รัฐบาล สั่งจับตา 3 กลุ่ม “สองพี่น้องอดีตนายกฯ-อดีตส.ส.เพื่อไทย- แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง”เคลื่อนไหว หวั่นเชื่อมโยงกัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สถานการณ์การเมือง ขณะนี้ ในช่วงที่กลุ่มต่างๆออกมาเคลื่อนไหว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองในช่วงปีสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมมองว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงและมีความเคลื่อนไหวของ 3 กลุ่มในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งการปรากฏตัวนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำมวลชน รวมถึงการชุมนุมของแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยให้จับตาอย่างใกล้ชิดและตรวจสอบว่าทั้ง 3 กลุ่มนี้เชื่อมโยงกันหรือไม่ หลังพบข้อมูลว่ามีกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวล้อมรัฐบาลและคสช.มาก่อนหน้านี้
 

 

 

ทั้งนี้หน่วยงานมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ว่า การปรากฏตัวของสองอดีตนายกรัฐมนตรีนั้นก็เพื่อหวังผลทางการเมือง หลังมีกระแสข่าวอดีตส.ส. แกนนำ และมวลชนของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนขั้วไปอยู่กับกลุ่มอำนาจใหม่ ในขณะกลุ่มอดีต ส.ส. ที่เดินทางไปพบในช่วงเวลาดังกล่าว เชื่อว่าเป็นการวางแผนเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ ขณะเดียวกันขอให้จับตาความเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อีกทั้งตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงว่าการชุมนุมดังกล่าวมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และใช้มาตรการกฎหมายตามปกติบังคับใช้หากแกนนำละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่อย่าสร้างเงื่อนไขทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย.

 

เรื่องดังกล่าว พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม นายเอกชัย หงส์กังวาน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ร่วมกันแถลงวางโรดแม็พการชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ และได้นัดหมายชุมนุมบริเวณลานย่าโม จ.นครราชสีมา ในวันนี้ (18 ก.พ.) ว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการ หากผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย ตนคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร และคงใช้เวลาไม่นานหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาชุมนุมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่เองก็คงไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 ก็จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และดูแลเรื่องความปลอดภัยทั้งในส่วนผู้ที่มาชุมนุมและประชาชนที่สัญจรไปมา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน เกี่ยวกับโรดแม็พของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำไปสู่การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และย้ำให้ประชาชนได้เข้าใจว่าทุกอย่างยังคงเดินตามโรดแม็พที่รัฐบาลได้ยืนยันไว้ ส่วนจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งจาก พ.ย.61 ไปเป็น มี.ค.62 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายในการพิจารณา ตนยืนยันว่ากองทัพภาคที่ 2 จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นหลัก
 

 

และจากการลงพื้นที่ คนอีสานเข้าใจถึงความจำเป็นเลื่อนการเลือกตั้งจาก พ.ย. 61 ไปเป็น มี.ค. 62 ว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย โดยรัฐบาลและคสช. ไม่ได้มีเจตนาสืบทอดอำนาจ หรือยื้อการเลือกตั้งออกไป เพียงแต่เราต้องเพิ่มการชี้แจงหลายๆด้าน ยืนยันว่ารัฐบาลและคสช.ยังคงมุ่งมั่นเดินตามโรดแม็พ ในส่วนแกนนำทางการเมืองในพื้นที่ภาคอีสาน เราติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เพ็งเล็งอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าทุกคนเคารพกฎหมาย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีแกนนำภาคอีสานหลายคนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องทางหน่วยเหนือ ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบงานในพื้นที่เท่านั้น