พิสูจน์ชัดยุค"บิ๊กตู่"!!สื่อนอกรายงาน ไทยครองแชมป์ 4ปีซ้อน ประเทศที่ “มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก”!!??

พิสูจน์ชัดยุค"บิ๊กตู่"!!สื่อนอกรายงาน ไทยครองแชมป์ 4ปีซ้อน ประเทศที่ “มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก”!!??

ในขณะที่คนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว วิพากษ์การบริหารประเทศของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวหาการเข้ามาบริหารประเทศขของคสช. ทำให้ประชาชนยาก ลำบาก ไม่มีความสุข ต่างๆนานๆ แต่มีอยู่หนึ่งข่าวเล็กๆจากต่างประเทศ แต่มีนัยยะสำคัญและความหมายของประเทศไทยเราเป็นอย่างมาก  

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่รายงานดัชนีความทุกข์ยากประจำปีนี้ พบ ไทยรั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีดัชนีความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4ติดต่อกัน  ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

เป็นข่าวการประกาศอันดับ ดัชนีความทุกข์ยาก ประจำปี 2018 (2561) ของสำนักข่าว บลูมเบิร์ก ซึ่งเป็นสำนักดังที่มีทั้งสำนักข่าวทั่วไปและช่องโทรทัศน์ข่าวเศรษฐกิจอยู่ที่สหรัฐอเมริกา บลูมเบิร์กจัดทำ ดัชนีความทุกข์ยาก หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Misery Index มาหลายปีแล้ว และสำหรับปีนี้เพิ่งประกาศเมื่อวัน วาเลนไทน์ที่14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่าประเทศที่มีดัชนีความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลก นั้นก็คือประเทศไทยของเรามีดัชนีอยู่ที่ 2.5 เท่านั้น
อันดับ 2 คือประเทศสิงคโปร์ มีดัชนีอยู่ที่ 3.2
อันดับ 3 คือประเทศญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์  มีดัชนีอยู่ที่ 3.6
อันดับ 5 คือประเทศไต้หวัน มีดัชนีอยู่ที่ 4.9

ทุกคนคิดว่าไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์  หรือแม้แต่ไต้หวัน เป็นประเทศที่น่าอยู่ แต่อย่างไร ประเทศไทยก็สามารถคว้าชัยชนะมาได้ ดัชนีที่ว่านี้ใช้ข้อมูลหลักเพียง 2 ตัวเท่านั้นในสูตรการคำนวณ ได้แก่ อัตราการ ว่างงาน ของประเทศใดประเทศหนึ่ง กับ อัตราเงินเฟ้อ ของประเทศนั้นๆ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้คนไม่มีความสุขในเชิงเศรษฐกิจ ชาติที่มีคะแนนต่ำในดัชนีนี้จึงถือว่ามีความสุขในเชิงเศรษฐกิจ จึงทำให้ประเทศไทย สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ ถึง 4สมัยติดต่อกัน เป็นเพราะอัตราการว่างงานที่ไม่สูงมาก เพราะแรงงานไทย เป็นแรงงานที่มีฝีมือมีคุณภาพ หากสังเกตให้ดี จะพบว่าแรงงานระดับล่างส่วนใหญ่ ล้วนเป็นชาวต่างด้าวกันทั้งนั้น  และอัตราเงินเฟ้อซึ่งก็ไม่สูงมากเช่นกัน แม้ปีนี้จะขยับขึ้นมาหน่อย เมื่อเทียบกับปีกลายแต่ก็ยังทุกข์ยากน้อยที่สุดๆของโลกอยู่นั่นเอง

สำหรับประเทศที่มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกคืออันดับหนึ่งประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งของตำแหน่งนี้มาสี่ปีซ้อนด้วยเช่นกันโดยค่าวัดดัชนีความทุกข์ยากพรุ่งถึงระดับ 1872 สืบเนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง

ครั้งหนึ่ง เวเนซุเอลาเคยเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา แต่ในปัจจุบันพวกเขากำลังจะหมดสิ้นซึ่งอาหาร โรงพยาบาลเต็มไปด้วยเด็กป่วยไข้ ในขณะที่หมอไม่มียาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงพอที่จะให้การรักษา แม้แต่ไฟฟ้าก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า จะมีให้ใช้ตลอดเวลา แต่ดูเหมือนจะมีเพียงสิ่งเดียวที่แน่นอนคือ ความวุ่นวาย ปัจจุบัน เศรษฐกิจของเวเนซุเอลากำลังใกล้พังทลาย ปัญหาด้านมนุษยธรรมเลวร้ายลงด้วยประชาชนหิวโหย และเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รับสินบนเพื่ออนุมัติโครงการก่อสร้างต่างๆ เพิ่มหนี้สินที่พวกเขายังต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมาจ่ายให้มากขึ้นไปอีก


อันดับ2คือประเทศแอฟริกาใต้มีดัชนีความทุกข์ยาก 33.1
อันดับ3 ประเทศอาร์เจนติน่ามีดัชนีความทุกข์ยาก 27.1
อันดับ4 คืออียิปต์ มีดัชนีความทุกข์ยาก 26.4
อันดับ5 ได้แก่กรีชและตุรกี ซึ่งมีดัชนีเท่ากันอยู่

 ทั้งนี้หากย้อนไปดูดัชนีความทุกข์ยากในปี 2560 ทำการสำรวจทั้งหมด 65 ประเทศทั่วโลก
อันดับ1 ผลรวมดัชนีความทุกข์ยากของประเทศไทยอยู่ที่ 2.6%        
ส่วนอันดับ 2 ตามมาด้วยประเทศใกล้เคียงอย่าง สิงคโปร์ มีดัชนีความทุกข์ยากอยู่ที่ 3.1%
ตามด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น

   ขณะที่ประเทศที่มีดัชนีความทุกข์ยากสูงที่สุดในโลกประจำปีนี้ ได้แก่ เวเนซุเอลา อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยผลรวมดัชนีความทุกข์ยากของประเทศมากถึง 499.7% รองลงมาเป็น แอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา กรีซ และตุรกี 

ปี2559  โดยอ้างอิงจากภาวะเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานของ 74 ประเทศทั่วโลก พบว่าไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์จากภาวะเศรษฐกิจน้อยที่สุด หรืออีกนัยคือ สยามเมืองยิ้มถือเป็นดินแดนที่ผู้คนมีความสุขที่สุดในโลก โดยมีคะแนนในดัชนีความทุกข์ยากแค่ 1.1% น้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับอีก 73 ประเทศ
ประเทศอื่นๆ ที่มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจน้อยมากใกล้เคียงกับไทยได้แก่ 2 ประเทศเพื่อนบ้านร่วมทวีปเอเชีย โดยสิงคโปร์ตามมาติดๆ ในอันดับ 2 ได้คะแนน 1.40% ญี่ปุ่นได้อันดับสาม 2.70%

ส่วนประเทศที่มีความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก คือ เวเนซุเอลา สืบเนื่องจากราคาน้ำมันตกต่ำ นำไปสู่ปัญหาสินค้าขาดแคลน รวมถึงสินค้าอาหารและเวชภัณฑ์ อัตราเงินเฟ้อของประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ยังสูงถึง 181%
เวเนซุเอลามีคะแนนความทุกข์สูงถึง 188.2% เป็นประเทศที่มีความทุกข์มากที่สุดในโลกอย่างไม่มีคู่แข่ง ตามด้วยบอสเนีย 48.29% และแอฟริกาใต้ 32.90%



ในปี2558     ดัชนีความทุกข์ยากต่ำที่สุด อันดับ 1. ไทยเนื่องจากมีอัตราการว่างงานที่ต่ำมาก ด้วยตัวเลข 0.56 เปอร์เซ็นต์เมื่อช่วงสิ้นปี 2014 การมีตัวเลขที่ต่ำขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับไทย เพราะที่ผ่านมาตัวเลขอัตราการว่างงานของไทยก็ต่ำมาโดยตลอด อัตราการว่างงานสูงที่สุดของไทยคือ 5.73 เปอร์เซ็นต์ เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2544 ตามมาด้วย สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้ และ ไต้หวัน ตามลำดับ

เพราะฉะนั้น 4ปีที่ผ่านมาก็น่าจะเป็นมาตราฐานชี้ชัดแล้วว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคนทุกข์ยากลำบากที่น้อยที่สุดในโลก หรืออีกนัยหนึ่งนั้นก็หมายความว่าเป็นประเทศที่น่าอยู่และมีความสุขประเทศหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นในยุคของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มักมีฝ่ายตรงข้ามปลุกกระแสความไม่สงบสุขอยู่ตลอดเวลา

จะด้วยความสามารถของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แต่ก็พิสุทธิ์ได้ชัดเจนแล้วว่า 4 ปีที่ผ่านมาคนไทยทุกข์ยากลำบากที่น้อยที่สุดในโลก ตามหลักเศรษฐศาสตร์