“วันชัย” ปลุกกระแสคนตื่นตัวเลือกตั้ง  แนะอย่าคิดมากอย่าเลอะเทอะ ให้เลือกพรรคดีเป็นพอ!!

“วันชัย” แนะปลุกกระแสคนตื่นตัวเลือกตั้ง หนุนจัดมหรสพ - หยุด 3 วัน กลับบ้านใช้สิทธิ์

นายวันชัย สอนศิริ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนให้มีมหรสพได้ในการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง สามารถสร้างความตื่นตัวตื่นตาตื่นใจและทำให้บรรยากาศของการเลือกตั้งคึกคัก ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะเป็นไปด้วยกระแสแห่งการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นการปลุกให้ประชาชนสนใจการเมือง มีส่วนรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากผู้สมัครได้อย่างทั่วถึง ดีกว่าที่ถึงเวลาก็มาหย่อนบัตรเท่านั้น ซึ่งเรามักจะกล่าวหาโจมตีกันว่าประชาธิปไตย 4 วินาที คือ แค่ตอนเลือกตั้ง นอกนั้นนอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น วิธีการนี้นี่แหละจะเป็นส่วนสนับสนุนส่งเสริมการเลือกตั้งยุคปฏิรูปเพื่อการเปลี่ยนแปลง

ในเมื่อเรามีกฎหมาย หลายบทหลายมาตราควบคุมกำกับดูแลการใช้เงิน และกำหนดวงเงินของผู้สมัครอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไปห้ามผู้สมัครที่จะสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมาฟังการหาเสียงของตน เพราะจะมีมหรสพใดประกอบการหาเสียง ก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่ละพรรคแต่ละคนก็มีวงเงินเท่ากัน ประเด็นที่ว่าคนรวย พรรคใหญ่จะได้เปรียบ จึงเป็นสิ่งที่กล่าวอ้างกันลอยๆ เท่านั้นเอง ไม่มีเหตุผลใดมาสนับสนุน เราต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาสนับสนุนส่งเสริมการเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นวาระแห่งชาติ เป็นการเลือกตั้งเพื่อการปฏิรูป ประชาชนทุกกลุ่มทุกหมู่เหล่าทั้งในเมืองและชนบทต้องตื่น ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงด้วยการเลือกตั้ง

นายวันชัย เสนออีกว่า ทั้งภาครัฐเองก็ต้องปลุกกระแสให้คนตื่นตัวเหมือนงานปีใหม่ งานสงกรานต์ และควรจะมีวันหยุดติดต่อกันสัก 3 วัน เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปกลับในการเลือกตั้ง ทั้งทางด่วน การทางพิเศษ ก็ต้องงดเว้นเก็บค่าโดยสาร เหมือนมหกรรมสำคัญของประเทศ จะเลือกตั้งทั้งทีต้องไม่เงียบเหงาเศร้าซึม ทุกองคาพยพของภาครัฐ และ กกต. ต้องร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง สื่อมวลชน ดารานักร้องศิลปินต้องมีส่วนร่วมมือกับ กกต. ในการปลุกเร้าให้คนมาเลือกตั้ง มหรสพเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น มิใช่ปัจจัยหลักที่จะเอาแพ้เอาชนะ คนดีมีความรู้ความสามารถต่างหากเล่าที่คนเขาจะเลือก อย่าหลงประเด็นในที่สุดว่า แม้แต่วัดวาอารามจะมีการทำบุญสุนทานชักชวนญาติโยมเข้าวัด ยังมีมหรสพให้ญาติโยมดูบุญก็คือบุญ การแสดงก็คือการแสดง เลือกตั้งก็คือการเลือกตั้ง อย่าไปห่วงเรื่องมหรสพเลย ห่วงแต่ว่าให้เลือกคนดี ให้เลือกพรรคดีเป็นพอ ส่วนใครจะมีหรือไม่มีมหรสพก็ไม่ได้บังคับ อย่าคิดมากอย่าเลอะเทอะ

ขอบคุณ : เพจการเมืองไทย ในกะลา