กรรมบันดาล!!! ปิดฉากชีวิต"หญิงปู" ซ้ำรอย"พี่ชาย" ระเห็จถาวร จากนี้ลุ้นหนัก "ขอลี้ภัย" ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะรู้ว่า"นรกในกรงทอง" มีอยู่จริง?!

กรรมบันดาล!!! ปิดฉากชีวิต"หญิงปู" ซ้ำรอย"พี่ชาย" ระเห็จถาวร จากนี้ลุ้นหนัก "ขอลี้ภัย" ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะรู้ว่า"นรกในกรงทอง" มีอยู่จริง?!


ดูเหมือนจะปิดฉากลงไปแบบถาวรแล้ว สำหรับ “หญิงปู-น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี-นารีขี่ม้าขาวของชาวแดง หลังเธอไม่ยื่นอุทธรณ์คดีตามกำหนด 30 วัน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังถูกศาลฯ นักการเมืองพิพากษาลับหลัง สั่งจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากคดีทุจริตจำนำข้าวอันอื้อฉาว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้ กลับเป็นก้าวย่างและเส้นทางชีวิต ของ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" เอง เพราะนับตั้งแต่ที่เธอหายตัวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีใครพบเห็น เธอตัวเป็น ๆ อีกเลย แม้แต่การเคลื่อนไหวผ่านทางโลกโซเชี่ยลฯ ที่เธอเคยกระทำก็อันตรธานหายไปด้วย อย่างว่าแต่ แม้แต่ทนายส่วนตัว ซึ่งน่าจะเป็นผู้รู้แหล่งกบดานของเธอ (หากไม่นับคนในครอบครัวชินวัตร) ก็ยังออกมาอ้างว่า...ไม่รู้ไม่เห็น แถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า...จะติดต่อผ่านใครได้เสียด้วย


การเงียบหายไปอย่างไร้ร่องรอยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลักษณะนี้ ทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตไปว่า ที่เงียบจ้อยไปเช่นนี้ แท้แล้ว "ระบอบทักษิณ" หวังใหญ่ถึงขั้น ให้เธอเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองของอังกฤษ ตามข่าวลือที่สะพัด...และพี่ชายหมายมั่นปั้นมือมาก่อนหน้านี้หรือไม่...เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวลือหนาหูว่า หลังจากบินเข้าดูไบ และพักผ่อนสักระยะแล้ว เธอก็เบนเข็มสู่ "ลอนดอน" เพื่อขอลี้ภัยที่นั่น โดยหนึ่งในเงื่อนไขของการขอลี้ภัย...คือควรอยู่นิ่ง ๆ ดังที่เธอกระทำอยู่นี้

 

ในทางการข่าวระบุด้วยซ้ำว่า "ทักษิณ" ได้ซื้ออพาร์ตเมนต์หรูเอาไว้ที่นั่น เพื่อให้เธอใช้เป็นที่พำนักในต่างแดน ทั้งว่ากันว่า เธอเคยไปดูโรงเรียนไว้สำหรับให้ลูกชายได้ศึกษาต่อที่ลอนดอนแล้วด้วย 

 

อย่างไรก็ดี สำหรับการยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยขอเธอ ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ หลังถือว่าคดีสิ้นสุดแท้จริงแล้วว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้เพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ทั้งหมดจำนวน 4 เล่มแล้ว ส่วนสถานะผู้ลี้ภัยนั้น ทางการอังกฤษแจ้งว่า "ถ้ามาอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษจะไม่มีเรื่องของการลี้ภัย แต่ถ้ามาอยู่ต้องอยู่ตามขั้นตอนของการเข้าเมืองตามกฎหมาย"

 

คำยืนยันจากปากนายดอน ทำให้รู้ว่า ชะตากรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการขอลี้ภัยในอังกฤษนั้น...ยิ่งยาก เพราะอังกฤษยันชัด "ถ้ามาอยู่ที่อังกฤษจะไม่มีเรื่องของการลี้ภัย และจะต้องมาอยู่ถูกต้องตามขั้นตอนของการเข้าเมืองตามกฎหมาย"

 

ทว่า...เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตทุกเล่ม เท่ากับเธอไม่มีหนังสือเดินทางไทยแล้ว เช่นนี้เธอถือพาสปอร์ตชาติใดเข้าไปอังกฤษ (กรณีเธออยู่อังกฤษตามกระแสข่าว) หรือเป็นไปตามข่าวลืออีกกระแสหนึ่งก่อนหน้านี้ว่า เธอย่องเงียบไปที่ไซปรัส ประเทศเล็ก ๆ ในยุโรปใต้ และป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  ก่อนที่จะโฉบเข้าประเทศมอนเตเนโกร ที่ผู้พี่ "ทักษิณ" ถือพาสสปอร์ต และเป็นพลเมืองของประเทศนั้นอยู่ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนั่น ก็หวังให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ถือสัญชาติเป็นพลเมืองมอนเตเนโกร และมีพาสปอร์ตของประเทศนั้น...เอาไว้แบบเผื่อเหลือเผื่อขาด แต่ต้องย้ำไว้ในที่นี้ด้วยว่า...เรื่องนี้ยังเป็นเพียงแค่กระแสข่าว ที่ผู้สันทัดกรณีปะติดปะต่อจากร่องรอย...และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ผ่านพฤติการณ์ในอดีตของ ผู้พี่ "ทักษิณ" ของเธอเท่านั้น

 

 

เพราะจนถึงนาทีคนนอกอย่างเรา...คงยากที่จะตอบว่ายิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน แต่อย่างที่บอกไว้แต่ต้น การไม่ยื่นอุทธรณ์ของเธอ ทำให้จากนี้เธอต้องหนีไปชั่วชีวิต เพราะจากนี้จะไม่มีการนับอายุความ ดังนั้น หากหลบหนีก็ต้องหลบหนีไปตลอดชีวิต ขณะที่เรื่องความรับผิดทางละเมิดที่กระทรวงการคลังเคยมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายนั้น ก็เดินหน้าต่อไปแบบไม่หยุดเช่นกัน ...นั่นยิ่งทำให้เรื่องนี้จำเป็นต้องจับตาห้ามกะพริบ...เพราะการลุ้นว่าจะได้ "สถานะผู้ลี้ภัย" หรือไม่ ดูจะเป็นเรื่องหลักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในขณะนี้ 

 

แล้วยังไงเสีย...เชื่อแน่ว่า...หลังจากนี้ไม่นาน...เมื่อทุกอย่างชัดว่าจะได้-ไม่ได้สถานะผู้ลี้ภัย ถึงเวลานั้น...เธอเคลื่อนไหวแน่...เพราะลักษณาการแบบนี้ไม่ใช่วิสัยของ...ฝั่งทักษิณ...ที่กระทำมาตลอด 10 ปี...หลังจากหนีหายจากเมืองไทยไป