นี่หรือประชาธิปไตยสไตล์?!  "หมวดเจี๊ยบ" แซะ "บิ๊กตู่" ปมนาฬิกาโหลใหญ่"บิ๊กป้อม"  ความรับผิดชอบเป็นพื้นของความเป็นคน

นี่หรือประชาธิปไตยสไตล์?! "หมวดเจี๊ยบ" แซะ "บิ๊กตู่" ปมนาฬิกาโหลใหญ่"บิ๊กป้อม" ความรับผิดชอบเป็นพื้นของความเป็นคน

วันที่ 16 ม.ค.61 ที่ผ่านมา ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค "หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong" เรียกร้องให้ นายกฯประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง กรณี นาฬิกาหรู 24 เรือนของ รองนายกฯประวิตร ที่อ้างว่า เพื่อนให้มาใส่ แต่ได้คืนไปหมดแล้ว  

นี่หรือประชาธิปไตยสไตล์?!  "หมวดเจี๊ยบ" แซะ "บิ๊กตู่" ปมนาฬิกาโหลใหญ่"บิ๊กป้อม"  ความรับผิดชอบเป็นพื้นของความเป็นคน
 

โดยระบุว่า
อ่านข่าวเจอว่า มีแหล่งข่าว คสช. ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ได้ทำอะไรผิดเรื่องนาฬิกาหรู และไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก เพราะ คสช. ไม่ใช่นักการเมือง แต่ยึดอำนาจเข้ามาเพื่อรักษาความสงบของบ้านเมือง ก็เลยไม่จำเป็นต้องโชว์สปิริตทางการเมือง

ข่าวข้างต้นนี้ จะจริงหรือไม่ และออกมาจากปากใคร นั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งแต่ความสำคัญมันอยู่ที่ว่า หัวหน้า คสช. คิดอย่างนั้นด้วยหรือเปล่า?

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ควรพูดให้ชัดว่า ท่านเห็นด้วยหรือไม่ว่ารัฐบาล คสช. ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะพวกท่านไม่ใช่นักการเมืองและไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถ้าท่านไม่ปฏิเสธ ก็เท่ากับยอมรับว่าจริงใช่มั้ยคะ

แล้วการไม่มีความรับผิดชอบทางการเมืองแบบนี้ ถือเป็นประชาธิปไตยแบบ “ไทยนิยม” ที่ท่านพูดถึงอยู่หรือเปล่าคะน่าสังเกตว่า ในงานวันครูแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดเน้นย้ำความสำคัญของการสร้างศรัทธาหลายต่อหลายครั้ง

แต่การที่ พล.อ. ประยุทธ์ แสดงอาการอ้ำๆ อึ้งๆ และหลีกเลี่ยงที่จะแสดงจุดยืนของตนเองต่อกระแสข่าวการพบนาฬิกาเรือนที่ 24 ของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยอ้างว่าไม่อยากพูดถึงเพราะวันนี้เป็นวันครูนั้น อยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านไม่กลัวหรือว่า ท่าทีแบบนี้จะกระทบต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อนโยบายปราบโกงของรัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยบอกให้สังคมลดราวาศอกในเรื่องการตรวจสอบนาฬิกาหรูดังกล่าวมาแล้ว

หาก พล.อประยุทธ์ ไม่พูดให้ชัดเจนว่าท่านเห็นด้วยหรือไม่ ว่าตัวท่าน และ สมาชิก คสช. คนอื่นๆ จำเป็นต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองหรือเปล่า สังคมก็อาจมองว่า ท่านยอมรับแล้วว่าสิ่งที่แหล่งข่าว คสช.พูดนั้นเป็นเรื่องจริงก็ได้นะคะ ท่านจึงเถียงไม่ออก

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ขอเตือนให้ระวังประชาชนจะหมดศรัทธาในตัวท่านและรัฐบาล คสช. นะคะ เนื่องจากพอเป็นเรื่องของคนอื่น ท่านก็ทำท่าขึงขังและใช้อำนาจเล่นงานอย่างเต็มที่ แต่พอเป็นเรื่องของพรรคพวกตัวเองกลับวางเฉย และทำเป็นมองไม่เห็นซะงั้น

แต่ที่จริงแล้ว เรื่องของความรับผิดชอบนั้น มันไม่ใช่สมบัติผูกขาดโดยนักการเมือง หรือคนอาชีพใดอาชีพหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของความเป็นคน ที่คนดีๆ ทุกคนควรจะปฏิบัติค่ะ.