“บิ๊กตู่” ปลุก ปชต.ไทยนิยม ดึงชาวบ้านก่อนเลือกตั้ง จับตาลงพื้นที่ “นครปฐม” 21 ก.พ.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แนวคิดว่าของคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืน สะท้อนได้ชัดเจนใน 4 คำถามและ 6 คำถามที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฝากให้ประชาชนคนไทยได้ขบคิดถึงอนาคตของประเทศ โดยพยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหาการโกงกิน เห็นแก่พวกพ้อง การคอร์รัปชัน จนนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร

“บิ๊กตู่” อยากเห็นการเมืองไทยที่แตกตากไปจากอดีต เพราะกังวลว่าเหตุการณ์เก่าๆจะกลับมาอีกหลังเลือกตั้ง และนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ คสช.ยังไม่ยอมเปิดให้มีการเลือกตั้ง โดยพยายามดึงเวลาไว้ให้นานที่สุด เพื่อวางกรอบ กฎ กติกาใหม่ทั้งหมด จนพรรคการเมืองต้องออกมาโวยวายว่าเป็นผู้ถูกกระทำ  ไม่ใช่แค่วางกรอบใหม่ แต่มีการคาดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะกลับมาเป็นนายกฯอีกหลังการเลือกตั้ง แม้ไม่ได้สมัครรับเลือกตั้งโดยตรง ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็สามารถอาศัยช่องทางรัฐธรรมนูญ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีจากคนนอกได้ไม่ลำบากยากเย็น 

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกลับมาเป็นนายกฯเพราะกลัวเสียของ โดยมองว่าหากปล่อยให้นักการเมืองทำการเมืองแบบเดิน ประเทศไทยก็จะกลับมาเป็นเช่นเดิม ที่มีความวุ่นวาย โกงกิน ส่งผลให้ประเทศไม่พัฒนา
 

เหล่านี้คือเหตุผลในการตั้งคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืน  โดยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทีมลงไปพูดคุยกับชาวบ้านทุกหมู่บ้าน แบบเคาะประตูบ้าน ใน 9 เรื่อง 1.สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็นหนึ่ง 2.คนไทยไม่ทิ้งกัน 3.ชุมชนอยู่ดีมีสุข 4.วิถีไทยวิถีพอเพียง 5.รู้สิทธิ รู้หน้าที่ และกฎหมาย 6.รู้กลไกการบริหารราชการ 7.รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม 8.รู้เท่าทันเทคโนโลยี 9.ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด 

ทั้ง 9 เรื่องนี้ดูเป็นรูปธรรมเกินกว่าจะหยิบจับได้ เพราะแท้จริงแล้ว “บิ๊กตู่” และ คสช.ต้องการลงไปคุยกับชาวบ้านทุกคนถึงการเมืองในอุดมคติ ซึ่งสื่อหลายสำนักใช้คำว่า “ล้างสมอง” เพื่อดึงแนวร่วมเตรียมตัวสู่การเลือกตั้ง เพราะสิ่งที่คณะกรรมการไทยนิยมต้องการสื่อออกไปนั้น ไม่แตกต่างกับ 4 คำถามและ 6 คำถามของบิ๊กตู่   
 

โดยโครงการไทยนิยมยั่งยืน เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเปิดงานและมีรองนายกฯด้านต่างๆอธิบายแนวทางการทำงานแก่หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและปลัดอำเภอ   และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.นครปฐม โดยจะมีโอกาสปราศรัยกับชาวบ้านหลายเวที ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดถึงนักการเมืองอย่างไร และจะพูดถึงอนาคตของประเทศอย่างไร เพราะทุกวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินสายลงพื้นที่ ตจว.อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ตรงกับการวิเคราะห์ที่ว่า เตรียมตัวเป็นนายกฯคนนอก