กรรม!! อึ้ง...เรื่องนี้แทบไม่เคยมีใครรู้ อธิบดีกรมคุกเผย "เบญจา" จัดเป็นผู้ต้องขังพิการแขนขาด-มีโรคตามวัย นอนคุกคืนแรก-เครียด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


แทบไม่เคยมีใครรู้เรื่องนี้มาก่อน !! อึ้งอธิบดีกรมคุกเผย "เบญจา" จัดเป็นผู้ต้องขังพิการแขนขาด แต่เรือนจำจะดูแลเช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป ส่วนคนอื่น ๆ ก็มีโรคตามวัย นอนคุกคืนแรกย่อมเครียดปกติ วันแรกจัดให้อยู่แดนแรกรับ จากนั้นหากไม่ได้ประกันตัว...อาจส่งต่อแดนแดนผู้สูงอายุ ด้าน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง บอก สำหรับนางเบญจา ที่มือขวามีความบกพร่อง เท่าที่ดูตามสภาพก็ยังสามารถใช้การได้ปกติ

 

วันนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลอุทธรณ์ฯ ได้อ่านคำพิพากษายืนจำคุก นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร , น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง  , น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีต  , นายกริช วิปุลานุสาสน์  ซึ่งเป็นอดีต ผอ.สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร  กระทรวงการคลัง และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรยานายทักษิณ ชินวัตร  เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

ล่าสุดต่อกรณีนี้ นางชฏาพร รักษาทรัพย์ ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้ทำการสอบประวัติและซักถามอาการป่วยเบื้องต้น หลังรับตัวผู้ต้องขังทั้ง 4 รายมาควบคุมที่แดนแรกแล้ว โดยผู้ต้องหาบางคนมีโรคประจำตัวตามวัย คือเป็นความดันและเบาหวาน แต่ได้เตรียมยาส่วนตัวมาด้วย และจะมีแพทย์มาตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้งในวันนี้ คืนแรกผู้ต้องขังทุกคนมีอาการเครียดและเป็นกังวลเล็กน้อย เพราะเป็นผู้สูงอายุทุกคน แต่ก็สามารถปรับตัวได้ โดยช่วงเช้าสามารถกินข้าวได้ตามปกติ และหวังว่าวันนี้จะได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

 

สำหรับนางเบญจาที่มือขวามีความบกพร่องนั้น  ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง  ระบุว่า เท่าที่ดูตามสภาพก็ยังสามารถใช้การได้ปกติ ทัณฑสถานหญิงกลางก็คงให้ร่วมทำกิจกรรมตามที่ถนัด แต่คงไม่ได้ให้ทำงาน และหากศาลไม่อนุญาตให้ประกันก็จะพิจารณาย้ายผู้ต้องขังไปอยู่ในแดนที่เหมาะสม อาจเป็นแดนผู้สูงอายุ

 

ขณะที่ทาง พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยในเรื่องเดียวกันว่า ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงกลางและเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่าผู้ต้องขังเข้าใหม่ทั้ง 5 ราย ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ผลการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่ามีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง 


"ส่วนนางเบญจาจัดเป็นผู้พิการแขนขาด โดยเรือนจำจะให้การดูแลเป็นปกติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป ระหว่างการรอฟังผลการประกันตัวเรือนจำจะจัดให้อยู่ในแดนแรกรับ หากไม่ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจะจำแนกไปยังแดนคุมขังที่เหมาะสมต่อไป"  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ