ไม่ใช่ครั้งแรก จ่อฟัน"จักรภพ" โยงอาวุธสงครามปี57 เผย"ศาลทหาร"เคยอนุมัติหมายจับ ครบก๊วนหน้าเดิม เต็มๆ!!??

กรณีการตรวจสอบพบอาวุธสงคราม อาทิ ระเบิดขว้างสังหาร RDD ไปป์บอมบ์ แท่งระเบิด TNT ลูกระเบิดยิงขนาด 40 มม. ระเบิดซีโฟร์ ปืนอาก้า และลูกกระสุนเอ็ม 79 จำนวนมาก ดินระเบิดชนิดซีโฟร์ (C4) อีกจำนวน 1 ส่วน 4 ปอนด์ ซุกซ่อนไว้ที่บริเวณริมคลองน้ำติดทุ่งนาใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เขตรอยต่อ จ.ฉะเชิงเทรา นครนายก และ ปทุมธานี โดยเบื้องต้นพบมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ “โกตี๋” แกนนำเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ และต่อมานายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร ได้เดินทางเข้ามอบตัวเมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวมาควบคุมไว้ในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11 ) ตามม.44  ฐานความผิดมีอาวุธสงครามในครอบครอง  ทั้งนี้จะนำตัวนายวัฒนา ไปขออนุมัติศาลเพื่อฝากขังผัดแรกวันที่ 7 ธ.ค.60 นั้น

 

อีกทั้ง มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบและแห่งชาติ (คสช.) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ 1.นายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร 2.นายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ หรือ เปี๊ยก กาละแม 3.นายสมเจตน์ หรือ สน คงวัฒนะ 4.นายมนัส หรือ พล.ท.มนัส หรือเสธ.หยอย เปาริก อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งพัวพันกับกลุ่มเสื้อแดง และ 5.นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่ม นปช.หรือคนเสื้อแดง ในฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ไว้ในครอบครองและความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร

 

ทั้งนี้ จากการตรวจพบอาวุธสงครามดังกล่าว แม้จะยังไม่ใครออกมาฟันธง เป็นที่แน่ชัดว่าจะเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกลุ่มไหนเป็นพิเศษ แต่หากพบว่า ส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในช่วงการชุมนุมปี 57 นั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นอาวุธที่บุคคลกลุ่มเหล่านี้ได้ส่งมอบให้กับผู้ก่อเหตุวุ่นวายปี 57 และที่มีความเกี่ยวพันกับอาวุธเหล่านี้  ตัวหลักอย่าง นายจักรภพ และเสธ.หยอย นายมนัส หรือ พล.ท.มนัส ก็เคยถูกออกหมายจับในคดีเกี่ยวข้องอาวุธสงครามในช่วงการชุมนุมทางการเมืองปี 2557

 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2557 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ยศในขณะนั้น กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 312/2557 ได้ยื่นขอศาลทหารจังหวัดสระบุรี เพื่อขออนุมัติหมายจับนายจักรภพ เพ็ญแข นายกฤษณะ ทัพไทย นายชัยวัฒน์ ผลโพ และนายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ที่ใช้เฉพาะในราชการสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย” ศาลทหารบกจังหวัดสระบุรีจึงได้อนุมัติหมายจับกุม  หลังมีหลักฐานว่านายจักรภพ พัวพันและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจยึดอาวุธสงครามในหลายพื้นที่

ถ้าสังเกตให้ดี รายชื่อเมื่อปี2557 ทั้งหมด ได้ปรากฏชื่อ ในการจ่อฟ้อง ปี2560นี้ด้วย ขณะที่ล่าสุด นายจักรภพ ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธที่พบดังกล่าว และยังขอประมาณการออกข่าวในครั้งนี้ด้วย

 

“...ผมขอประณามการออกข่าวที่มั่วซั่วไร้ข้อเท็จจริงของระบอบทหารที่ยึดครองอำนาจประเทศไทยอยู่ในปัจจุบันอีกครั้ง เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีสิ่งใดเกี่ยวข้องกับตัวผมเลย ข่าวปลอมชิ้นนี้ถือเป็นความสิ้นคิดของคนออกข่าว...”