“พล.อ.ประยุทธ์” เอาจริง ขอ สปป.ลาวจัดการพวกหนีคดี ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ ดร. บุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การตรวจตรารัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (SIAA) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 

“พล.อ.ประยุทธ์” เอาจริง ขอ สปป.ลาวจัดการพวกหนีคดี ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายย้ำถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นอย่างรอบด้าน และมี ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานหลักฝ่ายไทยที่ร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านนี้กับ SIAA อย่างแข็งขันเสมอมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองหน่วยงานจะเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันทุกระดับ ทั้งทวิภาคี พหุภาคี และอาเซียน เพื่อต่อยอดไปสู่การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งสองหน่วยงานเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ
 

“พล.อ.ประยุทธ์” เอาจริง ขอ สปป.ลาวจัดการพวกหนีคดี ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

พลโท วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความประทับใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะความใกล้ชิดและความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งนายกรัฐมนตรีประสงค์ให้ไทยและ สปป. ลาว เติบโตอย่างเข้มแข็งไปด้วยกัน (Stronger Together) และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Left No One Behind) ซึ่งเป็นหลักคิดสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล เปิดเผยว่า ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นว่าควรเน้นการทำงานในการประสานข้อมูลกันในระดับพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอความร่วมมือกับทางการลาวเกี่ยวกับคนไทยที่หลบหนีคดีไปอยู่ในประเทศลาว โดยขอให้ช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา และดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศ