แฉ เบื้องหลังคุก 42 ปี! "บุญทรง"กระอักถูกหลอกเข้าฉากวันตัดสิน"จีทูเจี๊ยะ" เพื่อให้"การหนีบางคน"สมจริง แถมวินาทีพิพากษายังเชื่อ-ตัวเองจะรอด?!

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


เบื้องหลังคุก 42 ปีของอดีตเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์ !! "บุญทรง" กระอักถูกหลอกเข้าฉากวันตัดสิน "คดีจีทูเจี๊ยะ" บางคนว่า เรื่องนี้หวังผลให้ "การหนีของยิ่งลักษณ์" ดูสมจริงแบบหลอกคนไทยทั้งประเทศ แถมวินาทีที่ศาลอ่านพิพากษาเขายังเชื่อ-ตัวเองจะรอด เหมือนที่เคยบอกใครต่อใครมาก่อนหน้านั้น ก่อนจะพบความจริงอันโหดร้ายจากสิ่งที่ตัวเองร่วมกระทำทุจริต และเป็นหนึ่งในตัวละครแห่ง "มหากาพย์การโกง" ในครั้งนี้ แบบต่อให้ตาย "กูก็พูดไม่ได้"


หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล รมช. พาณิชย์ รวมถึงข้าราชการระดับสูงของกระทรวง พาณิชย์ และเอกชนในเครือข่ายระบอบทักษิณรวม 28 ราย ซึ่งถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าข่ายกระทำผิด มาตรา 157 และฐานใช้อำนาจทุจริตสร้างความเสียหาย เข้าข่ายกระทำผิด มาตรา 151 ตามประมวลกฎหมายอาญา และกระทำผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล และพ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ.2542

 

และผลของคำพิพากษาก็อย่างที่สื่อทุกสำนักรายงานไปแล้วว่า ศาลสั่งจำคุกนายบุญทรง 42 ปี ขณะที่นายภูมิ สาระผล จำคุก 36 ปี และ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ อดีตผู้ช่วยเลขานุการ และอดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 ของคดีนี้ ซึ่งก็คือผู้จัดแจงเรื่อง "โกงข้าวจีทูเจี๊ยะทั้งหมด" ได้หนีคดีนี้ไปตั้งแต่แรก และศาลได้ออกหมายจับ จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราวแล้ว 

 

มีคำถามตามมามากมายว่า เมื่อหมอโด่งหนีไปแล้ว เหตุใดบุญทรง ซึ่งก็เสี่ยงคุกเต็มทีสำหรับคดีนี้ เพราะเป็นถึงเจ้ากระทรวงที่เกี่ยวเนื่องกับคดีโดยตรง ทำไมยังคงอยู่ไม่หนีตามไปด้วย 

 

มีผู้พยายามหาเหตุผลอธิบายปรากฎการณ์นี้ โดยมองว่า หากไม่นับการถูกหลอก (ซึ่งหลายคนก็วิเคราะห์ไปทางนั้น) ให้มาหน้าศาลในวันที่ตัดสินคดี เพื่อประกอบฉากให้การหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดูสมจริงยิ่งขึ้น โดยมีตัวเขาและพวกเป็นแค่ตัวประกอบฉาก ทำนองส่งลูกน้องไปแนวหน้า...แล้วตัวเองก็สับขาหลอก เพื่อเอาตัวเองรอด ซึ่งนับว่าอำมหิตมาก น่าจะมีสัญญาณบางอย่าง (ซึ่งก็คือการหลอกอีกนั่นแหล่ะ) ว่าคดีนี้ เขาจะรอด

 

โดยบุญทรงเชื่อว่า "คดีนี้เขาจะรอด" เพราะก่อนหน้าก็มีกระแสข่าวแว่ว ๆ มาเช่นนั้น โดยเขาเชื่อว่า เพราะมีคนจัดการให้แล้ว (ซึ่งก็พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง) อีกทั้งบุญทรงเอง ก็ถึงกับเคยระบุก่อนหน้าวันที่ 25 ส.ค. ก่อนศาลจะตัดสินคดีว่า "สู้กันมาขนาดนี้ ไม่หนีไปไหนหรอก วันที่ 25 ส.ค. นี้ไปตามที่ศาลนัดแน่ เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัว ทั้งยังมองว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิดตามที่ถูกฟ้องนั่นเลย" เขายืนยันความบริสุทธิ์เช่นนั้น...ดังนั้น เขาจึงคิดว่า...ยังไงตัวเองก็ต้องรอด...ดังที่กล่าวข้างต้น 

 


สอดคล้องกับคำพูดของ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคเพื่อไทย และเป็นคนสนิทนายบุญทรง ที่ออกมาระบุล่าสุดวันนี้ว่า นายบุญทรงค่อนข้างเครียด เพราะท่านก็ไม่ได้เตรียมใจว่า จะพบเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งก่อนวันตัดสินนายบุญทรงไม่ได้พูดอะไร แต่ก่อนหน้าท่านเชื่อ และมีความมั่นใจว่าจะไม่ถูกลงโทษ 

 

อย่างไรก็ตาม ล่วงเข้ามาจนถึงขณะนี้ เมื่อย้อนกลับไปอ่านคำพิพากษาของศาล ก็แทบจะไร้ข้อสงสัยเลยว่า เหตุใดบุญทรง และพวกจึงโดนโทษหนักเช่นนั้น เพราะศาลก็ชำแหละให้ดูแล้วว่า คดีนี้มีการทุจริตอย่างมโหฬารแค่ไหน และตัวเขาอยู่ตรงไหนของ กระบวนการอันชั่วร้ายต่อบ้านเมืองในครั้งนั้น


และคงทำให้นายบุญทรง ค้นพบความจริงบางอย่างว่า ที่เชื่อว่าตนเองบริสุทธิ์นั้น เป็นแค่การถูกทำให้เชื่อในทางการเมืองตามที่คนอื่น ซึ่งอยู่เหนือกว่าเขา (อ่านโพสต์ที่สุรนันทน์เขียนถึงบุญทรงจะพบความจริงข้อนี้) ต้องการให้เชื่อเท่านั้น ขณะเดียวกันคงทำให้เขาตระหนักถึงความอำมหิตของใครบางคนต่อกรณีนี้ ที่หลอกเขาจนวินาทีสุดท้าย และทำให้ชีวิตถึงกับอับปางในคุกถึง 42 ปี