วันครู?! "บิ๊กตู่" คารวะครูอาวุโส พร้อมมอบการบ้านครูอื้อ ฝาก"คนเป็นครูต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู 24 ชม."

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

วันครู?! "บิ๊กตู่" วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ และเข้าร่วมพิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อแสดงความกตัญญู และน้อมรำลึกถึงพระคุณครู  พร้อมกันนี้ยังมอบการบ้านให้ครูในยุคปัจจุบัน โดยบอกการเรียนการสอนวันนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการอย่างเดียวแล้ว ครูต้องมีความรู้เรื่องราวโลกภายนอกด้วย และต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู 24 ชั่วโมง

 

 

วันนี้ (16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ คสช. เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 62/2561 โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ และเข้าร่วมพิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อแสดงความกตัญญูและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู โดยคารวะและมอบของที่ระลึกแก่ ครูที่เคยสอนสมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) 2 ท่าน คือ พล.ท.สมพงษ์ ตุ้มสวัสดิ์ และ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์

 

จากนั้นได้มีการเปิดวีทีอาร์ ครูทั้ง 2 ท่านที่ได้สอนนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวอย่างของการเป็นลูกศิษย์ที่ดีและเป็นผู้นำที่ดี ทั้งนี้อยากฝากกำลังใจซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและคนไทยทั้งหลายควรให้กำลังใจคนที่ตั้งอดตั้งใจทำงานเพื่อมีกำลังใจทำให้ดีที่สุดและขออวยพรให้นายกฯประสบความสำเร็จ


ขณะที่ พล.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นนักเรียนนายร้อยที่มีระเบียบวินัยอย่างสูง มีความมุ่งมั่นในศึกษาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าคที่ตนมีโอกาสสอน เป็นคนที่มีความกตัญญู ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการปฏิบัติโดยได้ร่วมงานมุทิตาจิตตลอดทุกปี เป็นลูกศิษย์ที่มีจิตวิญญาณความเสียสละ ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ของสังคม นำพาประเทศชาติจนเป็นที่เชื่อถือของในประเทศและต่างประเทศ ขอเป็นกำลังให้นายกรัฐมนตรีอดทน ทำงานเพื่อประเทศชาติสมกับที่ครูโรงเรียนนายร้อยได้พร่ำสอน ทำงานเพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ต่อไป

จากนั้นนายกฯ ได้กล่าวว่า ตนเคารพและเทิดทูนครูเสมอ เพราะเป็นครอบครัวครูที่มี ทั้งมารดา และภรรยาเป็นครู และรู้ว่าต้องเหนื่อยสาหัสสากรรจ์แค่ไหน ครูสมัยก่อนไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันหลายอย่างเจริญด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น คนมากขึ้น ปัญหามากขึ้น ดังนั้น ครูก็ต้องเผชิญปัญหาที่หนักหน่วง แต่เชื่อมั่นว่าความเป็นครูที่อยู่ได้ทุกวันนี้เพราะมีความศรัทธาให้กัน เหมือนตนที่มีศรัทธาให้กับคนไทยทุกคน และมีศรัทธาให้กับประเทศของตนเอง แก้ปัญหาบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและมีความยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อคนไทยทุกคน เป็นคนไทยที่พร้อมเผชิญหน้ากับภัยรูปแบบใหม่และเก่า

ดังนั้น การเรียนการสอนวันนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการอย่างเดียวแล้ว ครูต้องมีความรู้เรื่องราวโลกภายนอกด้วย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานในเรื่องการเรียนการสอนพัฒนาการด้านจิตใจเด็กตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ว่า เราจะต้องมีภูมิคุ้มกันโดยครูต้องมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนอกจากการให้วิชาความรู้

“ครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู 24 ชั่วโมง อยู่บ้านก็ต้องเป็นครูสอนลูก บางทีสอนสามีด้วย นั่นคือสังคมของประเทศไทย ดังนั้นสิ่งต่างๆที่เราทำวันนี้ อย่างที่ผมให้คำขวัญว่า ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา ถ้าเรามีศรัทธาซึ่งกันและกันก็จะทำอะไรได้ทุกอย่างเพราะมีความเชื่อมั่นต่อกัน ทั้งครูและลูกศิษย์มีความเชื่อมั่นกันเกิดความภาคภูมิใจ ศรัทธาระหว่างกัน ซึ่งความศรัทธาเป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จ อุปสรรคเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆของชาติบ้านเมืองและวงการศึกษา การศึกษาไม่ใช่มีเฉพาะครูกับนักเรียนแต่ยังมีบุคลากรการศึกษาและผู้บริหารอีกเยอะ รวมถึงเอกชน ภาครัฐซึ่งทั้งหมดต้องมีศรัทธาระหว่างกัน ทำอย่างไรให้การศึกษาของเราดีขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้จะต้องพัฒนาการเรียนและส่งต่อเด็กให้ได้ เหมือนในต่างประเทศที่มีการคัดแยกคนสำเร็จ ให้เด็กรู้ว่าตัวเองจะไปทางไหน ไม่เช่นนั้นจะไปผิดทางกันหมด ผลิตคนออกมาไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีงานทำ นี่คือปัญหาของบ้านเราในอนาคต ดังนั้นต้องติดตามสถานการณ์ของโลกและบ้านเมืองว่าวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้น จะต้องผลิตลูกศิษย์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่เช่นนั้นจบมาไม่มีงานทำก็จะเป็นภาระของบ้านเมือง เกิดปัญหาสังคมตามมา ตามไปสู่การใช้กฎหมายและความขัดแย้ง ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครู เด็กทุกคนจะดีได้ ก็เกิดจากบ้าน วัด โรงเรียน

 

อ่าน "บิ๊กตู่" โบ้ยวันนี้วันครู ชิ่งนักข่าวหนีขึ้นตึก ปัดตอบ"พักงานบิ๊กป้อม" ปมนาฬิกาหรูพ่นพิษ