ส่อวุ่น?! "สมชัย" ชี้ คำสั่ง คสช. อาจทำพรรคฯ ส่งผู้สมัครไม่ทัน ยันเป็นจุดอ่อนที่ไม่สอดคล้องกรอบเวลา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้ออกมาเปิดเผยถึงความกังวลใจต่อการบังคับใช้ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ที่ขยายเวลาการปฏิบัติตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองให้กับพรรคการเมืองว่าอาจจกระทบต่อการเลือกตั้ง โดยนายสมชัยระบุว่า หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตามกำหนด คือ วันที่ 25 - 26 ม.ค.นี้ และส่งไปมายัง กกต. , คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อขอความเห็นหากไม่มีหน่วยงานใดติดใจร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะนำไปสู่ขั้นตอนของการประกาศใช้ แต่ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่ามีประเด็นไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ผ่าน ซึ่งก็จะใช้เวลาตามขั้นตอนประมาณ 1 เดือน ก่อนที่จะเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อทูลเกล้าฯ 

 

จากนั้นจะมีขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมายประมาณ 3 เดือน ดังนั้น ถ้าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือน เม.ย.และร่าง พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว.มีผลบังคับใช้ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ระยะเวลาการจัดการเลือกตั้ง 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ก็จะเริ่มนับทันที การเลือกตั้ง ส.ส.ก็น่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย.คงไม่ไปไกลถึงเดือน พ.ย.แต่เมื่อไปพิจารณาคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีการผ่อนปรนให้ยาวไปถึงปลายเดือน ก.ย.ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ไม่สอดคล้องกับปฏิทินการเลือกตั้ง ทำให้พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมตัวไม่ทัน อาจไม่สามารถส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้

 

นายสมชัย ระบุด้วยว่า ทางออกจึงอยู่ที่ข้อ 8 ของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่กำหนดว่าหากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้แล้ว มีปัญหาในทางปฏิบัติเกี่ยวกับคำสั่ง คสช.ดังกล่าว ให้ คสช.หารือร่วมกับ กกต. , กรธ. , ประธาน สนช.และพรรคการเมือง ซึ่งในการประชุมร่วมดังกล่าวพรรคการเมืองก็อาจจะยืนยันว่า ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.53/2560 ไม่ทัน และการแก้ไขก็อาจจะถึงขั้นต้องแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องกรอบการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ไม่ให้มีผลใช้บังคับ

 

"ผมจึงเห็นว่านี่เป็นจุดอ่อนที่ไม่สอดคล้องกับกรอบเวลา ซึ่งความกังวลใจนี้ก็อยากให้คนที่มีหน้าที่ไปหาทางแก้จะแก้อย่างไรก็แล้วแต่อาจจะแก้โดยการแก้รัฐธรรมนูญ หรือเขียนขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งให้ยาวออกไป แทนที่จะบังคับใช้ในทันทีนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็ได้ยินแนวทางนี้มาเหมือนกัน แต่ก็ต้องคิดว่าการเขียนลักษณะนี้จะกลายเป็นกฎหมายใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 268 ได้หรือไม่" นายสมชัย ทิ้งท้าย

 

อ่าน นี่ไงความจริง-เสื้อแดงฟังไว้!!"สมชัย" โพสต์3 ปีก่อน"รบ.หญิงปู"เงินหมดขอกู้จ่ายชาวนา-แต่เหลว ไม่ใช่เพราะ"ม็อบกปปส."อย่างที่พากันดักดานเชื่อ