ปล่อยผีการเมืองแน่นอน!! การปลดล็อคครั้งสำคัญ  ที่ต้องแลกมาด้วยการ"เซทซีโร่พรรค" จับตาหลัง"1 เม.ย.61"..ได้รู้กัน!!??

ปล่อยผีการเมืองแน่นอน!! การปลดล็อคครั้งสำคัญ ที่ต้องแลกมาด้วยการ"เซทซีโร่พรรค" จับตาหลัง"1 เม.ย.61"..ได้รู้กัน!!??

ประเด็นร้อน คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่  53/2560  เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ลงนามคำสั่งตามมาตรา 44 วางกรอบเงื่อนไขการดำเนินงานของพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ ออกมาเมื่อช่วงหัวค่ำ ของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา.. บรรดาแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ไม่ใช่แค่เพียง2 พรรคใหญ่อย่าง ประชาธิปัตย์ และ เพื่อไทยเท่านั้น ที่ต่างพากันดาหน้าออกมาถล่มรัฐบาลและคสช. กันแบบที่เรียกว่า “ไม่ต้องนัดหมาย”  ต่างพากันเรียกร้องอ้างประโยชน์ของตนเอง

 

 

 ล่าสุดทางด้านคสช. โดยพลตรี ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช.กล่าวว่า ตามที่คสช.ได้มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการ ตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2560 นั้นสำหรับสาระสำคัญ ของคำสั่งนี้ระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรม ให้พรรคการเมือง ทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา กล่าวคือ

1 ตั้งแต่ ออกคำสั่งฉบับนี้ จนถึง 1มี.ค.2561

2 ตั้งแต่ 1 มี.ค.2561 จนถึง 1 เม.ย.2561

3 ตั้งแต่ 1 เม.ย.2561 จะเป็นการปลดล็อคใหญ่

4 การปลดล็อค ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี

ปล่อยผีการเมืองแน่นอน!! การปลดล็อคครั้งสำคัญ  ที่ต้องแลกมาด้วยการ"เซทซีโร่พรรค" จับตาหลัง"1 เม.ย.61"..ได้รู้กัน!!??

 

อย่างไรก็ตามกิจกรรม หรือกระบวนการต่างๆ ในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตนรวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางทั้งนี้ คสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชน ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการอย่างแท้จริง และเมื่อ อดีตนักการเมืองและพรรคการเมือง มีความมุ่งหวัง ที่จะร่วมกันก้าว ไปสู่สิ่งที่โปร่งใส น่าจะยอมรับได้

 

พลตรี ปิยพงศ์ ยังระบุต่อไปด้ยว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฏหมาย และผลกระทบต่างๆรวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับ โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนด เงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ ความมั่นคงของประเทศ ให้เกิดเสถียรภาพ มากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายสามารถ อ่านรายละเอียดได้

ทั้งนี้หากพิจารณาคำสั่งคสช.ฉบับนี้อย่างละเอียด การปลดล็อคใหญ่พรรคการเมืองนั้นอาจจะต้องแลกมาด้วยอะไรบ้างอย่าง .... ??.

โดยเฉพาะ มาตรา141 ซึ่งในมาตรานี้ จะพูดถึงเรื่องในการบริหาสมาชิกพรรคให้ถูกต้อง เหมาะสม โดยในคำสั่งของคสช.ฉบับนี้  ในวงเล็บสำคัญอย่าง(4)   การที่บรรดาพรรคและนักการเมืองออกว่าเคลื่อนไหวอ้าง คำสั่งคสช.เป็นการ "เซทซีโร่" พรรคการเมืองนั้น น่าจะมาจากสาเหตุ คำสั่งใน (4)  ซึ่งสามารถอนุมานได้ว่า หากภายหลังที่คสช.ปลดล็อคทางการเมือง ให้พรรคและนักการออกมาเคลื่อนไหว จะต้องมีการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ และจะต้องให้ทันกำหนดเวลาที่ได้กำหนดไว้  แต่จะเป็นการ "เซทซีโร่"หรือไม่ต้องลองพิจารณารายละเอียดกัน..

 

(4) จัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับและจัดทําคําประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคการเมืองและนโยบายของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ และเลือกหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิก และกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง ตามข้อบังคับของพรรคการเมือง

ที่แก้ไขใหม่ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่มีการยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 เรื่อง ให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไป ลงวันที่ 7 มิถุนายน พุทธศักราช 2557 และคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช2558 การประชุมใหญ่ดังกล่าว

นอกจากจะต้องดําเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมืองที่ใช้บังคับอยู่แล้ว ยังต้องมีหัวหน้าสาขาพรรคการเมืองไม่น้อยกว่าสี่สาขา และมีสมาชิกของพรรคการเมืองซึ่งรวมกันแล้วมีจํานวนไม่น้อยกว่าสองร้อยห้าสิบคน เข้าร่วมประชุมและมีสิทธิลงคะแนนเสียงในการแก้ไขข้อบังคับและเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคด้วย