เรื่องวุ่นๆในทำเนียบฯ หมอธี-อ่างแตก-ไฟไหม้-แก้เคล็ด หรือนี่สะท้อนขาลงลุงตู่-คสช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปมนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลับมาเป็นที่จับตาของสังคมอีกครั้งเมื่อ “หมอธี”
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวพาดพิงถึงอย่างหนักหน่วง โดยระหว่างพบปะนักธุรกิจไทยและนักเรียนไทยที่อังกฤษ “หมอธี” พูดในทำนองว่า ถ้าเป็นตัวเอง ถูกตรวจสอบเรือนเดียวก็คงลาออกแล้ว โดยเมื่อคำพูดดังกล่าวถูกสื่อออกไปสู่การรับรู้ของคนไทย จึงไม่แปลกที่หลายฝ่ายจะคิดว่านี่อาจเป็นรอยแตกร้าวของรัฐบาล

ดังนั้น เรื่องวุ่นๆในทำเนียบรัฐบาลจึงเริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์ โดยเมื่อ นพ.ธีระเกียรติ กลับถึงประเทศไทย เขาก็ได้ลาประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ จากนั้นก็มีข่าวแพร่สะพัดว่าเขาจะไขก๊อกด้วยการลาออก แต่ไม่นานหมอธี ก็ย่องเข้าทำเนียบฯเพื่อเคลียร์ใจกับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ “บิ๊กป้อม” โดยเปิดเผยภายหลังว่าได้ขอโทษที่เสียมารยาท แต่ยืนยันจะช่วย พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานต่อไป ไม่ลาออกแน่นอน

ขณะที่เรื่อง “หมอธี” กับ “บิ๊กป้อม” ยังอยู่ในความสนใจและจับตามองของสื่อมวลชน วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันเริ่มเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ก็เกิดเหตุอ่างบัวสีแตก ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุที่ตำรวจทำเนียบฯถอดรถไปชนจนแตก ทั้งนี้ อ่างบัวสีดังกล่าว เป็นอ่างบัวที่ “บิ๊กตู่” สั่งการให้นำมาประดับบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสริมสิริมงคล ซึ่งการนำอ่างบัวและบัวสีมาประดับนั้น หมายถึงความร่มเย็น แต่เมื่ออ่างบัวแตก จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า หรือจากนี้จะไม่มีความร่มเย็นของรัฐบาลและ คสช.อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ก็เกิดไอเดีย คลายความเครียด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบฯนำโคมไฟตรุษจีน มาประดับทุกประตูเข้าออกของทำเนียบรัฐบาล โดยอ้างว่าเพื่อร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน ไม่เกี่ยวข้องกับการแก้เคล็ดแต่อย่างใด ซึ่งการประดับโคมไฟตรุษจีนครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย 

วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันหวยออก มีคนตาดีไปพบธูป 36 ดอก ปักอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นตึกที่นายกฯใช้ทำงาน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ผู้ที่นำธูปมาปักคือข้าราชการในทำเนียบฯ และไม่น่าจะเกี่ยวกับการเสริมดวงหรือแก้เคล็ดให้รัฐบาลแต่อย่างใด 

ตกเย็นในวันเดียวกัน เกิดเหตุควันจากไฟไหม้ลอยพุ่งขึ้นที่บริเวณด้านหลังธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบฯ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทำเนียบฯได้วิ่งมาดูเหตุการณ์พร้อมเข้าดับไฟ ที่กำลังไหม้กองลังกระดาษ

จากการตรวจสอบ สันนิษฐานว่า เหตุไฟไหม้เกิดจากบุหรี่ ที่โยนทิ้งลงมาจากชั้น 2 ของตัวอาคาร และไม่คิดว่าจะเป็นการวางเพลิง อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เข้าไปดับไฟโดยเร็ว อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้มากกว่านี้

ทั้งหมดคือเรื่องวุ่นๆที่เกิดขึ้นในทำเนียบรัฐบาลในช่วงสัปดาที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งเรื่องของความร้าวฉานในรัฐบาล และเรื่องเหนือความคาดหมายอย่างอุบัติเหตุที่ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว ...หรือนี่สะท้อนขาลงของรัฐบาลและ คสช.

เรื่องวุ่นๆในทำเนียบฯ หมอธี-อ่างแตก-ไฟไหม้-แก้เคล็ด หรือนี่สะท้อนขาลงลุงตู่-คสช.

เรื่องวุ่นๆในทำเนียบฯ หมอธี-อ่างแตก-ไฟไหม้-แก้เคล็ด หรือนี่สะท้อนขาลงลุงตู่-คสช.