ส่อตายยกแก๊ง! "หญิงปู"ไม่สิ้นเคราะห์ "ปปช."บี้คดีแจกเงินม็อบแดง 7.75 ล้าน ไม่มีกม.รองรับ ระทึกเดือนนี้จ่อฟันคดีใหญ่ แถมอาจโดนยกก๊วน"ครม.ปู1"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ส่อตายยกแก๊ง!!! "หญิงปู" ไม่สิ้นเคราะห์ "ป.ป.ช." บี้คดีแจกเงินม็อบแดงปี 53 ที่ผู้ตายได้จำนวนมหาศาลถึง 7.75 ล้าน  ซึ่งถือว่ามากสุดในโลก (จากการศึกษางานวิจัย) และไม่มีกฎหมายรองรับ โดยการเอาเงินหลวงไปแจกพวกพ้องครั้งนั้น ทำรัฐฯ เสียหายไปกว่า 1.9 พันล้านบาท โดยประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนขององค์คณะใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย รอบนี้อาจโดนยกแก๊งทั้ง ครม. 34 ราย โดยประธาน ป.ป.ช. ระบุด้วยว่า เดือนกันยายนนี้ อาจชี้มูลความผิดในคดีใหญ่ ๆ ได้บางคดี


วันนี้ (14 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน  กรณีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เอาเงินหลวงมาแจกม็อบแดงช่วงปี 53 โดยใครตายได้ถึง 7.75 ล้าน ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับ โดยก่อนหน้านี้ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หรือเมื่อ 2 เดือนก่อน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. (ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนนายวิชา มหาคุณ) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีนี้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. คาดว่าภายในเดือน ก.ย. 2560 จะสามารถชี้มูลความผิดได้ โดยผู้ถูกกล่าวหาก็เป็นรัฐมนตรีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ รวม 34 คน


ล่าสุดต่อกรณีนี้ วานนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนขององค์คณะไต่สวน ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย โดยกรรมการฯ กำลังพิจารณา และมีการประชุมองค์คณะเป็นครั้งคราว

โดย ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า แต่จะพยายามให้แต่ละคดีมีความเคลื่อนไหว อย่างน้อย ในทุกๆ 2 เดือน เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสำนวนนั้นๆ จะต้องมารายงานความคืบหน้าให้องค์คณะทราบ โดยเฉพาะในปี 2561 คาดว่าจะมีความเคลื่อนไหวที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้กำหนดรูปแบบในการรับผิดชอบสำนวนของเจ้าหน้าที่ไต่สวนระดับอาวุโส ต้องขับเคลื่อนงานในความรับผิดชอบให้เดินหน้าให้ได้ ปีหน้าเป็นปีเร่งเครื่องในการทำงานของ ป.ป.ช. คาดหวังว่าเรื่องค้างเก่าทั้งหมดก่อนที่ตนเข้ามา ก็น่าจะเสร็จหมดแล้ว และหากมีความคืบหน้าในหลายคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดได้ จะแจ้งให้ประชาชนทราบ

 

ส่วนเมื่อถามว่า แล้วยังยืนยันว่าในเดือน ก.ย.นี้ ป.ป.ช.จะสามารถชี้มูลความผิดในคดีใหญ่ๆ ได้หรือไม่ ประธาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่า "ก็น่าจะมีเรื่องที่จะแล้วเสร็จ ป.ป.ช.จะพยายาม"

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดี รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เอาเงินหลวงมาแจกม็อบแดงช่วงปี 53 และถูก  พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. คนปัจจุบันพูดถึงนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงกลางปี 2558 ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดที่มีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นประธาน ได้ไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีนี้โดย ป.ป.ช. ระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำนั้น ไม่มีกฎหมายฉบับใดรองรับในการกระทำดังกล่าว อีกทั้งเรื่องนี้มีผู้สันทัดกรณีหลายคนร้องเตือนแล้ว ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาในครั้งนั้น เป็นรัฐมนตรีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ รวม 34 คน