สะเทือนถึงคนบางกลุ่ม!!"ยะใส"เดือดแรง นักการเมืองอยากเลือกตั้ง..แต่ไม่คิดปฏิรูปตัวเอง เหน็บ!!ใช้เงินเข้าสู่การเมือง สุดท้ายก็กลับไปซ้ำรอยเดิม

"ยะใส" เดือดแรง นักการเมืองอยากเลือกตั้ง..แต่ไม่คิดปฏิรูปตัวเอง เหน็บ!! ใช้เงินเข้าสู่การเมือง สุดท้ายก็กลับไปซ้ำรอยเดิม

วันนี้(08/10/2560) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุที่ช่วงหลังๆนั้นนักการเมืองโหยหาการเลือกตั้ง โดยระบุว่า 

นักการเมืองอยากเลือกตั้ง...แต่ยังไม่คิดปฏิรูปตัวเองกระแสเรียกร้องจากพรรคการเมืองให้นายกฯและคสช.กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนนั้น แม้เป็นสิทธิที่พรรคการเมืองจะเรียกร้อง แต่เป็นเรื่องยากที่นายกฯหรือ คสช.จะกล้าประกาศหรือกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ในช่วงนี้

โดยเฉพาะความชัดเจนของการตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เหลืออีก 2 ฉบับคือ ร่าง พรป.การได้มาซึ่ง สว. และร่าง พรป.การเลือกตั้ง สส. ซึ่งกระบวนการได้มาทั้ง สว.และ สส. เป็นหลักการและเนื้อหาใหม่หมดและมีความยุ่งยากสลับซับซ้อนสูง อาจมีข้อถกเถียงกันมากจนเป็นเหตุให้ล่าช้าออกไปหรือไม่ ก็ยังยากที่จะคาดเดา

นอกจากนี้เข้าใจว่า คสช.คงรอให้งานพระราชพิธีสำคัญผ่านพ้นไปก่อนถึงจะกล้ากำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเลือกตั้ง แต่ในขณะนี้ดูภาพรวมแล้วยังไม่มีข้อกังวลหรือสัญญาณอะไรที่อาจจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามโรดแมป ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง เชื่อว่าตลาดทางการเมืองจะมีความเคลื่อนไหวคึกคักชัดเจนขึ้นในช่วงปลายปี 2560 หรือ ต้นปี 2561

นักการเมืองและพรรคการเมืองที่ออกมากดดันส่งสัญญาณให้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ก็ควรใช้โอกาสนี้ในการวางกรอบวางแผนปฏิรูปพรรคของตัวเองด้วยก็น่าจะดี การสร้างความคาดหว้งให้การเลือกตั้งเป็นคำตอบเดียวหรือคำตอบสุดท้ายของการเมืองไทยเป็นเรื่องที่โอเว่อร์เกินงาม เพราะถ้ายังมองการเลือกตั้งเป็นแค่เกมชิงอำนาจระหว่างขั้ว การเลือกตั้งก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงว่าจะกลับไปซ้ำรอยเดิม

จริงๆแล้วในขณะนี้แม้ยังมีคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมือง แต่ข้อเท็จจริงเป็นที่ทราบกันดีว่ามีการจับกลุ่มพบปะพูดคุยของนักการเมืองทุกพรรคอยู่ตลอดเวลา ก็น่าใช้โอกาสนี้ปฏิรูปตัวเองและพรรคตัวเองด้วย ที่สำคัญบรรดาพรรคการเมือง นักการเมืองและผู้ที่เตรียมจะกระโดดสู่เวทีการเมืองต้องใช้เวลาช่วงนี้ศีกษารัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกลไกใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอาจไม่ใช่ง่ายๆหรือเพียงเพราะมีเงินก็เข้าสู่การเมืองได้ง่ายเหมือนเดิมอีกต่อไป.

ขอบคุณข้อความจาก FB สุริยะใส กตะศิลา