กรรมใกล้ทำงานเต็มที? "พนง.สอบสวน"หอบ 7 แฟ้มสืบพยานโจทก์นัดสุดท้าย คดี"แดงก่อการร้ายปี 53" ยันชัดปลุกม็อบใช้ความรุนแรง-ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ระทึก?! "พนักงานสอบสวน DSI" หอบเอกสาร 7 แฟ้มสืบ เบิกความฐานะพยานโจทก์นัดสุดท้าย คดี "แดงก่อการร้ายปี 53" สรุปชัด แก๊งแดงใช้ความรุนแรง ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด บนพื้นที่แยกราชประสงค์ เพื่อขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ศาลนัดให้ทนายจำเลยซักค้านพยานโจทก์ในวันที่ 23 มี.ค.นี้

 

วันนี้ (14 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายในคดีก่อการร้าย หมายเลขดำที่ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำเสื้อแดง กรณีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2553 ประกอบด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และข้อหาอื่นๆ กรณีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์  ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

วันนี้อัยการโจทก์นำ นายวิโรจน์ ทูคำมี พนักงานสอบสวนดีเอสไอ เบิกความประกอบเอกสาร 7 แฟ้ม สรุปว่า พวกจำเลยมีการชี้นำกลุ่มแนวร่วม นปช. เข้ากรุงเทพฯ ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ โดยให้เคลื่อนไหวและใช้ความรุนแรง บนพื้นที่แยกราชประสงค์ ใช้อาวุธเครื่องยิงลูกระเบิด การปราศรัยให้กำลังใจจากบุคคลที่อยู่ในต่างประเทศมาที่เวทีด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ รวมไปถึงการกีดขวางการจราจร ในเหตุการณ์ความไม่สงบปี2552 – 2553 กระทั่งมีการสลายการชุมนุมและแจ้งข้อหาดำเนินคดี หลังพยานโจทก์เบิกความเสร็จสิ้น ศาลจึงนัดให้ทนายความจำเลยซักค้านพยานโจทก์ปากนี้ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

 

ด้านนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งเป็น 1 ในจำเลยเปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นการนัดสืบพยานโจทก์นัดเกือบสุดท้ายแล้ว จากนั้นจะสืบพยานจำเลยต่อไป ส่วนตนเพิ่งพ้นโทษในคดีหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ซึ่งศาลลงโทษจำคุก 2 ปี ออกมาวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ติดจริง 11 เดือน เพราะหักวันจำคุกคดีอื่นไปก่อนหน้านี้ก็พ้นโทษพอดี


ส่วนนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลย เปิดเผยในเรื่องเดียวกันว่า นัดนี้เป็นปากสุดท้ายของฝ่ายโจทก์ อยู่ในขั้นตอนซักค้าน ทางศาลให้เวลาซักค้านอีกหนึ่งนัด จากนั้นก็จะสืบพยานจำเลยเตรียมไว้กว่า 100 ปาก โดยที่ผ่านมามีการสืบพยานโจทก์กว่า 30 ปาก