"นิพิฏฐ์" ฟันธงคำสั่ง คสช.53/2560 ส่อโมฆะ เหตุกระทบสิทธิ ปชช.ตามรัฐธรรมนูญปี 60

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟันธงคำสั่ง คสช.53/2560 ไม่น่ามีผลบังคับ เหตุกระทบสิทธิประชาชนตามรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงว่าเราจะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร 

 

วันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป. ) ในฐานะฝ่ายกฏหมายของพรรค ปชป. กล่าวว่า คำสั่งคสช.ที่ 53/2560  เรื่อง การขยายเวลาการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งถูกนักการเมืองหลายพรรคออกมาวิจารณ์อย่างต่อเนื่องนั้น  ล่าสุด นายนิพิฏฐ์ ได้ออกมาวิจารณ์ว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบสิทธิของสมาชิกพรรคการเมือง จนทำให้เพิ่มภาระเกินสมควรแก่เหตุให้กับสมาชิกพรรคทุกพรรค ซึ่งการกระทำดังกล่าวเช่นนี้ไม่สามารถที่จะกระทำได้

"จริงอยู่ คสช.เคยออกคำสั่งโดยใช้อำนาจ ม.44 มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้อำนาจก่อนมีรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่หลังจากวันที่ 6 เมษายน 2560 ที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้แล้ว การใช้อำนาจตาม ม.44 นั้น รัฐบาลจะต้องระมัดระวังเพื่อมิให้ ม.44 เกิดความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ระบุ


ทั้งนี้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ยังกล่าวด้วยว่า ตนมั่นใจว่าการใช้คำสั่ง 53/2560 ของ คสช.นั้น ได้กระทบสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ได้กำหนดไว้ ดังนั้น คำสั่งดังกล่าวจึงไม่น่ามีผลบังคับ แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงว่าเราจะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร ซึ่งตนคิดว่า จะกระทำได้ 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 ให้สมาชิกพรรคการเมืองที่ได้รับผลกระทบนำคดีไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 213 แต่ก็มีปัญหาว่าในขณะนี้ ยังไม่มี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และแนวทางที่ 2 คือการนำคดีขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดิน