"กำนันสุเทพ" ขึ้นศาลแพ่งคดีขวางเลือกตั้ง ปี 57 ยัน กปปส.แค่ค้าน-ไม่ได้ขัดขวาง แต่ "กกต.- รัฐบาลหญิงปู" ดันทุรังจะจัดให้ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


"กำนันสุเทพ" และแกนนำ กปปส. ขึ้นศาลแพ่งคดีขวางการเลือกตั้ง ปี 57 หลัก กกต. ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 3,100 ล้านบาท ยัน กปปส.แค่คัดค้านเลือกตั้ง ไม่ได้ขัดขวาง แต่ กกต.-รัฐบาลหญิงปูดันทุรังจะจัดให้ได้ ซึ่งต้องรับผิดชอบ ยืนยัน กปปส. พร้อมต่อสู้กันในชั้นศาล 


วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย หรือ กปปส. ได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฟ้องเรียกค่าเสียหายโดยอ้างว่า กลุ่ม กปปส.ได้ขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ทำให้ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ 

 

โดยนายสุเทพ ระบุว่า ทาง กกต. ได้กล่าวโทษว่า กลุ่มของตนเป็นต้นเหตุที่ทำให้การจัดการเลือกตั้งของ กกต. ไม่สำเร็จโดยอ้างว่า มาจากกระทำของกลุ่ม กปปส. และตน ซึ่งถือเป็นการละเมิดโดยการยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกลุ่มตนทั้งหมด 38 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท วันนี้ศาลจึงนัดทั้งโจทก์และจำเลย เพื่อที่จะทำการสอบถามถึงพยานหลักฐานต่างๆ

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นการดำเนินการคดีนั้นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากในปัจจุบันมีจำเลย 1 ราย เป็นชาวจังหวัดพัทลุง ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยทนายได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลได้พิจารณาจำหน่ายคดีบุคคลดังกล่าว แต่อัยการไม่ยินยอม โดยให้เหตุผลว่า ให้ภรรยาและลูกของผู้เสียชีวิตเข้ามาทำการรับผิดชอบแทน โดยการยื่นฟ้องและจะทำการออกหมายเรียกภรรยาและลูกของบุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหา และในวันนี้ อัยการได้ยื่นฟ้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพิ่มเติมเป็นจำเลยรายที่  39 จึงเป็นเหตุผลที่ต้องทำให้คดี ต้องต้องเลื่อนออกไป โดยอาจมีการพิจารณากันอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 โดยนายสุเทพ ยืนยันว่า ส่วนตัวตนต้องการต่อสู้คดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่มีการยืดเยื้อเกิดขึ้น

 

"ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ตนพร้อมที่จะต่อสู้กันในชั้นศาล ยืนยันว่า ตน กลุ่ม กปปส และประชาชนทั้งหมด มีเจตนาที่ จะคัดค้านการเลือกตั้ง โดยที่ไม่ได้ทำการขัดขวางการเลือกตั้งตามที่โจทก์กล่าวอ้าง รวมถึงมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่า กรณีดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ความผิดของกลุ่ม กปปส. และประชาชน พร้อมให้เหตุผลว่า การที่ กกต.จัดการเลือกตั้งไม่สำเร็จนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลในขณะนั้น และ กกต. ที่จะต้องรับผิดชอบ" แกนนำ กปปส. ระบุ


ทั้งนี้ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในด้านสถานการณ์ การเมืองในขณะนี้ โดยระบุว่า ยังไม่ถึงเวลา ซึ่งตนขอให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสู้คดีความที่ตนมีทั้งหมดก่อน แต่ยืนยันว่า จะมาร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองกับประชาชนโดยไม่ได้ทิ้งไปไหน