เริ่มชัดวันลต.!!!วิษณุกางไทม์ไลน์ลต.คาดกพ.62 ประกาศชัดมิย.หลังคสช.เรียกพรรคการเมือง กกต กรธ หารือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ในงานสื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า กฎหมายหลายรส กับอนาคตประเทศไทย ที่ ทำเนียบรัฐบาล บ่ายวันนี้(25 มค.2561)โดยเปิดไทม์ไลน์การเลือกตั้งไว้ว่า

 

กำหนดวันเลือกตั้งขอให้ไปดูในคำสั่งคสชที่53/2560 ข้อ8 คำสั่งดังกล่าวนี้คือวาระสำคัญของชาติที่จะกำหนดโรดแมปของประเทศอย่างชัดเจนที่สุด ในวันที่พ.ร.บ เลือกตั้งประกาศใช้ 

เริ่มชัดวันลต.!!!วิษณุกางไทม์ไลน์ลต.คาดกพ.62 ประกาศชัดมิย.หลังคสช.เรียกพรรคการเมือง กกต กรธ หารือ

นาย วิษณุกล่าวว่า ตนไม่เคยคิดว่า การเลือกตั้งจะยืดออกไป1-2ปี เป็นไปไม่ได้ คือหากจะยืดออกไปอีก1-2ปี จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่หากจะยืดระยะเวลาออกไป จะอยู่ในราว1-2 เดือนนั้นตนเห็นว่าเป็นไปได้ 

 

นาย วิษณุ กล่าวอีกว่า ตนกล่าวไว้แล้วว่าถีงแม้จะเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกไป90วัน ก็จะไม่ได้ไปกระทบกับวันเลือกตั้งยาวนานมากนัก คือคงอยู่ในระหว่าง1เดือนหรือเดือนเศษเท่านั้น และกฎหมายเลือกตั้งเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ก็กำหนดไว้ว่าให้สนช.ทำการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน2เดือน แต่ถ้ามีการทักท้วงต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม3ฝ่ายที่มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.เพื่อไปดูว่าจะเเก้ไขเนื้อหาอะไรอีกหรือไม่ให้ดำเนินการ ให้เสร็จในระยะเวลา1เดือน ซึ่งจะเสร็จประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ และเมื่อ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมในเดือนมีนาคม พระมหากษัตริย์จะมีระยะเวลาที่จะทรงพิจารณา90วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อทรงพิจารณาเสร็จภายในกำหนด3เดือนคือในเดือนมิถุนายน ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชทานกลับลงมา กฎหมายประกาศใช้  ตามคำสั่งคสชที่53/2560 ข้อ8กำหนดไว้ว่า ถ้าหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น วันที่พ.ร.บ เลือกตั้งประกาศให้คสช.เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคการเมือง,คณะกรรมการการเลือกตั้ง,คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มาประชุมเพื่อหารือกำหนดโรดแมปเลือกตั้งซึ่งจะเป็นโรดแมปสุดท้ายของประเทศ และเป็นโรดแมปที่ชัดเจนที่สุดว่า พร้อมจะเลือกตั้งเมื่อใด คณะกรรมการเลือกตั้งพร้อมจะจัดการเลือกตั้งเมื่อใด และประกาศวันเลือกตั้งให้คนไทยรู้ทั้งประเทศ 

 

ทั้งนี้เพื่อให้กกต.ได้ฟังนักการเมือง รัฐบาล และกรธ.ซึ่งในวันหารือจะเป็นวันที่จะมีกำหนดวันเลือกตั้ง และวันเริ่มต้นในการหาเสียงออกมา
และจากนั้นหากกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลใช้บังคับใน90วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือเดือน กันยายน จะเป็นเดือนที่กฎหมายมีผลในการใช้บังคับ และจากนั้นนับ1 เพื่อไปสู่ระยะเวลา150วันคือ เลือกตั้งในเดือน กุมภาพันธ์2562 ช้าจากนี้ไม่มีใครทำได้แล้ว ตนตอบได้แค่นี้ แต่ตนขอย้ำว่า ให้ขีดเส้นใต้ภายในไว้ด้วย คือ เร็วกว่าได้ แต่ช้ากว่าไม่ได้

 

"อยู่ที่นักการเมืองว่าคุณพร้อมไหม วันนี้ไม่มีใครพูดได้ เพราะยังไม่เคยมีการประชุมใหญ่พรรคการเมืองเลย คุณต้องเดินทางไปอีกระยะหนึ่ง ในเดือนมิถุนายนจะรู้แล้วว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่ ถ้าพร้อมก็จัดเลือกตั้ง"

เริ่มชัดวันลต.!!!วิษณุกางไทม์ไลน์ลต.คาดกพ.62 ประกาศชัดมิย.หลังคสช.เรียกพรรคการเมือง กกต กรธ หารือ

นาย วิษณุ กล่าวว่า ถามว่าทุกพรรคการเมืองพร้อมหรือไม่ที่จะให้กกต.เก่าจัดการเลือกตั้ง กกต.ยังไม่มี และถึงเวลาแจกใบเหลือง ใบแดง กกต.เก่า หรือ กกตใหม่จะเป็นคนแจกใบเหลือง-ใบแดง และระหว่างจัดการเลือกตั้งเกิดมีการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการตนไม่รู้ด้วยทั้งหมดวัดดวงกันในเดือนมิถุนายน

 

อย่างไรก็ตาม นาย วิษณุ กล่าวถึงกรณีท่าทีสหรัฐอเมริกาและอียู
ที่ต้องการให้ไทยจัดการเลือกตั้งตามกำหนดการเดิมที่ประกาศไว้ คือเดือน พฤศจิกายน นาย วิษณุ กล่าวว่า คสช.รับทราบท่าทีดังกล่าว และเชื่อว่าต่างประเทศจะเข้าใจ


เริ่มชัดวันลต.!!!วิษณุกางไทม์ไลน์ลต.คาดกพ.62 ประกาศชัดมิย.หลังคสช.เรียกพรรคการเมือง กกต กรธ หารือ