กินบำเหน็จการไฟฟ้าฯ ก็สบายทั้งชาติแล้ว?! "วัฒนา" อ่วมคุก 104 ปี "ชอบการเมือง-คลั่งทักษิณ" ไม่มีใครว่า แต่อย่าลืมบั้นปลาย"คุณ"ตายเดี่ยว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


"ศิษย์หัวซาน ทีนิวส์" 

 

 หาก "นายวัฒนา ภุมเรศ" อดีตวิศวกร กฟผ.วัย 62 ปี ผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิด ร.พ.พระมงกุฎเกล้าฯ เลือกจะเกษียณเงียบ ๆ และกินบำเหน็จการไฟฟ้าฯ ไป...ชีวิตก็อาจสบายไปทั้งชาติแล้ว  ยิ่งเกษียณด้วยตำแหน่งวิศวกรที่ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงเม็ดเงินก้อนสุดท้ายยิ่งมหาศาล จัดสรรให้ดีก็ใช้ไปยันตาย ดีไม่ดีไม่หมดเหลือไว้ให้คนข้างหลังได้ด้วยซ้ำ แต่นั่นแหล่ะเมื่อติดหล่มการเมือง พาตัวเองเข้าไปสู่วังวนของการเมืองสีแดง-ที่นิยมความรุนแรง (เรื่องนี้เป็นความจริงเชิงประจักษ์หลายครั้ง และศาลก็เคยวินิจฉัยแล้ว ทั้งระบุชัดม็อบแดงไม่ใช่ม็อบที่สงบและอหิงสาตามอ้าง-ผู้เขียน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟังข่าวสารที่บิดเบือนข้อเท็จจริงจากสื่อแดงอยู่ด้านเดียวนานนับ 10 ปี...ก็ยากจะตีความเป็นอื่นว่า...คุณไม่คล้อยตาม และเห็นดีเห็นงามกับความรุนแรงที่ถูกปลุกเร้านั้น ยิ่งวานนี้  ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาอีก 3 สำนวน และสั่งจำคุกอีก 78 ปี 30 เดือน และปรับ 1,000 บาท ในข้อหานำระเบิดแสวงเครื่องไปป์บอมบ์ไปวางทำให้เกิดระเบิดที่บริเวณถนนหน้ากองสลากเดิม ถ.ราชดำเนินกลาง และที่โรงละครแห่งชาติ กับตู้โทรศัพท์หน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ รัชโยธินเมื่อปี 2550 และปี  2560 นั่นยิ่งสะท้อนว่า..."วัฒนา" ไม่ใช่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติตามที่กลุ่มก้อนเสื้อแดง...หลอกลวงสังคมมาตลอดเสียแล้ว...หากทว่า...เขาคือผู้นิยมความรุนแรงที่...ไม่ยอมให้ผู้เห็นต่างได้อยู่อย่างสงบ
 

 

แน่นอน... "ชอบการเมือง-คลั่งไคล้ทักษิณ" ไม่มีความผิด...ไม่มีใครว่า...ตราบเท่าที่ยังไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น...เพราะนั่นเป็นสิทธิทางการเมืองขั้นพื้นฐานของคุณ...ตามที่ "เสื้อแดงสายลิเบอร่าน" ซึ่งก็คือ "องคาพยพหนึ่งของระบอบทักษิณ" มักออกมาเรียกร้องเหน็บแนมรัฐบาลทหารอยู่เสมอ ๆ  แต่การอ้างว่าเกลียดรัฐบาลทหาร เกลียดรัฐบาลบิ๊กตู่ และอ้างว่าทหารทำร้ายประชาชน ปราบปรามคนเสื้อแดงซึ่งตนสังกัดอยู่ แล้วลอบวางระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ซึ่งแม้แต่ยามสงครามที่ดุเดือดถึงขีดสุดทหารทั้ง 2 ฝ่ายยังต้องละเว้นสถานที่แห่งนั้นเอาไว้..แต่การที่คุณหมกมุ่นอยู่กับการเมือง และเคียดแค้นว่าตัวเองถูกกระทำ โดยลอบวางระเบิดที่โรพยาบาลพระมงกุฎฯ เมื่อช่วงต้นปี...นั่น "สัตว์เดรัจฉาน" ยังอาย

 

และเมื่อนับรวมอีก 5 ครั้งก่อนหน้า ทั้งเหตุระเบิดที่ เมเจอร์ รัชโยธิน, ซอยราชวิถี 24 และ หน้า บก.ทบ. ช่วงกลางปี 2550 หลัง คมช. (บิ๊กบัง) ยึดอำนาจใหม่ ๆ ก่อนจะมาลงมือถี่ ๆ อีกครั้งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในยุค คสช. ของบิ๊กตู่ ทั้งที่หน้ากองสลากฯ โรงละครแห่งชาติสนามหลวง ซึ่งศาลอาญาพิพากษาไปเมื่อวานนี้อีกหลายสิบปี ก่อนเจ้าตัวจะมาถูกกระชากหน้ากากจากเหตุ รพ.พระมงกุฎฯ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สุดท้ายก่อนโดนรวบ เพราะครั้งนี้ฝ่ายบ้านเมืองไม่ยอม และแกะรอยจนเจอตัว (ทุกสำนวนรวมกันแล้วนายวัฒนาติดคุกถึง 104 ปี 42 เดือน)


เรื่องการวางระเบิดหลาย ๆ ครั้ง นายวัฒนา เป็นผู้เปิดเผยเอง เมื่อถูกฝ่ายความมั่นคงเค้นอย่างหนัก โดยเขาบอกว่า ที่ลงมือ เพราะไม่ชอบทหาร ที่ทำร้ายประชาชน ปราบปรามคนเสื้อแดง แต่เขายังอ้างว่า ก่อเหตุเองคนเดียว ไม่มีผู้ร่วมขบวนการ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่า เรื่องอุกอาจเช่นนี้จะทำคนเดียวได้...นั่นเป็นคำให้การที่ตื้นเขิน และตัดตอนเกินไป ฝ่ายความมั่นคงจึงทำการสืบสวนขยายผลต่อ โดยมีการนำตัวภริยาของเขาซึ่งเป็นทหารเกษียณ พร้อมทั้งลูกชาย และเพื่อนหญิงคนสนิทอีกคน แยกสอบกรณีนี้อย่างเร่งด่วน


 อย่างไรก็ตาม จากปากคำของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกับนายวัฒนา ยืนยันตรงกันว่า ปกตินายวัฒนา เป็นคนชื่นชอบการเมืองเป็นพิเศษ และเปิดตัวชัดเจนว่าเป็นคนเสื้อแดง เช้า ๆ เขามักจะเปิดวิทยุฟังข่าวเกี่ยวกับเรื่องการเมืองเสียงดัง และยังชอบใส่เสื้อสีแดงทุกวัน ครั้นเมื่อปี 2553 ที่เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ ก่อนจะจบลงด้วยการเผาบ้านเผาเมือง นายวัฒนาก็นำธงสีแดงมาติดที่รถของตังเอง และไปชุมนุมที่ม็อบเสื้อแดงเสมอ...รายงานข่าวที่เชื่อถือได้ระบุด้วยซ้ำว่า...นายวัฒนาอาจเชื่อมโยงกับ "แดงหมิ่นข้ามโขงอย่างโกตี๋" (ก่อนที่โกตี๋จะหายเงียบไป) ซึ่งนิยมความรุนแรง...อย่างน้อยตัวเขาน่าเป็นผู้รับสาร...ที่แดงฮาร์ดคอร์กลุ่มนี้ปลุกระดมผ่านวิทยุออนไลน์ให้สาวกทำร้ายบ้านทำร้ายเมืองตัวเองมาอย่างต่อเนื่องหลายปี


...อย่างที่บอกไว้แต่ต้น...ชอบการเมือง-คลั่งไคล้ทักษิณ...ไม่มีความผิด...ไม่มีใครว่าอะไร...ตราบเท่าที่คุณยังไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น...แม้ในอีกมุมหนึ่งการที่คุณเปิดวิทยุจากช่องคนเสื้อแดงดัง ๆ เพื่อยัดเยียดให้เพื่อนบ้านต้องจำใจฟัง...นั่นจะเป็นการก่อความรำคาญ และละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของคนอื่นตรง ๆ แต่ช่างเถอะในเมื่อชาวบ้านละแวกใกล้ไม่ถือสา โดยมองว่าคุณอายุมากแล้ว (บางคนบอกคุณนิสัยดี-ตามข้อมูล-ผู้เขียน) แต่การที่คุณอาศัยความเป็นผู้สูงอายุ และใช้ความรู้ในเชิงช่างที่มีอยู่ในตัว โดยนำมันมาก่อเหตุ ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาลฯ ที่ยามสงครามยังต้องละเว้น เพราะเป็นสถานที่ที่ได้รับการคุ้มครองจากสนธิสัญญาสากลหลายฉบับ...นั่นบอกกันตรง ๆ "สัตว์เดรัจฉาน" ยังอาย และเรื่องนี้ไม่มีวันจบง่าย ๆ ที่สำคัญอาจต้องจับตาดูว่า "แดงแก๊งไหน" จะดิ้นเป็นไส้เดือนถูกน้ำร้อน...ออกมาแก้ตัวเป็นพัลวันในกรณีนี้...และแนวทางการสืบสวนจะสาวไปถึง...ตัวการใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่...หรือสุดท้ายแล้ว "วัฒนา" กำลังจะตายเดี่ยว...เหมือนกับเสื้อแดงหลาย ๆ คนหลังถูกจับคดีเผาบ้านเผาเมือง...และอื่น ๆ ?!