ลุงป้อมรู้ยัง!งบฯประชาสังคมดับไฟใต้เป๋ จากมิติใหม่กลายเป็นมิติเก่า

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

 ผู้สื่อข่าวทีนิวส์ รายงานความคืบหน้า ความไม่ชอบมาพากลของโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ 
ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560  โดยใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 
พร้อมอนุมัติขั้นตอนการดำเนินงานให้ประธานกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก็คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.)เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คกป.) จำนวน 15 คน โดยมีนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต.เป็นประธาน นอกจากนั้นก็มีตัวแทนจากหน่วยงานความมั่นคง  
และตัวแทนจากองค์กรภาคประชาสังคมอาทิ นายมูฮำหมัดอายุบ ปาทาน ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ นางสาวละม้าย มานะการ  
ประธานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและศูนย์ประสานงานอาสาสมัครเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เป็นกรรมการ

รายงานข่าวจาก ศอ.บต.เปิดเผยว่า โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ มีงบประมาณสนับสนุน 50 ล้านบาท 
ตั้งเป้าสนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคม 50 องค์กร องค์กรละ 1 ล้านบาท  ขณะที่คณะทำงานขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คกป.) 
จำนวน 15 คน มีเวลาทำงานเพียงแค่เดือนกว่า ซึ่งปรากฏว่า ในวันเปิดตัวโครงการคือวันที่ 14-15 สิงหาคม 2560  มีองค์กรภาคประชาสังคมเสนอขอรับทุนถึง  490 องค์กร ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า  
การสื่อสารภายในระหว่างองค์กรภาคประชาสังคมกับข่าวสารนี้มีประสิทธิภาพสูงเป็นอย่างยิ่ง หรือไม่ก็เป็นเพราะทุนสนับสนุนโครงการถูกล็อคไว้แล้ว 

“เป็นที่น่าสังเกตว่า แนวคิดในการกระจายงบสนับสนุนจากเดิม 50 องค์กรเป็นการกระจายให้องค์กรภาคประชาสังคมอย่างทั่วถึงมากที่สุดก็เป็นดำริที่เกิดขึ้นในวันเปิดตัวโครงการนั่นเอง”
แหล่งข่าวซึ่งร่วมในงานเปิดตัวโครงการระบุ

รายงานข่าวจาก ศอ.บต. กล่าวว่า หลังจากกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ คณะทำงานขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  
เปิดให้องค์กรภาคประชาสังคมเสนอโครงการและประชุมคัดเลือกโครงการจนประมาณ 1-2  สัปดาห์ ในที่สุดคัดองค์กรที่สมควรรับทุนได้รวม  223 องค์กร 
ซึ่งแต่ละองค์กรก็ได้รับงบสนับสนุนในหลักแสนบาทหรือบางองค์กรก็ได้รับการสนับสนุนระหว่าง  5- 6 แสนบาท  ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการกระจายงบประมาณในลักษณะเบี้ยหัวแตก 
แต่ข้อดีประการหนึ่งคือ  ไม่สร้างความขัดแย้งระหว่างองค์กรภาคประชาสังคม หรือ เป็นปัญหาเสียงานมวลชน 
 รายงานข่าวจาก ศอ.บต. กล่าวว่า การใช้งบประมาณโครงการดังกล่าวมีการดำเนินการในลักษณะอนุมัติงบให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 
แต่สามารถดำเนินกิจกรรมไปได้จนถึงเดือนธันวาคม 2560 โดยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา นายไกรศร ยังให้สัมภาษณ์ว่า โครงการฯ มีความคืบหน้าแล้วไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  
แต่หลังจากนั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ คณะทำงานขับเคลื่อนฯมีการประชุมก่อนมีมติขยายเวลาเปิดโครงการออกไปอีก 3 เดือน
 “คณะทำงานไม่สามารถเฟ้นหาได้แม้กระทั่งองค์กรที่ทำโครงการประสบความสำเร็จเพื่อเป็นต้นแบบในการศึกษาเรียนรู้สำหรับการดำเนินโครงการในปี 2561 
ซึ่งก็คงต้องชะลอการดำเนินโครงการออกไปอีกเพราะขนาดโครงการปี 2560 ยังปิดไม่ลง”แหล่งข่าวกล่าว

ลุงป้อมรู้ยัง!งบฯประชาสังคมดับไฟใต้เป๋ จากมิติใหม่กลายเป็นมิติเก่า

ลุงป้อมรู้ยัง!งบฯประชาสังคมดับไฟใต้เป๋ จากมิติใหม่กลายเป็นมิติเก่า