กองร้อยทหารไทย ย เตรียม ไปรักษาสันติภาพ สร้างทาง ที่ South Sudan ร่วมภารกิจ UN ในเวทีโลก

ทหารไทย จะไปทำอะไร ในซูดาน??! โกอืนเตอร์ สวม"หมวกฟ้า" ไปSouth Sudan ก.ค.นี้ 268นาย อยู่นาน อย่างน้อย1 ปี


กองร้อยทหารไทย 268 นาย เตรียม ไปรักษาสันติภาพ สร้างทาง ที่ South Sudan ร่วมภารกิจ UN ในเวทีโลก

ทั้งนี้ ในช่วง 20ปี ที่ผ่านมา ทหารไทย ได้ร่วมภารกิจรักษาสันติภาพกับ UN มาตลอด. โดยเคย สวมหมวกฟ้า ภารกิจUN Peacekeeping  ทั้งในกัมพูชา. และEast Timor สมัยยังไม่แนกประเทศ ไป อาฟกานิสถาน   อิรัก  และ อาเจะห์ มาแล้ว

แบบที่เรียกว่า ไปเป็น กองร้อย.  และส่วนใหญ่จะเป็นทหารช่าง แต่ก็มี ทหารหน่วยต่างๆ เหล่าต่างๆ จัดกำลังร่วมไปด้วย รวมทั้งรบพิเศษ

ไม่นับรวมไปในนาม ผู้สังเกตุการณ์  ในอีกหลายประเทศ รวมทั้งในซูดาน ที่ทหารไทย ได้ร่วมภารกิจอืนเตอร์ ในนามของ UN Peacekeeping Force สวมหมวกฟ้า ไปทำหน้าที่ ในระดับนานาชาติ

มาตอนนี้ ถึงเวลาอีกครั้ง ที่ ทหารไทย 268 นาย ได้รับภารกิจ ไปสร้างทางระดับ ใน South Sudan โดยจะเดินทางก.ค.นี้

 

 

5-9 ก.พ. นั้ เป็นช่วงที่ กองทัพไทย สาธิตการฝึกการสนับสนุนกองร้อยทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) ที่จะเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (United Nations Mission in South Sudan) แก่ตัวแทนองค์การสหประชาชาติ ที่ ค่ายบุรฉัตร กองพลทหารช่าง ราชบุรี
 
การฝึกสาธิตในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจความพร้อมก่อนวางกำลัง (Pre-deployment Visit : PDV) โดยสมมติให้ กองร้อยทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) ได้รับมอบภารกิจให้ซ่อมแซมถนนสายหนึ่ง 

โดยก่อนเริ่มภารกิจ ชุด EOD ของ UNMISS เข้าตรวจสอบพื้นที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย จากนั้นชุดระวังป้องกันใช้รถ  M51A, light-weight-truck equipped with 0.38 machine gun จำนวน 4คัน เข้าสู่พื้นที่ กระจายกำลังป้องกัน 4 ทิศทาง 

จากนั้นจึงเคลื่อนย้ายขบวนยานยนต์ ประกอบด้วยรถเกลี่ย รถบดสั่นสะเทือน รถบรรทุกน้ำ เข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติงาน และได้สาธิตสถานการณ์ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาชุมนุมเรียกร้องขออาหาร ซึ่ง กองร้อยทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) ได้ยึดหลักของ UN ในปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม 

จากนั้นสมมติให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาเรียกร้องอีกครั้ง และเกิดการปะทะกัน ชุดแพทย์ ได้เข้ามาปฐมพยาบาล โดยมีรถพยาบาลเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่
 
การฝึกสาธิตครั้งนี้แสดงถึงความพร้อมของ กองร้อยทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นต่อสหประชาชาติในการปฏิบัติภารกิจต่อไป

ทั้งนี้ ทบ.จะส่ง 1 กองร้อย ทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) ไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในประเทศสาธารณรัฐซูดานใต้ จำนวน 268 นาย 

 

หลังจาก UN มาตรวจ 5-9 กพ.แล้ว จากนั้นจะเป็นขั้นเตรียมการศึกษาภาษาอังกฤษ 1 เดือน ก่อนจะไปฝึกรวมที่กองอำนวยการทหารช่าง (กอ.ช.) ประมาณเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ และหลังเดือน เม.ย.จะไปแยกฝึกแต่ละหน่วยก่อนออกการเดินทาง

สำหรับส่วนล่วงหน้าจะเดินทางไปประมาณต้นเดือน ก.ค.นี้ และกำลังพลส่วนใหญ่จะเดินทางในช่วงปลายเดือน ก.ค. 

ในส่วนของยุทโธปกรณ์ที่จะส่งไปด้วยนั้น ทางกองทัพบกอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมพร้อม ซึ่งยูเอ็นจะมีการประเมินเรื่องนี้ด้วยและหากต้องเพิ่มเติมทางยูเอ็นก็พร้อมสนับสนุน ขณะนี้ถือว่าการเตรียมการมีความพร้อม

คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติส่งทหารไทย จำนวน 1 กองร้อย ทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) เข้าร่วมกิจกรรม United Nations Mission in South Sudan (UNMISS) สืบเนื่องจากในครั้งที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำด้านการรักษาสันติภาพ (Leaders’ Summit on Peacekeeping) วันที่ 28 ก.ย. 2558 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า ไทยพร้อมที่จะสนับสนุนทหารฝ่ายเสนาธิการ โรงพยาบาลสนามระดับ 2 และกองกำลังทหารช่างในการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ โดยทางสหประชาชาติ (UN) ได้มีการเดินทางมาสำรวจความพร้อมและทาบทามให้ไทยพิจารณาส่งกองกำลังทหารช่างเข้าร่วมปฏิบัติในภารกิจซึ่งจะมีระยะเวลาของการปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ปี จะปฏิบัติหน้าที่หลักอยู่ที่กรุงจูบา สาธารณรัฐซูดานใต้

ถือเป็น อีกบทบาท ของทหารไทย ในเวทีโลก ในฐานะสมาชิกUN

ทหาร ทหารสวมหมวกฟ้า ทหารไทย ทหาร รถทหาร รถทหาร 2 รถทหาร 3 รถทหาร 4 รถทหาร 5 ทหารไทยปฏิบัติการ

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทหาร ฮึ่ม!ปกป้องศักดิ์ศรี เตรียมตบเท้า ระดม แม่ทัพ ผบ.พล.ผู้พัน ทั่วประเทศ หลังแม่ทัพถูกนักการเมืองดูหมิ่น
- "พ.ท.ปกิจ" เปิดใจครั้งแรก นาทีโดน "เสรีพิศุทธ์"ไล่ตะเพิดดูหมิ่น จับตาเหล่าทหารนัดให้กำลังใจ"บิ๊กแดง"