ติดตามข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ เพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา กลุ่มธรรมาภิบาล โดยนายวัวัฒน์ สมบัติหลาย ได้ยื่นเรื่องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนตรวจสอบการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

กัดไม่ปล่อย !! ธรรมาภิบาลเตรียมยื่น สตง. “ภคพงศ์”ว่าที่ผู้ว่าฯรฟม. เอื้อนายทุน ทำรัฐเสียหาย 290 ล้านบาทหรือไม่ 22 ธ.ค.นี้

โดยนายวิวัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือ บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดวินัยร้ายแรง จากการควบคุมการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทำให้เงินแผ่นดิน และเงินรฟม.เสียหาย 290 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงขอให้ทบทวนการอนุมัติแต่งตั้งบุคคลดังกล่าว พร้อมให้ตรวจสอบการกระทำผิดวินัยว่าเป็นการทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ดดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ และให้ตรวจสอบการกระทำของบุคคลดังกล่าวด้วยว่า การทำให้สุญเสียเงิน 290 ล้านบาท ที่เป็นภาษีของประชาชน เป็นการกระทำที่มีเจตนาในการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนที่เป็นผู้รับจ้าง รับสัมปทานด้วยหรือไม่
 

กัดไม่ปล่อย !! ธรรมาภิบาลเตรียมยื่น สตง. “ภคพงศ์”ว่าที่ผู้ว่าฯรฟม. เอื้อนายทุน ทำรัฐเสียหาย 290 ล้านบาทหรือไม่ 22 ธ.ค.นี้

ทันทีที่ข่าวสารสะพัดออกไป สังคมก็เกิดคำถามขึ้นว่า ขั้นตอนกระบวนการสรรหา ผู้ว่าฯรฟม.คนใหม่ ซึ่งก็ต้องผ่านบอร์ดของ รฟม. ได้มีการหยิบเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่  ทั้งที่เรื่องยังคาอยู่ที่ สตง.และป.ป.ช. ซึ่งผู้สื่อข่าว พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานคณะกรรมการ รฟม. ซึ่งก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ 

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า  เรื่องที่มีการยื่นร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว สมัยที่ตนยังเป็นผู้อำนวยการโครงการ ซึ่งในขณะนั้นมีข้อร้องเรียนเกิดขึ้นจริง และทางรฟม. ได้ตั้งคณะกกกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล อดีตผู้ว่าการฯ อย่างครบถ้วนตามขั้นตนจนได้ข้อสรุปพร้อมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รับทราบแล้ว

นอกจากนี้ นายภคพงศ์ ยังได้ตั้งข้อสังเกตกับกลุ่มที่ออกมายื่นเรื่องร้องเรียนในช่วงที่มีการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ ทำไมต้องมาขุดคุ้ยช่วงนี้   และที่สำคัญ ขั้นตอนการสรรหาผู้ว่าคนใหม่ก็เดินหน้าไปไกลแล้ว  น่าจะอยู่ระหว่างการพิจารณาของ รฟม.  ต่อไปก็น่าจะได้เชิญผู้ได้รับการอนุมัติมาเจรจาเรื่องอัตราค่าตอบแทนประจำตำแหน่ง ก่อนเสนอผลสรุปให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบก่อนส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบรายชื่อต่อไป

ขณะที่กลุ่มธรรมาภิบาล เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าฯรฟม. จากกรณีที่ได้ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดวินัยร้ายแรง ฐานประมาทเลินเล่อ เป็นเหตุให้ รฟม.ได้รับความเสียหาย เมื่อครั้งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง 1 ซึ่งได้บริหารและควบคุมเอกชนในงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงท่าพระ-บางซื่อ โดยส่งผลให้ รฟม. ต้องจ่ายเงินค่าก่อสร้างให้เอกชนเพิ่มเป็นจำนวนเงิน 290 ล้านบาท ซึ่งขัดหลักการของสัญญาจ้างระหว่าง รฟม.กับเอกชน ที่ สตง.ได้มีความเห็นให้ทบทวนเนื่องจากขัดกับสัญญาจ้างแล้ว

กัดไม่ปล่อย !! ธรรมาภิบาลเตรียมยื่น สตง. “ภคพงศ์”ว่าที่ผู้ว่าฯรฟม. เอื้อนายทุน ทำรัฐเสียหาย 290 ล้านบาทหรือไม่ 22 ธ.ค.นี้

โดยจะให้ สตง.ตรวจสอบว่า เป็นพฤติการณ์ที่ทำให้รัฐเสียหายและเป็นการกระทำที่ไม่คุ้มค่าต่อเงินแผ่นดินและ/หรือ มีเจตนาพิเศษเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนหรือไม่ ซึ่งเห็นการกระทำที่น่าจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาม.157 หรือไม่ ซึ่งทางกลุ่มธรรมาภิบาลจะไปยื่นเรื่องในวันศุกร์ที่ 22 ธ.ค.60 เวลา 10.30 น.

 

ข่าวโดย / อุดร แสงอรุณ สำนักข่าวทีนิวส์