"ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึง" ในหลวงร.10 ทรงห่วงใยประชาชน ทรงรับสั่ง"ครม.ใหม่" ใช้ปัญญาดูแลประชาชน

"ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึง" ในหลวงร.10 ทรงห่วงใยประชาชน ทรงรับสั่ง"ครม.ใหม่" ใช้ปัญญาดูแลประชาชน

"ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึง" ในหลวงร.10 ทรงห่วงใยประชาชน ทรงรับสั่ง"ครม.ใหม่" ใช้ปัญญาดูแลประชาชน

 

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)นำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต กรุงเทพฯ หลังทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ ปฏิญาณตน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ 
และเทคโนโลยีเปิดเผยถึงกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระองค์ทรงรับสั่งว่าอาจจะต้องเผชิญปัญหา และทรงอวยพรกับคณะรัฐมนตรีทุกคนให้ประสบความสำเร็จในการทำงานเพื่อประเทศ ซึ่งตนและคณะรัฐมนตรีใหม่ทุกคนก็น้อมรับ กระแสรับสั่งของพระองค์ท่าน ในส่วนการทำงานของตนนั้นก็จะเริ่มทำงาน
ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไปทันที ทั้งนี้ส่วนของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ นายกรัฐมนตรี มอบหมายนั้น ก็จะเริ่มด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเนื่องจากเป็นเรื่องของคน ก็จะเป็นเรื่องที่เอา 4.0 ให้เกิดเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนผ่านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ตนจะไปมอบนโยบาย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนการทำงานของ ป.ย.ป.นั้น ทั้งหมดก็ขึ้นกับนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาตามความเหมาะสมว่าจะมอบหมายอย่างไรซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

นายอุดม คชินทร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฎิญานตนว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งอยากให้ครม.ดูแลเรื่องความมั่นคง ซึ่งไม่ได้หมายถึงมิติการเมือง แต่เป็นทุกเรื่องทั้งความเป็นอยู่ อาหาร ความปลอดภัยให้ประชาชนมีความสุข พระองค์ท่านทรงพระราชทานคำแนะนำว่าต้องใช้ปัญญา ซึ่งก็ต้องย้อนไปที่ว่าเราสอนลูกศิษย์ให้มีปัญญาจริงหรือไม่

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงมีกระแสพระราชดำรัสต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาซึ่งพระองค์ท่านมีความเป็นห่วงประชาชนขอให้คณะรัฐมนตรีใหม่ทุกคนทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งที่คณะมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึง ซึ่งคณะรัฐมนตรีทุกคนก็น้อมรับในกระแสรับสั่งของพระองค์ท่าน ซึ่งการทำงานก็จะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการประชุมทันทีอันที่จริงก็ทำงานกันมาบ้างแล้วเป็นการภายใน ซึ่งตรงนี้ก็จะเริ่มอย่างเป็นทางการ

รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ส่วนการทำงานของตนนั้นคงจะมาดูแลในเรื่องของเอสเอ็มอีเป็นหลัก รวมทั้งเรื่องของโรงงานและเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ 4.0 รวมทั้งเมืองแร่ แต่ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือรัฐมนตรีว่าการในทุกๆเรื่อง ทั้งนี้ไม่มีความหนักใจในเรื่องใดเพราะที่ผ่านมาการดำเนินการเป็นได้ด้วยดีและมีความเข้าใจ ก็จะเป็นการเข้าไปเร่งในงานบางเรื่องตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการ ที่วางไว้แล้ว ในส่วนของปัญหาเมืองแร่ทองคำที่ยังมีปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการนั้นขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ ซึ่งมีคณะทำงานที่ปลัดกระทรวง เป็นประธานอยู่แล้วก็คงให้ดำเนินการไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่วางไว้ทั้งในส่วนของการเจรจาและการเข้าสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการซึ่งความพร้อมของเราก็มีอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว การเจรจาก็ยึดหลักการที่นายกรัฐมนตรีได้เคยมอบหมายนโยบายไว้ใน 3 หลักคือดูตามเงื่อนไขข้อตกลงที่มีไว้กับต่างประเทศดูในเรื่องความปลอดภัยสวัสดิการของประชาชนและดูเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติ