เล่นไม่เลิก!! "ทนายแดง" บี้ "อธิบดีอัยการฯ" ฟ้อง "สุเทพ-พวก" ข้อหากบฏ กปปส. อ้างหรูเพื่อ "ผดุงความเป็นธรรม"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


เล่นไม่เลิก!! "ทนายแดง" บี้ "อธิบดีอัยการฯ" ฟ้อง "สุเทพ-แกนนำ กปปส." ข้อหากบฏ อ้างหรูเพื่อ "ผดุงความเป็นธรรม-หวังดีต่อองค์กรอัยการ"

 

วันนี้ (12 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) เข้ายื่นหนังสือต่อนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ เพื่อเร่งให้ส่งตัวฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกรวม 51 คน ผู้ต้องหาคดีกบฏ กปปส.เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาล โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง


ทั้งนี้ นายวิญญัติ ระบุว่า ตนได้ทราบจากข่าวว่าคณะทำงานมีมติเห็นควรนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องในข้อหากบฏ ก่อการร้าย และข้อหาอื่นๆ 

 

"การใช้อำนาจเพื่อผดุงความเป็นธรรมส่งฟ้องผู้ต้องหาตามมติของคณะทำงานเดิม มันง่ายยิ่งกว่าการคิดหาวิธีเลี่ยงหรือประวิงด้วยความที่ประวิงคดีเสียอีก มาวันนี้ก็ด้วยความปรารถนาดีต่อองค์กรอัยการ ซึ่งควรจะเป็นทนายของทนายแผ่นดินหรือจะเป็นทนายให้กับพรรคพวกใด อันนี้กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา" นายวิญญัติ ซึ่งเป็นทนายความของคนเสื้อแดง ระบุ

 


อย่างไรก็ตาม ด้านนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ กล่าวถึงเรื่องนี่้ว่า ทุกคนมีสิทธิยื่นคำร้องได้ในฐานะประชาชน ทางอัยการก็จะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ในฐานะผู้ทำงานตรงนี้ไม่คิดว่าเป็นการกดดัน สำหรับในวันที่ 15 ธ.ค.60 นี้ เป็นการนัดผู้ต้องหามาเพื่อรายงานตัวหรือฟังคำสั่งตามปกติทั่วไป ส่วนจะมีการสั่งคดีได้ในวันดังกล่าวหรือไม่ ขณะนี้ ตนยังบอกไม่ได้เนื่องจากยังไม่ได้รับรายงานจากคณะทำงาน ซึ่งในระยะเวลาจากนี้คณะทำงานก็อาจจะมีการรายงานมาก็ได้ ตนก็คงจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาด้วย

 

นายวงศ์สกุล กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ตนมีอำนาจในการสั่งคดีหรือไม่นั้น จะต้องดูความเห็นของคณะทำงานว่าจะเสนอมาอย่างไร และดูเหตุผลประกอบว่าอยู่ในอำนาจของใคร เนื่องจากทางอัยการก็มีกรอบในการทำงาน โดยการทำงานในทุกคดี ทางอัยการต้องเร่งรัดทุกคดี เพราะมีระเบียบอยู่ อัยการต้องทำงานให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ในบางคดีมีผู้ต้องหาและการยื่นร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาจำนวนมาก อัยการก็ต้องรับฟังและใช้เวลาในการพิจารณาด้วย

 

ทั้งนี้ สำหรับนายวิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายความให้แก่คนเสื้อแดงในหลายคดี และช่วงเดือน 2 เดือนที่ผ่านมา เคลื่อนไหวในลักษณะบี้ให้ อธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เร่งฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกรวม 51 คน ในข้อหากบฏ กปปส. มาโดยตลอด