ใยจึงพลุ่งพล่านปานนั้น?! "ทนายแดง"ร้อนรนบี้ อสส.เร่งฟ้องคดีกบฏ"กปปส." อ้างอืดไม่เหมือนจำนำข้าว ทว่าปิดปมหวังเล่นงานอริการเมืองไม่มิด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ใยจึงพลุ่งพล่านปานนั้น?! "ทนายแดง" ร้อนรนจี้ อสส.เร่งฟ้องคดีกบฏ "กปปส." อ้างอืดอาดไม่เหมือนคดีจำนำข้าวที่พวกตัวเองตายยกเล้า เข้าตำราไม่ยอมตายคนเดียว และปิดปมมืดในใจที่อยากเล่นงานอริทางการเมืองอย่าง กปปส. ไม่มิด เพราะอ้างแบบไร้ข้อดท็จจริงว่า สงสัยอัยการคณะทำงานคดีชุดเดียวกับคดีโกงข้าวที่เล่นงานตน ขณะด้าน “รองโฆษกอัยการฯ” โต้กรณีทันควัน...ข้อมูลมั่ว

 

 วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด "นายวิญญัติ ชาติมนตรี" เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) และเป็นทนายเสื้อแดงไปพร้อม ๆ กัน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด (อสส.) โดยมีนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับหนังสือ 

 

สำหรับสาระสำคัญ คือ เพื่อขอให้ อสส.ยุติการกระทำใดๆ ที่จะชะลอการสั่งคดีและสั่งรื้อคดีผู้ต้องหาในคดีอาญาสำนวนคดีพิเศษที่ 261/2556 หรือคดีกบฏ กปปส. และให้เร่งรัดนำตัวผู้ต้องหากลุ่ม กปปส. ทั้งหมดส่งฟ้องศาลอาญาโดยเร็ว

 

นายวิญญัติ กล่าวว่า คดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวก ร่วมกันกระทำความผิดฐานเป็นกบฏและข้อหาอื่นๆนั้น ตามที่ตนรับทราบได้มีการยื่นหนังสือขอให้ชะลอคดีและขอให้รื้อคดีใหม่ ซึ่งข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่สาธารณะชนต้องตรวจสอบ คดีนี้มีการฟ้องผู้ต้องหามาแล้ว 4 ราย ที่เหลือจะนัดพร้อมเพื่อส่งฟ้องต่อศาลในวันที่ 24 ม.ค.นี้นั้น ทราบข่าวว่ามีผู้ต้องหาเพียง 9 ราย ประสงค์จะเข้ามารายงานตัวกับพนักงานอัยการ

 

ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือขอให้อัยการชะลอ ยังไม่สั่งฟ้อง ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องที่ทางเราในฐานะผู้ติดตามและผู้กล่าวหาคดีมาโดยตลอด อยากให้ทาง อสส.และอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ผู้รับผิดชอบคดี ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งฟ้องต่อศาลอาญา

 

“จากการที่เราได้ตรวจสอบบางเรื่อง ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างที่ผมได้กราบเรียนหรือไม่ เป็นเรื่องที่สาธารณชนต้องตรวจสอบกันต่อไป ก็คือว่าพนักงานอัยการในชุดที่พิจารณาคดี กปปส. เป็นอัยการชุดเดียวกันที่เคยทำคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจี ซึ่งปรากฏว่า 2 คดีหลัง ซึ่งเป็นคดีจำนำข้าวและระบายข้าวจีทูจีนั้น มีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่คดี กปปส. ยังไม่มีการดำเนินการให้เสร็จสิ้นทั้งหมด จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดคดีจึงล่าช้า เป็นเพราะว่าเป็นอัยการชุดเดียวกันหรือไม่ หรือว่าเป็นเพราะว่ามีความประสงค์อย่างไรที่จะทำให้คดีนี้ช้าลง” นายวิญญัติ กล่าว

ขณะที่ทางด้านนายธรัมพ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าเป็นนโยบายของ อสส.อยู่แล้ว ที่จะไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงดุลยพินิจในการสั่งคดีของพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและต้องดำเนินการตามหน้าที่


ส่วนนายประยุทธ กล่าวว่า จะได้นำหนังสือเสนอ อสส.โดยเร็ว ส่วนประเด็นที่บอกว่าเป็นคณะทำงานชุดเดียวกันกับคดีจำนำข้าวนั้น คงจะคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง เพราะคณะทำงานของคดีนี้เป็นคนละชุดกัน และประการสำคัญ คือ รูปคดีแต่ละคดีแตกต่างกัน อย่างคดีนี้มีผู้ต้องหาจำนวนมาก อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องรอการพิจารณาสั่งของคณะอัยการผู้รับผิดชอบ ส่วนหนังสือที่นำมาจะได้นำเรียนอัยการสูงสุดโดยเร็ว