"หากสังคมไม่ยอมรับ ต่อให้จุดแค่ไหนก็ไปไม่ได้"?! "บิ๊กตู่" ปล่อยสังคมพิจาณา"กลุ่มอยากเลือกตั้ง" หลัง"แก๊งละอ่อน"ออกมาเย้วๆรายสัปดาห์

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


ไก่อู" เผยรัฐบาลพร้อมอธิบายเรื่องสิทธิมนุษยชน หลังแอมเนสตี้ส่งจดหมายจี้รัฐบาลไทยหยุดดำเนินคดีกับกลุ่มอยากเลือกตั้ง  พร้อมเผย "นายกฯ" บอกใครจะเคลื่อนไหวยังไงให้สังคมตัดสินเอง  โดยนายกฯ ระบุ "ถ้าไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ต่อให้จุดประกายแค่ไหนก็ไปไม่ได้" หลังกลุ่มดังกล่าวออกมาเย้วๆ รายสัปดาห์


วันนี้ (20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยกรณีสำนักเลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน เชิญชวนสมาชิก และนักกิจกรรมที่สนับสนุนกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก ส่งจดหมายเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ยุติดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมทางการเมืองเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเล่าเรื่องต่างๆ ในช่วงก่อนและหลังการประชุม ครม.เช่น กรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ว่าเราต้องทำความเข้าใจให้ทั้งคนในและคนนอกประเทศ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าละเลย หน้าที่ของใครก็เป็นหน้าที่ของคนนั้น เพื่ออธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนจะต้องทำหนังสือชี้แจงแอมเนสตี้หรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม โดยปกติเราให้ความสำคัญอยู่แล้ว ถ้าใครมีหนังสือส่งมาเราก็ต้องตอบกลับไป การจะอยู่นิ่งๆให้รู้เองไม่ใช่นโยบายของนายกฯ

 

ส่วนคำถามที่ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อาจมีท่าทีเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงและทุกหน่วยงานต้องชี้แจง โดยหลักที่นายกฯให้ไว้คือ เราไม่อยากมีปัญหากับใคร ถ้ามีแนวโน้มหรือข้อมูลชัดเจนว่าเขาจะกระทำความผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปชี้แจงว่าสิ่งที่กำลังจะทำถูกหรือผิด เมื่อชี้แจงแล้วถือว่ารับทราบ  แต่ถ้ายังกระทำผิดอีกก็ต้องดำเนินคดีหรือบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งต้องมีความแนบเนียน ไม่ให้เกิดการปะทะกันซึ่งหน้า

 

"ส่วนหนึ่งที่นายกฯ มั่นใจ คือ วันนี้ใครจะรู้สึกอะไร ใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็เป็นความคิดของแต่ละคน แต่สังคมจะเป็นตัวบังคับไม่ให้แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่ายทำอะไรที่นอกลู่ นอกทาง จนสังคมรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นเขาจะมีแนวคิดอะไรก็แล้วแต่ แต่ทุกการกระทำ สังคมสามารถรู้พฤติกรรมได้ สังคมจะเป็นตัวกำหนดว่าทำได้แค่ไหนอย่างไร ถ้าไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมต่อให้จุดประกายแค่ไหนก็ไปไม่ได้ และไม่อยากไปวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเป็นการท้าท้ายรัฐบาล และ คสช.แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันไป" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ