อย่าเพิ่งลืม!คดีโกงข้าวไม่ได้มีแค่"หญิงปู"ที่หนี"ธันยพร-ลูกสาวเสี่ยเปี๋ยง"ก็เผ่นด้วย ขณะ"ผู้พ่อคนสนิทนายใหญ่"โดนไป48ปี แถมติดคุกอยู่ก่อนหน้า

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

 

อย่าเพิ่งลืม!! คดีโกงข้าวไม่ได้มีแค่ "หญิงปู" เท่านั้นที่หนี "ธันยพร-ลูกสาวเสี่ยเปี๋ยง" จำเลยลำดับที่ 21 จากทั้งหมด 28 รายจากคดีจีทูเจี๊ยะ ก็เผ่นหนีศาลไม่ยอมไปฟังคำตัดสินคดีในวันเดียวกันนั้นด้วย ขณะ "ผู้พ่อคนสนิทนายใหญ่" ที่ว่ากันว่าเป็นอดีตผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ยุคทักษิณครองอำนาจต่อมาถึงยุคนารีปู ก็โดนตัดสินจำคุกจากคดีเดียวกันนี้ไปถึง 48 ปี แถมติดเขาเองยังติดคุกอยู่ก่อนหน้าจากคดี ยักยอกข้าวกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องส่งไปขายอิหร่าน 2 หมื่นตัน มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งศาลแขวงสมุทรปราการ  พิพากษาจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ปรับ 12,000 บาท เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 57 ที่ผ่านมา

 

ข้อมูลระบุว่า น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร เป็นลูกสาวนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ"เสี่ยเปี๋ยง" คนสนิทนายใหญ่  และเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ตั้งแต่ยุคทักษิณครองอำนาจเมื่อปี 2544 ต่อมาจนถึงยุคนารีปู นายกฯ หญิงผู้นอมินี โดย น.ส. ธันยพร ตกเป็นจำเลยลำดับที่ 21 จากทั้งหมด 28 รายจากคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูเจี๊ยะ

 
โดยทางการข่าวยืนยันว่า วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา น.ส.ธันยพร ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล โดยอ้างว่าป่วยกระทันหัน ด้วยอาหารเป็นพิษ กระทั่งถูกศาลฯ ออกหมายจับในวันดังกล่าว พร้อม ๆ กับที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็โดนด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. 2560 ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ง. ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.52/2560 เรื่องอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว (เพิ่มเติม) รายบุคคลที่เกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยสั่งอายัดทรัพย์ 4 เอกชนที่เกี่ยวข้อง และอีกหนึ่งบุคคล วงเงิน 687 ล้านบาท พร้อมดอกผล ซึ่งหนึ่งในรายชื่อเจ้าของทรัพย์สินที่ถูก ปปง. อายัดในครั้งนั้น ได้แก่ น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร ที่หนีไม่ยอมมาฟังคำตัดสินของศาลฯ จนถูกออกหมายจับดังกล่าว


 

ขณะที่นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้พ่อได้ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินลงโทษจำคุกในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีเป็นระยะเวลากว่า 48 ปี และชดใช้เงินเป็นจำนวนกว่า  1.69 หมื่นล้านบาท


แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน "เสี่ยเปี๋ยง" เป็นผู้ต้องขังอยู่แล้ว โดยเขาถูกพิพากษาจำคุก รวม 6 ปี ปรับ 12,000 บาท จากคดียักยอกข้าวกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องส่งไปขายอิหร่าน 2 หมื่นตัน มูลค่า 200 ล้านบาทดังกล่าว...ย้ำเป็นคดียักยอกข้าวกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องส่งไปขายอิหร่าน...ซึ่งเป็นคดีเก่าที่โดนตัดสินไปตั้งแต่ปี 2557 ...ไม่ใช่คดีจีทูเจี๊ยะที่มี "นายบุญทรง" เป็นหัวขบวน...นั่นโดนเพิ่มอีกหนึ่งคดีระยะเวลา 48 ปี

 

 แต่ทว่าข้อมูลล่าสุดกลับพบว่า นับจากถูกตัดสินจำคุกเมื่อปี 2557 เขาก็ป่วยกระเสาะกระแสะมานับแต่นั้น และเข้าไปพัก-อยู่ในความควบคุมของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นว่าเล่น...จนมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า...นั่นเป็นแค่ละครฉากใหญ่ของ "เศรษฐีผู้ละโมภ" เมื่อยามเข้าตาจน...แต่ยังอยากมีอภิสิทธิ์...เหนือนักโทษคนอื่น ๆ เท่านั้น (ตามนิสัยของพ่อค้าผูร่ำรวย-ผู้เขียน) แม้กระทั่งในวันมาฟังคำงพิพากษาของศาลฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา...เจ้าหน้าที่ราชฑัณท์ยังต้องเบิกตัวเขามาจากโรงพยาบาลฯ...เพื่อรับฟังกรรมชั่วที่ตัวเองได้ร่วมก่อไว้ในครั้งนั้น