดท้ายที่ไม่มา ซึ่งอาจจะรู้ผลแล้ว เห็นว่าไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม คุณยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจไม่มานั้น ถูกหรือผิด

ในทัศนะตนนอกจากเห็นใจ เข้าใจ ยังคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดี อาจจะไม่ถูกใจคนจำนวนหนึ่ง คนบางส่วนอาจเรียกร้อง อาจถึงที่สุดมากกว่านี้ก็ได้ ในทัศนะยังคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว ในแง่ทัศนะมองกันได้ แต่สิ่งที่คุณยิ่งลักษณ์ทำ แม้ใช้คำว่าหนี แต่ในสงครามการต่อสู้ การหนีก็เป็นกลยุทธ์ใน 36 กลยุทธ์โบราณหนีเป็นกลยุทธ์ข้อสุดท้าย ถามว่าหนีแล้วต่อสู้หรือไม่ หนีไม่ได้หมายความว่าไม่สู้ ไม่ได้หมายว่ายอมจำนน ที่บอกจะต้องยอมตายในสนามประชาธิปไตยไม่จำเป็นต้องตาย ยังสู้ได้

อนิจจา...สหายเอ๋ย!?!“ธิดา”จับ“ยิ่งลักษณ์”ขี่คอ!!บอกนี่คือผู้ดีเป็นชนชั้นนำอย่ามาสังเวยติดคุกให้มวลชนเสียสละตาย-ติดคุกไปเพราะนั่นคือหน้าที่??

ทางทฤษฎี ต้องเข้าใจตามหลักการ เธออยู่ในฐานะชนชั้นนำของสังคม พูดง่ายๆเธอก็เป็น Elite (ชนชั้นนำหรือผู้มากลากดี) คนหนึ่ง หลายคนบอกทำไมยังมีชนชั้น ก็ยังมี แม้แต่จีนยังมีชนชั้น ทางเศรษฐกิจ การเมือง มีอยู่ตามความเป็นจริง แต่ตามระบอบประชาธิปไตย หลักการต้องไม่มีชนชั้น หนึ่งเสียงเท่ากันทุกคน การลงโทษต้องไม่มีชนชั้น แม้กฎหมายเราจะเขียนกฎหมายไม่มีชนชั้น แต่การดำรงอยู่ของชนชั้นยังมี คนที่มีความคิดเห็นต่อคุณยิ่งลักษณ์ กับอาจารย์ธิดา ก็ไม่ได้เห็นเหมือนกันทั้งหมด การทำหน้าที่ของ คุณยิ่งลักษณ์ ที่มาเล่นการเมืองถือว่าเสียสละ คนที่ไม่ใช่นักต่อสู้ อยู่สบายแล้ว เรื่องอะไรจะเข้ามา

 

ลองไปถามคนที่อยู่สบายใครอยากจะมาเล่นการเมือง มีคนบางคนพูดถึงมวลชนเสียสละ ตายติดคุก เหตุผลที่พูด มวลชนพื้นฐานทั้งหลาย ต้องเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้ อย่าไปยึดติดกับบุคคลไม่ได้ อย่ายึดติด จตุพร ณัฐวุฒิ อาจารย์ธิดา หมอเหวง หรือแม้แต่คุณยิ่งลักษณ์ คุณทักษิณ ประชาชนธรรมดา จะต้องเป็นกองหน้าเข้มแข็งและต่อสู้ ต้องเข้าใจ บางคนเขาร่วมได้แค่ไหน ก็แค่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสียสละ มวลชนบางส่วนอาจไม่พอใจ แต่คนส่วนใหญ่เห็นใจ เข้าใจ สงสาร จะฝากความหวังการต่อสู้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้ โดยทฤษฎีคนที่เป็นชนชั้นนำที่มาจากนักการเมืองไม่ได้มาจากการต่อสู้ เขาร่วมได้แค่ไหนก็ได้แค่นั้น ไม่ใช่ไปโกรธเขา แม้แต่นายทักษิณ เคยบอกนั่งเรือมาต้องขอบคุณต่อไปอาจไปรถ

อนิจจา...สหายเอ๋ย!?!“ธิดา”จับ“ยิ่งลักษณ์”ขี่คอ!!บอกนี่คือผู้ดีเป็นชนชั้นนำอย่ามาสังเวยติดคุกให้มวลชนเสียสละตาย-ติดคุกไปเพราะนั่นคือหน้าที่??

แต่ละคนมีขีดจำกัด จะให้ทุกคนปฏิบัติเหมือนกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ สังคมไทยยังมีชนชั้น สังคมโลกก็มีชนชั้น คนที่ลำบากถึงที่สุดก็ต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุด คนชั้นกลางก็มีขีดจำกัดของเขา เราไม่สามารถเรียกร้องให้เกินความเป็นจริงได้ อาจารย์ยังสนับสนุนคุณยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ถือว่า ทรยศมวลชน ทิ้งประชาชน แต่คุณยิ่งลักษณ์เลือกปฏิบัติตัวให้เหมาะสมในเมื่อสังคมนี้ ยังไม่ใช่สังคมที่มีหลักนิติธรรม อาจารย์ธิดาเข้าใจ เห็นใจ เราควรสนับสนุนด้วยซ้ำ”

อย่างไรก็ตามนางธิดา เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง เป็นนักวิชาการชาวไทย มีชื่อเสียงจากบทบาทรักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน (นปช.)ต่อจากวีระ มุสิกพงศ์ ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2553 เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2487 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยเป็นหนึ่งในแนวร่วมในเหตุการณ์ 14 ตุลา และเหตุการณ์ 6 ตุลา เคยเป็นหนึ่งในแนวร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยใช้นามว่า สหายปูน สมรสกับนายแพทย์ เหวง โตจิราการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีบุตร 2 คน คือ มัชฌิมา โตจิราการ และสลักธรรม โตจิราการ

อนิจจา...สหายเอ๋ย!?!“ธิดา”จับ“ยิ่งลักษณ์”ขี่คอ!!บอกนี่คือผู้ดีเป็นชนชั้นนำอย่ามาสังเวยติดคุกให้มวลชนเสียสละตาย-ติดคุกไปเพราะนั่นคือหน้าที่??