"เผด็จการในคราบปชต.บางทีรุนแรงกว่าเผด็จการที่เปิดตัว"! "มาร์ค" ซัดกลับ"ทักษิณ" ปมหยิบ"มงแต็สฯ"กระแทกยุติธรรมไทย ชี้จะพูดทุกครั้งเมื่อแพ้คดี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

นับว่าสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอย่างมากทีเดียว หลังนายทักษิณ ชินวัตร หยิบปรัชญาของ "มงแต็สกีเยอ-นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศสนามอุโฆษ" มาโพสต์ผ่านโลกออนไลน์วานนี้ โดยเขาโพสต์สต์ในส่วนที่เป็นภาษาไทยว่า "มงแต็สกีเยอ เคยกล่าวไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม"

 

ซึ่งมีนัยยะแฝงไปถึงกระบวนการยุติธรรมไทย จากปมคดีจำนำข้าวที่น้องสาวของเขา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีคดีนี้ไปเมื่อ 5-6 วันก่อนอย่างไม่ต้องสงสัย และทำให้ผู้เกาะติดการเมืองหลายรายได้ออกมาสวนกลับแบบแรง ๆ ไปบ้างแล้วนั้น
 

ล่าสุดต่อกรณีนี้ (30 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวผ่านการสัมภาษณ์สดในรายการ 101 องศาข่าวทางสถานี FM 101 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า คำถามคือ ทำไมนายทักษิณถึงตั้งคำถามนี้กับกระบวนการยุติธรรม เวลาที่ตัวเองไม่ชนะคดี ทำไมตอนตัดสินคดีพันธมิตรไม่อ้างอิงคำพูด “มงแต็สกิเยอ”  เพราะฉะนั้นคำพูดจะอ้างอิงมาอย่างไรนั้น ก็คงต้องดู ขณะเดียวกันเผด็จการในคราบประชาธิปไตย บางทีก็รุนแรงกว่า เผด็จการที่เปิดตัว ดังนั้นต้องดูพฤติกรรมเป็นอย่างไร แล้วก็ตกลงคำนี้จะใช้กับสถานการณ์แบบไหนจึงจะสอดคล้องกัน

 

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังระบุด้วยว่า ถ้าทักษิณมีความชัดเจนยืนยันได้ว่า กระบวนการยุติธรรมหรือการใช้กฎหมายมีการบิดเบือน ตรงไหน-อย่างไร แล้วแสดงให้เห็น ตยเชื่อว่า จะทำให้คำพูดนี้มันฟังได้ไง เช่น ถ้าเกิดมีใครไปทิ้งถุงขนม แล้วศาลรับถุงขนม แล้วตัดสินตามที่ขอ ถ้าอย่างนี้ผมว่า ใช่เลย 

 

"แต่นี่เราก็ยังไม่เห็นมีอะไร อยู่ดีๆ ก็หยิบตรงนี้ขึ้นมา ผมไม่ปฏิเสธหรอก เราจะวิจารณ์แต่ละคดีนั้น ถามว่า ผมเห็นด้วยกับทุกคดีที่ตัดสินไหม ผมก็ไม่ได้เห็นด้วย บางคดีผมก็แพ้ ฝ่ายผมก็แพ้ ผมก็ไม่ได้เห็นด้วย แต่ว่า ถ้าเราเลือก แต่จะบอกว่า เมื่อไหร่ที่เราแพ้แปลว่า มันสองมาตรฐาน แปลว่า มันบิดเบือน ผมว่า มันก็เกินไป ยกเว้นอย่างที่ผมบอก คุณมีหลักฐานไหม ผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมนี้ เขาใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่ชอบอย่างไร” นายอภิสิทธิ์ ระบุทิ้งท้าย