ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


"ไม่เคยเสียใจที่ร่วมสู้กับประชาชน" จากใจ “กำนันสุเทพ" อดีตเลขาธิการ กปปส. หลังรับทราบข้อกล่าวหาคดีกบฏ  ลั่นรู้อยู่ว่าการออกมาต่อสู้ครั้งนี้ต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่เลือกที่จะยืนหยัดเพื่ออนาคตประเทศ เพื่อผลักดันเพื่อให้มีการปฏิรูป แม้จะต้องเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางก็ยอม แพ้คดี ถูกศาลลงโทษก็พร้อมจะน้อมรับ เพราะถือว่าเป็นการตัดสินใจเลือกทางนี้แล้ว

 

 

วันนี้ (25 ม.ค.) ความคืบหน้ากรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในฐานะอดีตเลขาธิการ กปปส.  พร้อมด้วยแกนนำ กปปส. เดินทางมารายงานตัวกับอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เพื่อฟังคำสั่งคดี ร่วมกันเป็นกบฏ กรณีชุมนุมขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556-2557 วานนี้ในช่วงเช้า


กระทั่งนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง 9 แกนนำ กปปส. จากคดีดังกล่าว

 

และหลังจากที่แกนนำทั้ง 9 คนได้รับการประกันตัว นายสุเทพได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวจำนวนมาก ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งที่น่าสนใจยิ่งว่า


วันนี้พวกตนโดนอัยการสั่งฟ้องในข้อหาก่อการร้าย กบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร และพ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดิน บุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรงทั้งสิ้น แต่พวกตนทั้ง 9 คน ได้ตกลงกันตั้งแต่ต้นแล้วว่า ที่อัยการนัดหมายให้พวกเรามามอบตัวเพื่อส่งฟ้องก็จะเข้ามามอบตัว เราเป็นคนไทย เราต้องเคารพกฎหมายไทย เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย จะถูกจะผิดอย่างไรก็ไปสู้ในกระบวนการยุติธรรม จะนำเอาพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ไปเสนอต่อศาล เพราะยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย

 

อดีตเลขาธิการฯ กปปส. ยังระบุด้วยว่า การที่เราออกมาสู้เคียงข้างประชาชน อาจจะบาดเจ็บ อาจจะเสียชีวิต อาจจะถูกดำเนินคดี เรายังนึกถึงพี่น้องประชาชนนับพันคนที่ได้รับบาดเจ็บเสียเลือดเนื้อและอวัยวะ จากการมาร่วมต่อสู้กับเรา แล้วถูกฝ่ายตรงข้ามทำร้ายจนเสียชีวิต แต่เราก็จะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศ เรายืนหยัดผลักดันเพื่อให้มีการปฏิรูปประเทศ ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม ถ้าเราพลาดพลั้งแพ้คดี ถูกศาลลงโทษก็พร้อมจะน้อมรับ เพราะถือว่าเป็นการตัดสินใจเลือกทางนี้แล้ว

 

สำหรับการพิจารณาคดีในชั้นศาล พวกเราทุกคนของประกาศว่า จะไม่ประวิงคดีเป็นอันขาด เราต้องการเร่งรัดให้มีการไต่สวน สืบพยานโจทก์จำเลยโดยรวดเร็วที่สุด เพราะเราทราบดีว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน

 
อดีตเลขาธิการฯ กปปส. ยังระบุ หลังผู้สื่อข่าวถา,ว่า ขณะนี้มีผู้ต้องหาอีกกว่า 30 คน ยังไม่ถูกนำตัวส่งฟ้อง หากมีการส่งฟ้องจะขอศาลรวมสำนวนเป็นสำนวนเดียวกันเลยหรือไม่

 

โดยนายสุเทพตอบเรื่องนี้ว่า ตนไม่อยากก้าวล่วงดุลยพินิจของอัยการ แต่ถ้ามีโอกาสพวกผมตั้งใจที่จะแถลงต่อศาล ขอให้ดำเนินคดีกับพวกผมทั้ง 9 คน ให้เสร็จสิ้นก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่ริเริ่มชักชวนให้ประชาชนออกมาต่อสู้ตลอด 240 วัน และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ก่อนหน้านี้ผมได้เคยเสนอแนวคิดนี้ไปทางอัยการแล้ว เพื่อไม่ให้ตกเป็นจำเลยแล้วต้องเสียเวลาในชั้นศาล จะได้ไปทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติต่อได้

 

ขณะที่ผู้ที่มาร่วมขึ้นเวทีเพื่อตอบปัญหาข้อสงสัยแก่มวลชนบางคน อย่างเช่น นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ขึ้นเวทีอธิบายเกี่ยวกับเหตุผลการต่อสู้กับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เช่น คดีที่มีการฟ้องที่ศาลปกครอง และนักวิชาการมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มาให้ความเห็น ความรู้แก่ประชาชน คนเหล่านี้ทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง ควรจะใช้เวลาไปสอนหนังสือ หรือ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้เข้ามามีบทบาทอะไรทั้งสิ้นก็โดนข้อหาร่วมกันกบฏ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากทางอัยการได้ตระหนักในเรื่องนี้ ก็ควรจะมีการสั่งให้สอบสวนผู้ต้องหาเหล่านี้ใหม่ เพื่อที่จะดำเนินการให้เกิดความยุติธรรม

 
นายสุเทพ ยัง ระบุด้วยว่า หลังจากที่ได้มีการต่อสู้  ตนก็ได้ตั้งสำนักงานทนายความขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาต่างๆ เนื่องจากจะไม่ปล่อยให้พี่น้องโดนคดีโดยไม่มีการช่วยเหลือ ส่วนพวกเราทั้ง 9 คน ก็จะมีการเตรียมทนายไว้สู้คดี แต่เราก็เพิ่งมารู้ข้อหาที่โดนฟ้องในวันนี้ จากนนี้ไปเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องหาพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย วีดีโอ หรือพยานบุคคลนำมาต่อสู้คดี


นายสุเทพยังฝากไปถึงพี่น้องประชาชนที่ร่วมสู้กันมาด้วยว่า ตนอยากฝากไปถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ หากทราบเรื่องและเห็นเหตุการณ์ สามารถเข้ามาเป็นพยานได้ เพื่อพวกผมจะได้ใช้ประโยชน์ในการต่อสู้คดี ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่าจะยื่นบัญชีพยานจำเลยขึ้นสู่การพิจารณาของศาลกี่ปาก เพราะเพิ่งทราบข้อหาวันนี้ ต้องขอเวลาปรึกษากันก่อน ขณะที่เรื่องคดีนั้น เป็นเรื่องที่ตนคิดไว้ก่อนแล้ว เพราะการต่อสู้ครั้งนั้นรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีอะไรได้เปรียบ อาจจะถูกทำร้ายหรือถูกตั้งข้อหา ซึ่งผมเห็นว่ามีประชาชนเสียสละมาเพื่อเรา วันนี้พวกผมภาคภูมิใจที่ได้เป็นกำลังต่อสู้เพื่อชาติ ฯลฯ

 

หมายเหตุ ที่ Tnews นำเสนอเป็นแค่ส่วนหนึ่งของคำสัมภาษณ์ทั้งหมด

อ่าน สรุปแล้ว?! ฟ้อง 9 แกนนำ"กปปส."ข้อหากบฏ ไล่รัฐบาลหญิงปู “กำนันสุเทพ-ลูกหมี” โดนก่อการร้ายพ่วงอีกคดี