แม้ไม่พบตัว “ธัมมชโย” แต่ความพยายามไม่สูญเปล่า!! สภาพไม่ต่างกับ ”นักโทษ” ที่ถูกจองจำ “ทางใจ”??!!

แม้ไม่พบตัว “ธัมมชโย” แต่ความพยายามไม่สูญเปล่า!! สภาพไม่ต่างกับ ”นักโทษ” ที่ถูกจองจำ “ทางใจ”??!!

ปฏิบัติควานหาตัว "ธัมมชโย" ผู้ต้องหาฟอกเงิน รับของโจร ข้อหาทางโลก  ทางสงฆ์ตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่19  “ธัมมชโย”ต้อง อาบัติ ปาราชิก ขาดจากความเป็นพระไปแล้ว  แต่นับตั้งแต่ DSI เดินหน้าบุกอย่างจริงจัง ก็ไม่เคยมีใครได้พบ หรือสัมผัส “ธัมมชโย”เลย บนสมมุติฐานว่า อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมกายยังหลบหนีอยู่นอกประเทศ หรือกลับเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะในวัดธรรมกาย ซึ่งดูเหมือนล่าสุด ทางDSI ก็น่าจะมีเบาะแสอะไรบางอย่างบ้างแล้ว

ก่อนหน้านี้การข่าวพบข้อมูลว่า พระธัมมชโยได้ใช้ช่องทางธรรมชาติหลบหนีออกจากประเทศไทยไปอยู่ในประเทศแถบยุโรป ซึ่งมีลูกศิษย์พาหลบหนีออกจากประเทศแต่ไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ใด และ ดีเอสไอ กำลังตรวจสอบความชัดเจนอยู่ ขณะเดียวกันข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่พบว่าพระธัมมชโย เดินทางออกนอกประเทศ

 เมื่อคืนวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา DSI สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ตามที่มีเบาะแสข้อมูลแจ้งเข้ามายังดีเอสไอ รวมทั้งเป็นการนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามวงรอบด้วย โดยผลการตรวจค้นไม่พบตัวพระธัมมชโยพักอาศัยอยู่ภายในวัด

แหล่งข่าวชุดตรวจค้น เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในอาคารดาวดึงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ถูกระบุเป็นสถานที่พำนักของ”ธัมมชโย” โดยที่ผ่านมาDSIไม่เคยได้เข้าตรวจค้นในยามวิกาล จึงต้องนำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อเก็บหลักฐานมาเปรียบเทียบกับพยานแวดล้อมในตอนกลางวัน. โดยจะนำหลักฐานทั้งหมดตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ด้วย สำหรับจุดที่ถูกระบุเป็นกุฏิของพระธัมมชโยพบว่าสภาพห้องถูกเก็บรักษาคงสภาพเดิมเป็นอย่างดี ภายในสะอาดสะอ้านไม่มีฝุ่นละออง แต่มีร่องรอบการเคลื่อนย้ายวัตถุบางอย่าง ส่วนบริเวณพื้นที่โดยรอบวัดยังพบว่ามีพระสงฆ์มากางเต้นท์อยู่เป็นจุดๆ สอบถามแล้วไม่มีผู้ใดให้การว่าเหตุใดจึงไม่นอนในกุฏิแต่กลับมากางเต้นท์อยู่ในพื้นที่รอบนอก

ที่น่าแปลกใจก็คือเพราะเหตุใด พระสงฆ์มากางเต้นท์อยู่เป็นจุดๆ ถ้าจะนึกภาพตาม คิดว่าสภาพก็คงไม่ต่างอะไรกับเมื่อครั้ง บุกค้นหาตัว “พระธัมมชโย” อย่างหนักเมื่อต้นปีที่ผ่านมา...

สืบเนื่องจาก คดียักยอกทรัพย์สินสหกรณ์คลองจั่นฯ หลายคดี มีนายศุภชัย  ศรีศุภอักษร เป็นผู้ถูกกล่าวหา  ในตรวจสอบ เส้นทางการเงินที่ถูกยักยอกไป พบข้อมูล มีเงินสด-เช็ค รวมวงเงินประมาณ 1 พันล้านบาท ไหลไปสู่ ‘วัดพระธรรมกาย’ ตัว ”ธัมมชโย” และเครือข่าย ?

ซึ่งที่ผ่านมาพนักงานอัยการ ยืนยันว่า ยังไม่สามารถส่งฟ้องตัวพระธัมมชโยได้ เนื่องจากดีเอสไอยังไม่สามารถนำตัวมา
ดีเอสไอจึงขอหมายค้นจากศาลอาญา แต่ทุกครั้ง ก็มีอันต้อง ‘ล้มเหลว’  ไม่สามารถเข้าไปค้นยังกุฎิของ”ธัมมชโย”ได้ เนื่องจากมีศิษยานุศิษย์ และพระลูกวัด มาสวดมนต์ ขัดขวางการปฏิบัติงาน เป็นแบบนี้มาแล้วกว่า 3 ครั้ง


กระทั่งเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) งัด ‘ไม้แข็ง’ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ประกาศให้วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเป็น ‘พื้นที่ควบคุม’ มอบหมายให้ดีเอสไอเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการปิดล้อม เพื่อนำตัวพระธัมมชโย มาให้พนักงานอัยการส่งฟ้องคดีต่อศาลให้ได้

 ซึ่งแม้จะค้นละเอียดไม่พบตัว"ธัมมชโย" ตลอดระยะเวลาทั้ง23วัน ของการประกาศมาตรา 44  เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.-10 มี.ค. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถควบคุมพื้นที่บริเวณวัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบ เพื่อตรวจสอบ คัดกรองผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายออกจากพื้นที่ปฏิบัติการเป็นการชั่วคราว รวมทั้งให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่

นับจากที่มีคำสั่งตามมาตรา 44 ออกมา ปฏิบัติการกระชับพื้นที่ในวัดพระธรรมกายดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบแทบจะทุกตารางนิ้วของวัดพระธรรมกาย ส่วนพระลูกวัด หรือศิษยานุศิษย์ ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ต่างถูกดีเอสไอ ใช้วิธี ‘อ่อนหาแข็ง’ ตั้งแต่เชิญตัวมาพูดคุยเพื่อให้หยุดเคลื่อนไหว กระทั่งเรียกมาพบ หรือแม้แต่การแจ้งข้อกล่าวหาเลยทีเดียว

แต่ทว่ากลับยังไม่เจอแม้แต่ ‘เงา’ ของพระธัมมชโย ? ตลอดระยะที่ผ่านมากว่าครึ่งปี ดีเอสไอ ก็ไม่เคยย่อท้อ ในการควานหาตัวพระธัมมชโย ซึ่งก็มีข่าวคราวออกมาเป็นระยะๆ

อาทิ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 60 ได้เดินทางเข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ปลูกสร้างอยู่บนยอดเขา ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ของนักธุรกิจใหญ่ จ.ภูเก็ต ครอบคลุมภูเขาทั้งลูกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ โดยมีการตัดถนนคอนกรีตระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้าบ้านพัก และอาจจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของพระธัมมชโย เนื่องจากคฤหาสน์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับศิษย์คนสนิทของพระธัมมชโย และยังตั้งอยู่ไม่ห่างไกลจากสถานปฏิบัติธรรมมุกตะวัน สาขาของวัดธรรมกายใน จ.พังงา   แต่ผลการตรวจสอบ ก็ไม่พบ”ธัมมชโย“ ตามเคย

ถึงแม้จะปฏิบัติการจู่โจมควานหาตัว “ธัมมชโย” ทุกครั้ง จะไม่เคยพบร่างเป็นๆของ “ธัมมชโย” แต่ความพยายามของ DSI กลับ “ไม่สูญเปล่า”

“ธัมมชโย” หมดบทบาทหน้าฉากลงอย่าปฏิเสธไม่ได้  อีกทั้งนับจากนี้ไปตลอดชีวิต จะมาเชิดหน้าชูตาอีก ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน อย่างในอดีต เห็นทีคงจะลำบาก หากไม่คิดจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อสู้ทางกฎหมาย ก็หมดสิทธิ์ เลิกหวังไปได้เลย!!! สภาพจิตใจ”ธัมมชโย” ก็คงไม่ต่างกับนักโทศ ที่ถูกจองจำ แต่เป็น”นักโทษ”ที่ถูกจองจำ “ทางใจ”

 จากนี้ต่อไปจงใช้ชีวิตปั้นปลาย อยู่อาศัยอย่างหลบๆซ้อนๆ ไปจนตาย  เพราะ หากยังหาตัว”ธัมมชโย”ไม่ได้  เห็นที่เรื่องนี้ก็ยังไม่จบง่ายๆ