โพลล์มาแล้ว!! กรุงเทพโพลล์เผย ปชช. 61.2 % หนุนปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เชื่อว่ายังไงการเมืองก็ไม่ดีขึ้น แถมอาจมีปลุกระดม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

โพลล์มาแล้ว!! กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ “ประชาชนกับการปลดล็อคพรรคการเมือง” พบส่วนใหญ่ เห็นควรปลดล็อก เพราะหากไม่ปลดล็อกประเทศจะยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ แต่ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า การเมืองจะยังไม่ดีขึ้น  แถมอาจมีปลุกระดม ทั้งยังอาจมีการชุมนุนประท้วง และก่อความไม่สงบ 

 

วันนี้ (4 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานผลสำรวจ "กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งสํารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ประชาชนกับการปลดล็อคพรรคการเมือง” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ กว่า 1,194 คน ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.2 เห็นว่าควรปลดล็อกพรรคการเมือง ขณะที่ร้อยละ 29.8 เห็นว่าไม่ควร ส่วนอีกร้อยละ 9.0 ไม่แน่ใจ โดยที่ ร้อยละ 63.5 ที่สนับสนุนให้ปลดล็อก มองว่า หากไม่ปลดล็อก ประเทศก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และ ร้อยละ 39.3 การเลือกตั้งจะล่าช้าออกไป และ ร้อยละ20.4 พรรคการเมืองจะมีเวลาเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งน้อยเกินไป 

 

ส่วนเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อทิศทางการเมืองไทย หลังปลดล็อก พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.0 ไม่เชื่อว่าจะดีขึ้น ขณะที่ร้อยละ 47.3 ที่มองว่าน่าจะดีขึ้น อีกทั้ง ร้อยละ 54.3 ยังกังวลว่า หากมีการปลดล็อกแล้ว นักการเมืองยังมีความเห็นต่าง และอาจปลุกระดมได้ รองลงมา ร้อยละ 52.3 กังวลเรื่องความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอีก และร้อยละ 51.5 กังวลการเมืองไทยไม่พัฒนา ได้หน้าเดิมๆ กลับมา รวมถึง ร้อยละ 40.5 กังวลการชุมนุนประท้วง และการก่อความไม่สงบ 

 

ทั้งนี้ ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ประชาชน ร้อยละ 42.8 ยังมองว่า หากยังไม่มีการปลดล็อก จะได้นักการเมือง หน้าเดิม พรรคเดิม, ร้อยละ 29.3 จะขยายเวลาการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะพร้อม และร้อยละ 21.8 คิดว่าจะให้ คสช.บริหารประเทศต่อไป