ตอก"ลิเบอร่าน" หน้าหงาย!!  "ปราชญ์"แจ้งม.112 อยากเท่าเทียม แน่จริงเพิ่มโทษหมิ่นประมาทให้แรงขึ้น -กะลาแลนด์เหยียดชนชาติเป็นสิ่งสามานต์!?

ตอก"ลิเบอร่าน" หน้าหงาย!! "ปราชญ์"แจ้งม.112 อยากเท่าเทียม แน่จริงเพิ่มโทษหมิ่นประมาทให้แรงขึ้น -กะลาแลนด์เหยียดชนชาติเป็นสิ่งสามานต์!?

ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ คนไทยหรือคนต่างด้าวไม่ว่ากระทำในหรือนอกราชอาณาจักรก็ต้องรับโทษ ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับเรื่อยมามีข้อที่กล่าวว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้"

ด้าน แฟนเพจชื่อดังอย่าง  “ปราชญ์ สามสี” ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็น มาตรา ๑๑๒ ไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า...

 

มี คนกลุ่มนึ่งพยายามบอกกับข้าพเจ้ามาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

" มาตรา ๑๑๒ เป็นการริดรอนสิทธิมนุษยชน ต้องยกเลิก!" !!!

ข้าพเจ้าตั้งข้อสงสัยว่า : "แล้วมันริดรอนอย่างไร?"

พวกเขาก็ตอบว่า " มันทำให้เราไม่มีโอกาสพูดเรื่องไม่ดีของสถาบันฯ"

ข้าพเจ้า: "อ้าวถ้าเจ้าพูดความจริง แล้วท่านจะกลัวทำไม? แต่ถ้าท่านโกหกใส่ความผู้อื่นท่านก็ควรได้รับโทษตามกฏหมายนะ ขนาดประชาชนทั่วไปยังมีกฏหมายหมิ่นประมาท มาตรา ๓๒๖ เลย ยิ่งถ้าไปว่าใครออกสื่อว่าเป็นควาย นี่ก็โดน มาตรา ๓๒๘นะครับ หรือว่าจะให้ยกเลิก กฏหมายหมิ่นประมาทไปด้วยเลย"

พวกเขาก็ตอบว่า "กฏหมายหมิ่นประมาทมันปกป้องสิทธิมนุษยชน! มันต่างจากฏหมาย มาตรา ๑๑๒ กดหัวประชาชน"

ข้าพเจ้า: "เอ้า!! แล้วคุณเห็นพระเจ้าแผ่นดินไม่ใช่คนรึอย่างไร? พระเจ้าแผ่นดินก็คนเหมือนกัน ก็ย่อมมีกฏหมายปกป้องสิทธิของพระองค์อยู่แล้ว เหมือนกฏหมายหมิ่นประมาทนั้นแล เว้นแต่ คุณจะเหยียดพระองค์เป็นสิ่งอื่น ...เห็นไหมยกเลิกไม่ได้หรอก"

พวกเขาก็ตอบว่า " แต่กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมันก็แรงเกินไป ไม่เท่าเทียมเลย ขนาดกฏหมายหมิ่นประมาท ยังมีโทษน้อยกว่า นี่ก็แสดงว่าประเทศไทย ใช้กฏหมายรุนแรงปกป้องแค่กษัตริย์ แต่กลับกัน กฏหมายหมิ่นประมาทกลับมีโทษอันน้อยนิด นี่ก็ไม่เท่าเทียม แม้ยกเลิกไมไ่ด้ ก็เห็นควรให้ลดโทษ มาตรา๑๑๒"

ข้าพเจ้า: "เอ้า!! คำก็เท่าเทียม สองคำก็เ่ท่าเทียม นี่อยากให้โทษในกฏหมายหมิ่นฯมันเท่ากันระหว่าง ประชาชนกับกษัตริย์เท่านั้นสินะใช่ไหม?

พวกเขาก็ตอบว่า : "ใช่ เราต้องการให้โทษของ กฏหมานหมิ่นพระบรมฯมาตรา ๑๑๒ เท่ากับโทษของกฏหมายหมิ่นประมาท เราไม่ต้องการความ สองมาตรฐาน"

ข้าพเจ้า: งั้นก็เพิ่มโทษ คดีหมิ่นประมาทให้แรงเท่ากับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสิ ที่นี่ก็จะได้เท่าเทียมกันเสียที

พวกเขา : .....

ข้าพเจ้า: ทีนี้เจ้าก็เลิกเรียกเราว่าสลิ่มเสียที และเลิกเรียกประเทศนี้ ว่า กะลาแลนต์ได้แล้ว

พวกเขาก็ตอบว่า :ก็ประเทศนี้แม่งโง่ รัฐบาลแม่งโง่ ประชาชนแม่งโง่ ! เพราะมีสลิมล้าหลังอยู่ในกะลาแลนต์นี่แลนด์

ข้าพเจ้า: เอ้า! ออกนอกเรื่องแล้ว ... พูดแบบนี้น่าเรียกตำรวจจับ

พวกเขาก็ตอบว่า : "เราทำไรผิด เรามีสิทธิที่จะพูด"

ข้าพเจ้า: เอ้า! ไอ้ที่พูดอยู่นี่ หมิ่นประมาทข้าพเจ้าเต็มเลยนะครับ ข้าพเจ้าเป็นประชาชนคนไทย การด่าประเทศไทยก็เหมือนเป็นการเหยียดคนไทย ... การเหยียดชนชาติ นี่มันเป็นเรื่อง สามานต์ไม่ใช่หรือ? การเหยียดความคิด เช่น ด่าทอว่าเป็นสลิ่มล้าหลัง ก็ยิ่งเป็นการเหยียดความเป็นมนุษย์ด้วยกัน ที่แน่ๆคุณก็เป็นคนไทยก็ยังจะดูหมิ่นคนไทยด้วยกัน ตกลงคุณเป็นคนไทย ที่ ปกป้องสิทธิมนุษยชนหรือ คนที่เอาแต่เหยียดคนอื่นเป็นควายกันแน่เนี่ย
--------------------------------------------

* เรื่องราวนี้ไม่ได้พาดพิงบุคคลใด้เป็นการเจาะจง และ เป็นเรื่องราวถูกสมมุติขึ้น จากประสบการณ์จริง

 

ตอก"ลิเบอร่าน" หน้าหงาย!!  "ปราชญ์"แจ้งม.112 อยากเท่าเทียม แน่จริงเพิ่มโทษหมิ่นประมาทให้แรงขึ้น -กะลาแลนด์เหยียดชนชาติเป็นสิ่งสามานต์!?

 

ขอบคุณ  ปราชญ์ สามสี