"ปชต.เปลือกๆ-ไม่ไปเลือกตั้ง"! "แอ๊ด บาว" โอดแตะการเมืองไม่ได้-โดนถล่มเละ ขณะ"เพจดัง" ล้วง"สมุดปกเหลือง" ที่แอ๊ดพูด-ให้พวกคลั่งปชต.หายสงสัย?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

"ประชาธิปไตยเปลือกๆ-ไม่ไปเลือกตั้ง"! คือ หนึ่งในเนื้อร้องที่ "ราชาเพลงเพื่อชีวิต แอ๊ด คาราบาว" ปล่อยออกมาใ"ปชต.เปลือกๆ-ไม่ไปเลือกตั้ง"! "แอ๊ด บาว" โอดแตะการเมืองไม่ได้-โดนถล่มหนัก ขณะ"เพจดัง" ล้วง"สมุดปกเหลือง" ที่แอ๊ดพูด-คืออะไร??นเพลง "เจ้าภาพ" ที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าตัวยันชัด ไม่ไปเลือกตั้ง ตราบเท่าที่ประชาธิปไตยไทยยังมีแต่เปลือก ซื้อสิทธิ-ขายเสียงเช่นนี้ โดยเจ้าตัวระบุ เราจะเป็นประเทศที่เหมาะกับระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครสอนหรือปลุกจิตสำนึกประชาธิปไตยให้ประชาชน และยืนยันว่า นั่นเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของเขาคนเดียว ผิดถูกก็ให้สังคมตัดสินเอาเอง

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าหลังจากนั้นเพียงแค่ข้ามคืน ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย จากหลากหลายกลุ่มขั้วการเมือง ทั้งสนับสนุนชื่นชอบ และตำหนิโจมตี ทำให้ต่อมา แอ๊ด คาราบาว ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "ต้องขออนุญาตลบโพสเพลงเจ้าภาพ เพราะความ สุขสงบ-สันติ ในเพจธรรมะจูงควาย ถูกทำลายโดยพลันทันใด 55555

 

อย่างที่เพื่อนๆแนะนำนะครับ อยู่เฉยๆดีกว่า ไอ้เเอ๊ดเอ๋ย แส่หาเรื่องแท้ๆ 55555

 

เพื่อนๆที่เเชร์ไปก็ช่วยลบหน่อยละกันนะครับ....อิอิ" ราชาเพลงเพื่อชีวิต ระบุ

 
 

อย่างไรก็ตาม แม้ "แอ๊ด คาราบาว" จำใจต้องลบโพสต์เพลงดังกล่าวไป แต่ในเนื้อเพลงท่อนหนึ่ง โดยเฉพาะท่อนที่แอ๊ด คาราบาว ได้กล่าวถึง "นายปรีดี พนมยงค์" หนึ่งในคณะราษฎรที่เปลี่ยนแปลงการปกครองยุค 2475  มาเป็นประชาธิปไตย โดยระบุว่า 

"ตั้งแต่ปรีดี มีสมุดปกเหลือง 
เค้าโครงเรื่องเศรษฐกิจไทย 
ใครต่อใครไหวตัว" นั่นนับว่ามีความน่าสนใจ และทำให้หลายคนสงสัยว่า "สมุดปกเหลือง" คืออะไรกันแน่

ต่อเรื่องนี้ ทาง เพจเฟซบุ๊ก "The METTAD" ที่ออกไปในโทนเกาะติด และรู้ทันความเคลื่อนไหวของพวกที่อ้างว่าเป็นฝ่ายก้าวหน้า-เสรีนิยม (จอมปลอม) ที่เรียกกันว่า "พวกลิเบอรร่าน" และให้นิยามตนเองไว้ว่า..."สื่อทางเลือกโจ๋ซ่าส์ ทำขึ้นมาเพราะหมั่นไส้พวกร่าน ฯลฯ" ได้ล้วงเรื่องนี้ และนำมาโพสต์ในเพจฯ ตนเองไว้ว่า

จากการค้นคว้าผ่านกูเกิ้ล จนได้เนื้อหาของสมุดปกเหลือง ของปรีดี มาดังนี้

สมุดปกเหลือง เป็น เค้าโครงเศรษฐกิจที่มีการปฏิรูปที่ดินและรัฐสวัสดิการแก่ประชาชน ของนายปรีดี พนมยงค์ หนึ่งในผู้ก่อการคณะราษฎร ประกาศออกมาเมือ 15 มีนาคม พ.ศ. 2476 

สมุดปกเหลืองนี้ถูกนำไปใช้เป็นข้อกล่าวหาว่านายปรีดีเป็นคอมมิวนิสต์ และทำให้เกิดความแตกแยกในรัฐบาลอย่างรุนแรง รัฐบาลจึงกำหนดให้ปิดสภา งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา และเป็นที่มาของการรัฐประหารครั้งแรกในประเทศไทย

 

เนื้อหาของสมุดปกเหลืองมีใจความดังนี้

1.คนไทยทุกคนเป็นข้าราชการ(หรือพนักงานของรัฐแล้วแต่จะเรียก)
2. รัฐเป็นผู้จ่ายเงินเดือนให้คนไทยทุกคน
3. ปัจจัยการผลิตทั้งหมดเป็นของรัฐ
4. การกระจายผลผลิตไม่พึ่งพาตลาดแต่ใช้สหกรณ์แทน
5. รัฐเป็นผู้มอบสวัสดิการทุกอย่าง
6. รัฐเป็นผู้กำหนดว่าใครจะทำอาชีพอย่างไร
7. มีการวางแผนการผลิตจากส่วนกลาง คือ จะผลิตอะไร เท่าไหร่ อย่างไร
8. รัฐเป็นผู้กำหนดระยะเวลาการทำงาน (อ่านตรงที่ปรีดีกล่าวถึงการทำงานเพียงครึ่งปีของชาวนาไทยว่าเป็นสูญเสียอย่างเปล่าประโยชน์สมควรให้ทำงานเต็มปี)

 

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) มีพระราชวิจารณ์เค้าโครงเศรษฐกิจของนายปรีดีไว้ในสมุดปกขาว ซึ่งทั้งสมุดปกขาวและสมุดปกเหลืองอันเป็นความแตกแยกทางความคิดเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย ยังเป็นชนวนเหตุให้เกิดกบฏบวรเดชในปีเดียวกันอีกด้วย

 

เฮ้ย นี่มันคอมมิวนิสต์ชัดๆ!

#เจ้าภาพ #ประชาธิปไตย

อ้างอิงจาก : https://th.m.wikipedia.org/wiki/สมุดปกเหลือง

 

"ปชต.เปลือกๆ-ไม่ไปเลือกตั้ง"! "แอ๊ด บาว" โอดแตะการเมืองไม่ได้-โดนถล่มเละ ขณะ"เพจดัง" ล้วง"สมุดปกเหลือง" ที่แอ๊ดพูด-ให้พวกคลั่งปชต.หายสงสัย?

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : เฟซบุ๊ก "Add Carabao" ,  "The METTAD"