แบบนี้ไงจึงต้องปฎิรูป!"บิ๊กป๊อก"กร้าวยกที่ให้"กระทิงแดง" ทำไมไม่มีเสียงชาวบ้านค้าน ลั่น15วันต้องจบ ค้านคนเดียวก็ต้องถอน แถมจ่อฟัน ขรก.มิชอบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ทำได้จริงประชาชนแซ่ซ้อง และมีแต่เสียงปรบมือ! "บิ๊กป๊อก" ส่งรองอธิบดีกรมที่ดิน สางปมยกที่ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ให้ "กระทิงแดง" เช่า ลั่น 15 วันต้องจบ พบชาวบ้านค้านคนเดียวต้องเพิกถอนทันที แถมจ่อฟันวินัย-อาญาข้าราชการประพฤติมิชอบกรณีนี้ พร้อมระบุแปลกใจ ทำไมกรมที่ดินไม่มีเอกสารกรณีชาวบ้านไม่เห็นด้วยขึ้นมา 


วันนี้ (12 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีสังคมตั้งคำถาม กรณีกรมที่ดินอนุมัติป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ให้กับเอกชนยักษ์ใหญ่รายหนึ่ง และกำลังเป็นที่วิพากวิจารณือย่างหนักอยู่ในขณะนี้ว่า ตามหลักเกณฑ์การขอใช้พื้นที่สาธารณะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน เอกชน หรือหน่วยราชการ แต่หากทำผิดเงื่อนไขสามารถเพิกถอนได้ทันที แต่กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการถูกต้องทั้งหมด เพราะถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เจ้าหน้าที่ส่วนใดที่ดำเนินการต้องรับโทษทั้งนั้น

 พล.อ.อนุพงษ์ ระบุด้วยว่า สำหรับประเด็นการคัดค้านของชาวบ้าน จากการตรวจสอบก็น่าจะเป็นจริงตามที่ประชาชนแสดงความไม่เห็นด้วยจริง แต่เอกสารกรมที่ดินยืนยันว่าไม่มีเอกสารที่เกี่ยวกับความไม่เห็นด้วยของประชาชน ซึ่งวันนี้ รองอธิบดีกรมที่ดินได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลว่า ทำไมถึงไม่มีเอกสารที่ประชาชนไม่เห็นด้วยขึ้นมา

 

“ผมยืนยันว่าคนเดียวก็ไม่ให้แล้ว ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยแค่คนเดียว เพราะมันเป็นที่สาธารณะร่วมกัน ทำไมถึงไม่มีเอกสารขึ้นมา ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมดตั้งแต่ระดับจังหวัดรวมถึงคณะกรรมการทั้งหมดได้รู้เรื่องนี้หรือไม่ และเมื่อตรวจสอบยืนยันได้ว่ามีประชาชนไม่เห็นด้วย ก็จะดำเนินการเพิกถอนคำสั่งทันที ในเมื่อประชาชนที่ใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะได้รับความเดือดร้อน ก็มีเหตุให้ยกเลิกคำสั่ง และต้องหาคนทำผิดให้ได้” รมว. มหาดไทย ยัน

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังเปิดเผยต่อว่า เป็นเรื่องแปลกที่ว่าจังหวัดก็ไม่ได้ใหญ่โต แต่ทำไมคนที่ไม่เห็นด้วยนั้นมี แต่เอกสารที่ส่งขึ้นบอกว่าประชาชนเห็นด้วยเอกฉันท์ ขั้นตอนการส่งเอกสารขึ้นมาเป็นเรื่องหนึ่งที่ตนสงสัย เอกสารร้องเรียนไม่มีขึ้นมา ส่วนการทำประชาพิจารณ์จะมีปัญหาหรือไม่ ตนยังไม่ทราบ จึงให้ผู้เกี่ยวข้องลงไปหาข้อเท็จจริง การอนุมัติไปเป็นกฎหมาย เป็นคำสั่งทางปกครอง การยกเลิกต้องอยู่บนกฎหมาย เช่น ตรวจสอบแล้วมีคนได้รับผลกระทบ มีเอกสารยืนยัน แต่ผมไม่ทำถึง 90 วัน ผมสั่งไปภายใน 15 วันต้องเสร็จ ถ้าทราบว่ามีการใช้เอกสารที่ไม่ครบส่งขึ้น รมว.มหาดไทย มาก็จะเพิกถอนเลย


 

"การดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้อำนาจโดยมิชอบ โทษทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นวินัย อาญา ที่สามารถดำเนินการได้จะดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะโทษทางวินัยโดนอยู่แล้ว ส่วนโทษทางอาญาถ้ามีหลักฐานว่าไปทำอะไรเกี่ยวกับเอกสารโดยมิชอบก็โดน นอกจากนี้ เรื่องของการทุจริตก็ต้องตรวจสอบด้วย" ” รมว.มหาดไทย กล่าวทิ้งท้าย