ย้อนถลกหนัง"เขยซีพี"! "รัชดา-ปชป." ขอดเกล็ด"วัฒนา" สุดมดเท็จหลอกสังคมอ้าง"ทักษิณ" ใช้หนี้IMF แท้จริงอยากได้หน้าไปกู้ที่อื่น-ดอกแพงกว่ามาจ่าย

ย้อนถลกหนัง"เขยซีพี"! "รัชดา-ปชป." ขอดเกล็ด"วัฒนา" สุดมดเท็จหลอกสังคมอ้าง"ทักษิณ" ใช้หนี้IMF แท้จริงอยากได้หน้าไปกู้ที่อื่น-ดอกแพงกว่ามาจ่าย


ย้อนถลกหนัง "เขยซีพี" จนเลือดซิบ!! "รัชดา ธนาดิเรก" อดีต ส.ส.ปชป. ขอดเกล็ด "วัฒนา-เพื่อไทย" หลังลิ่วล้อนายใหญ่โพสต์โอ้อวดว่า เมื่อปี 2544 ทักษิณชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯ แล้วใช้หนี้ IMF ไป 500,000 ล้านบาท โดย "รัชดา" ระบุ วัฒนาสุดมดเท็จหลอกลวงสังคม เพราะก่อนหน้าทักษิณจะมาเป็นนายกฯ รัฐบาลชวนเริ่มทยอยใช้หนี้ IMF ไปบางส่วนแล้ว และการไม่กู้เพิ่มทำให้ระยะเวลาชำระหนี้สั้นลงเหลืออีกแค่ปีเดียว แต่เมื่อทักษิณเข้ามา อยากได้หน้าเลยไปกู้  ADB (ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย-ผู้เขียน) มาใช้หนี้ IMF แทน ทั้งที่ดอกแพงกว่าก็ยอม...เพราะหวังผลทางการเมือง และคิดว่าคนไทยโง่     

 

ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2560 หรือเมื่อกว่า 8 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.เพื่อไทย เคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างหนักช่วงหนึ่ง โดยหนึ่งในการเคลื่อนไหวของเขาในช่วงนั้น ได้แก่ การโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กทำนองโอ้อวดว่า  เมื่อปี 2544 นายทักษิณ ชินวัตร ชนะเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ และใช้หนี้ IMF จำนวน 500,000 ล้านบาท ได้ก่อนกำหนด...อะไรทำนองนั้น

 

โดยรายละเอียดที่ นายวัฒนา ระบุไว้ในตอนนั้น คือ 


"พลเอกประยุทธ์ ควรเรียนรู้ว่า ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ต้องแบกรับและแก้ไขปัญหาที่ตกทอดมาจากรัฐบาลเก่า เช่น เมื่อปี 2544 นายกทักษิณชนะเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ มีภาระหนี้ที่ต้องคืน IMF จำนวน 500,000 ล้านบาท รัฐบาลคืนหนี้ทั้งหมดได้ก่อนกำหนดแต่นายกทักษิณไม่เคยโทษหรือต่อว่ารัฐบาลก่อนที่ก่อหนี้ทิ้งไว้ เพราะท่านทราบดีว่าการเข้ามาเป็นรัฐบาลไม่ว่าจะโดยวิธีอันชอบธรรมหรือมาโดยอำนาจปืนแบบรัฐบาลนี้ ล้วนเป็นการอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศทั้งสิ้น สิ่งนี้เรียกว่ามารยาททางการเมืองซึ่งท่านคงไม่รู้จัก ไม่เช่นนั้นคำพูดที่ว่า จำนำข้าวสร้างภาระ รัฐเสียงบประมาณมหาศาล ต้องคอยชดใช้หนี้จนทุกอย่างติดขัด คงไม่หลุดออกมา" นายวัฒนา อ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ต่อมาในโลกออนไลน์ พบว่าในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ "นางสาวรัชดา ธนาดิเรก" อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความเผยความจริงอีกด้าน ซึ่งต่างจากสิ่งที่นายวัฒนา ได้โพสต์โอ้อวดเรื่องดังกล่าวไปแบบต่างกันราวฟ้ากับเหว...เพราะดูเหมือนสิ่งที่นายวัฒนากล่าวนั้น...จะเป็นแค่ความจริงครึ่งเดียว...หรืออาจกลายเป็นเรื่องมดเท็จไปในบางบางแง่มุม ขณะที่ชุมชนชาวเสื้อแดงที่ลุ่มหลง "ระบอบทักษิณ" อย่างงมงายก็เชื่อไปแล้วแบบ 100 % ว่า "ทักษิณ ใช้หนี้ IMF ได้ก่อนกำหนด" และพูดกันจนติดปากมาจนวันนี้


โดยรายละเอียดอีกด้านที่ น.ส.รัชดา ได้เปิดเผยเอาไว้อย่างน่าสนใจ มีดังนี้ คือ

 
“ฟังการให้ข่าวของคุณวัฒนา เมืองสุขวันนี้แล้วรู้สึกว่า ดูถูกคนฟังไปรึเปล่า? เพื่อตอบโต้ประชาธิปัตย์ที่จับทุจริตจำนำข้าว..


ผู้อ่านค่ะ คุณอาจไม่ชอบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเหยื่อคำเท็จ ประวัติศาสตร์เปลี่ยนไม่ได้ สืบค้นได้ ใครจริงใครหลอก..


มุขเดิม คุณวัฒนาบอก คุณทักษิณเข้าบริหารประเทศได้สองปีครึ่ง ก็สามารถใช้หนี้ IMF ได้หมด!! งั้นมาคิดไปด้วยกันค่ะ เงินตั้ง 510,000 ล้านบาทที่ต้องใช้คืน รัฐบาลมีปัญญาหามาเหรอในเวลาสั้นๆแค่นั้น ไม่ว่าใครจะบริหารประเทศก็ตาม

 

ย้อนถลกหนัง"เขยซีพี"! "รัชดา-ปชป." ขอดเกล็ด"วัฒนา" สุดมดเท็จหลอกสังคมอ้าง"ทักษิณ" ใช้หนี้IMF แท้จริงอยากได้หน้าไปกู้ที่อื่น-ดอกแพงกว่ามาจ่าย

ทบทวนประวัติศาสตร์

 

1) รัฐบาลที่ไปกู้ IMF คือรัฐบาล พล.อ. ชวลิต จงใจยุทธ ในปี 2540 และมีคุณทักษิณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

2) ต่อมารัฐบาลคุณชวน หลีกภัย เริ่มทยอยใช้หนี้ IMF ไปบางส่วนตามกำหนด แต่เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ปี 2542 สามารถดึงเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะติดลบ 12 % กลับมาเป็นบวกที่ 4.4% ปี 2543 เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 4.6%


3) รัฐบาลคุณชวนในปี 2543 จึงตัดสินใจไม่กู้เงินจาก IMF ให้เต็มวงเงินกู้ที่ทำไว้ในสัญญา จึงทำให้ระยะเวลาชำระหนี้สั้นลงและเร็วกว่ากำหนดเดิม 1 ปี


4) ในปี 2548 รัฐบาลคุณทักษิณเข้ามาใช้หนี้ IMF ตามหน้าที่ต่อจากรัฐบาลคุณชวน แต่เลือกที่จะไปกู้เงินจากธนาคาร ADB ในอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ย IMF หลายเท่า เพื่อนำมาใช้หนี้ IMF แต่ใช้หนี้เร็วกว่าเดิมแค่ไม่กี่เดือน แน่หละรัฐบาลได้หน้า (และยังอวดอ้างจนทุกวันนี้) แต่กลับทำให้ประเทศต้องเสียเงินมากขึ้น..นี่หรือเรียกว่าเพื่อประเทศชาติ


"อย่าใช้มุขนี้อีกเลยคุณวัฒนา" อดีต ส.ส.ปชป. ทิ้งท้าย