ล่อนจ้อน! เปลือยธาตุแท้ฝรั่งดั้งขอ-กับคำถามสุดทราม 90 ล้าน ใช่หรือไม่ว่าแท้แล้ว "แซกซอน"พวกนี้ ดิบเถื่อน-หยาบคาย-ดูถูกคนอื่นไม่แพ้ศตวรรษก่อน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


หลังสื่อยักษ์ใหญ่เมืองลุงแซม อย่างสถานีโทรทัศน์ CNN ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวเลขการใช้งบประมาณงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยให้ตัวเลขว่า งานพระราชพิธีฯ ดังกล่าวใช้งบประมาณสูงถึง 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3,000 ล้านบาทไทย และพยายามยัดเยียดคำถาม เพื่อให้กระจายไปสู่สังคมว่า...งบประมาณเหล่านั้นมากเกินไปหรือไม่...เป็นการใช้เงินที่ฟุ่มเฟือยเกินไปหรือไม่ ก่อนจะถูกคนไทยที่รู้จริงในเรื่องนี้ ออกมาตอกกลับจนหน้าแหกไปแบบหมอไม่รับเย็บ แถมยังขุดงบบประมาณการจัดงานศพของ "นายโรนัลด์ เรแกน" อดีตประธานาธิบดีคนที่ 40 ของสหรัฐฯ ที่ใช้เงินถึง 400 ล้านเหรียญมาตบหน้าเสียอีก...ทำให้ CNN อาจต้องกินน้ำใบบัวบกไปพักใหญ่...อย่างไรก็ตาม หากไม่นับนัยะแฝงทางการเมืองที่คนพวกนี้ หวังแซะสถาบันเบื้องสูงของไทยเป็นระยะ ๆ อยู่แล้วเมื่อมีโอกาส...ใช่หรือไม่ว่า...แม้โลกจะย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และปากของคนพวกนั้น..พร่ำแต่สิทธิ-เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตย แต่กมลฯ เบื้องลึก "แองโกลแซกซอน" พวกนี้ ยังคงดิบเถื่อน-หยาบคาย-ดูถูกคนอื่น และจะว่าไปแล้ว จะต่างอะไรกับการ "เหยียดผิว" เมื่อศตวรรษก่อน
 


อันที่จริงเรื่องนี้เริ่มต้นจาก เฟซบุ๊กเพจ "CNN International" ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงภูมิพลฯ  โดยในนั้นจงใจระบุค่าใช้จ่ายครั้งนี้ว่าเป็นจำนวนเงินถึง 90 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท จากนั้นก็มีสาวรายหนึ่งมาคอมเม้นต์ว่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐ...ทำนอง "บ้าไปแล้ว" อะไรทำนองนั้น ก่อนที่เรื่องนี้จะลุกลามบานปลาย มีการตอกหน้าสื่อเมืองลุงแซม และแหม่มสาวผู้นั้นจากหนุ่มไทย ผู้รักสถาบันกษัตริย์ผ่านทางโลกออนไลน์มาพักหนึ่ง

 

ล่อนจ้อน! เปลือยธาตุแท้ฝรั่งดั้งขอ-กับคำถามสุดทราม 90 ล้าน ใช่หรือไม่ว่าแท้แล้ว "แซกซอน"พวกนี้ ดิบเถื่อน-หยาบคาย-ดูถูกคนอื่นไม่แพ้ศตวรรษก่อน

 

 

ก่อนที่จะมีผู้รู้ในเมืองไทยออกมาเปลื้องเปลือย...ความไร้มารยาทกับการตั้งคำถามของ "สื่อฝรั่ง" จำพวกนี้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น "มล. ปนัดดา ดิศกุล" หลังจากเรื่องนี้ขยายจาก CNN ของอเมริกา ไปยัง BBC ของอังกฤษ หลัง BBC ไทย เผยบทสัมภาษณ์ ม.ร.ว นริศรา จักรพงษ์ พระธิดาใน "พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์" เกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีดังกล่าว ซึ่งคำถามส่วนใหญ่จะเป็นคำถามในแง่ลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

 

โดย มล. ปนัดดา ถึงกับบอกว่า "ความควรไม่ควร ว่าด้วย Etiquette (มารยาท-กฎหรือพฤติกรรมทางสังคมที่เห็นว่าสุภาพ" ดูข่าวของสำนักข่าว BBC แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้ความเข้าใจอย่างมากเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศนั้นๆ ที่ตนไปทำหน้าที่ การตั้งคำถามกับสุภาพสตรีไทยท่านหนึ่งซึ่งฉลาดตอบ ตามที่เป็นเนื้อหาสาระของข่าว ถือเป็นคำถามที่ขาดพื้นฐานความรู้ทางประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณี และจริยธรรม กล่าวโดยสรุปคือ เขาไม่รู้จักคนไทย และ สถาบันสำคัญของชาติไทย โดยไม่ใฝ่เรียนรู้ ผู้สื่อข่าวเช่นนี้ ควรศึกษาเบื้องต้นเพิ่มเติมให้มากเกี่ยวกับ"Etiquette"ของชาตินั้นๆก่อนเดินทางเข้ามาทำข่าว จงได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านตนเองก่อนเถิด  ศึกษาเรียนรู้แล้วเมื่อใดค่อยว่ากัน"


ขณะที่นักเขียนรางวัลซีไรต์ 2 สมัยอย่าง “วินทร์ เลียววาริณ” ซึ่งถือเป็นนักเขียนที่มีแนวคิดก้าวหน้า และร่วมสมัยที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ยังต้องออกมาถลกฝรั่งดั้งขอในเรื่องนี้
เช่นกัน โดยใจความสำคัญ ๆ ที่ “วินทร์" ระบุ คือ "ผมไม่รู้ว่าตัวเลข 90 ล้านเหรียญนี้มาจากไหน สมมุติว่าจริงไปก่อนก็แล้วกัน ถ้าจริง 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับผลที่ได้รับแค่ซื้อความสามัคคีของชาติอย่างเดียวก็คุ้มเกินคุ้ม คุ้มซูเปอร์คุ้มคนไทยรักกันมากขึ้นเพราะงานนี้ มีแต่คนใจบอดจึงมองไม่เห็น ต่อให้ต้องจ่ายหมื่นล้านแสนล้านเพื่อรวมใจคนไทยเข้าด้วยกัน ก็ยังถือว่าถูก มันถูกกว่าราคาโครงการประชานิยมทั้งหลายนับพัน ๆ เท่า และยั่งยืนกว่า เป็นการง่ายที่จะวิพากษ์ แต่ไม่ง่ายที่จะวิเคราะห์ ดังนั้นเราก็ไม่ต้องไปใส่ใจหรือโมโห ฯลฯ" (และยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้ เอ่ยถึงในที่นี้)

 

ว่าไปแล้ว...ความเห็นทั้ง 2 ท่านข้างต้น นับเป็นการกระแทกไปยังแก่นคิดของ "ฝรั่ง" หรือที่จริงก็คือพวก "แองโกลแซกซอน" เดิมได้เป็นอย่างดี เพราะหากแกะจากคำถามที่พวกเขาโยนออกมา จะพบว่า แม้โลกจะย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แต่กมลสันดานเบื้องลึกของคนพวกนี้ไม่เคยเปลี่ยน...ยังคิดอยู่ตลอดเวลาว่า..."คอเคซอยด์" อย่างพวกตนนั้น...เหนือกว่าเผ่าพันธุ์อื่นบนโลกใบนี้ และถึงแม้ปากของพวกเขา..จะพร่ำเพ้อถึงสิทธิ-เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตย แต่ความจริงเชิงประจักษ์ที่เราเห็นจากกรณีนี้... คำถามไร้มารยาทตามที่ มล. ปนัดดา ระบุ ก็คือ พวกเขายังคงดิบเถื่อน-หยาบคาย-ดูถูกคนอื่น และจะว่าไปก็แทบไม่ต่างอะไรกับการ "เหยียดผิว" เมื่อศตวรรษก่อนเลยสักนิด

 

ขณะที่หากมองถึงที่มาของตัวเลขเงิน 90 ล้านเหรียญที่ใช้ในพระราชพิธีฯ และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ตามที่ “วินทร์" ระบุ ว่าไม่รู้ว่าตัวเลขนี้มาจากไหนนั้น ตอนนี้หลายฝ่ายเริ่มยืนยันตรงกันแล้วว่า ต้นตอน่าจะมาจากการที่นักข่าวต่างประเทศพวกนั้น ใช้การคาดเดาเอาคร่าวๆ ว่า น่าจะประมาณ 90 ล้านเหรียญ จากนั้น "นักวิชาการกระแดะ" ไทยคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น (ขออภัยที่ไม่อาจเอ่ยนาม แต่ผู้อ่านคงนึกออกว่าเป็นใคร) และอยู่ตรงข้ามสถาบันฯ มาตลอด ก็เอาไปปั่นใน "Japan Times"  ต่อ (ข้อมูลหลายฝ่ายระบุเช่นนี้)  แล้วสุดท้ายสื่อต่างชาติก็หวนกลับมาหยิบตัวเลขนี้อีกครั้ง โดยลงข่าวพร้อม ๆ กัน และอ้างอิงตัวเลขว่ามาจาก  "นักวิชาการกระแดะ" คนดังกล่าว  แล้วโยนออกมาเพื่อโจมตีงานพระราชพิธีฯ โดยตรง


ไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดาได้ว่า...แก่นคิดของ "สื่อแซกซอน" เหล่านั้นกับ "นักวิชาการกระแดะ" ผู้นั้นสอดคล้องต้องกันเพียงใด เพราะพฤติการณ์ในอดีต และความจริงเชิงประจักษ์ในปัจจุบัน...ได้อธิบายเรื่องนี้โดยตัวเองอยู่แล้ว ทว่า...สิ่งที่น่าห่วงกว่านั้นคือ...แนวคิดที่ชิงชังสถาบันหลักของชาติ และเหยียดหยามดูถูกชาติตนเองเหล่านี้แผ่ขยาย...อยู่ใน "กลุ่มลิเบอร่านวัยละอ่อน" และครูบาอาจรย์ที่สอนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเป็นจำนวนมากทีเดียว ดังเรามักจะเห็น เขาออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวอยู่เนือง ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้...ซึ่งทุกครั้งที่พวกเขาออกมาเคลื่อนไหว...ก็ไม่พ้นหยิบคำว่า สิทธิ-เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตย ตามที่ฝรั่งพวกนั้นชอบพูด...มาใส่ปากตนเองแบบไม่ผิดเพื้ยน

 

ขอบคุณพิเศษข้อมูลจากทุกท่านที่เอ่ยนาม : โดยเฉพาะเฟ็ซบุ๊ค "Panadda Diskul" , “วินทร์ เลียววาริณ”