"ไก่อู" เผย นายกฯ ยอมไม่ได้โกงเงินคนจน สั่งลงโทษเด็ดขาด-ใครไม่โกง แต่ปล่อยปละละเลย โดนสอบวินัยด้วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (24 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. รู้สึกพอใจกับผลคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ปี 2560 ที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) ได้ประกาศรายงานล่าสุด โดยประเทศไทยมี 37 คะแนน ดีขึ้นกว่าปีก่อน 2 คะแนน ขยับจากอันดับที่ 101 ขึ้นไปอยู่ที่ 96 จาก 180 ประเทศ สะท้อนว่านานาชาติมองเห็นถึงสิ่งที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนร่วมมือกันทำงานเพื่อต่อต้านการทุจริตมาโดยตลอด ส่วนอันดับและคะแนนที่ขยับขึ้นลงในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ TI นำมาวิเคราะห์

โดยนายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีการร้องเรียนการทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า ได้มีคำสั่งให้ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม. และ นายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม. ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ เพื่อให้การสืบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความถูกต้องและเป็นธรรม เนื่องจากผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบความผิดปกติจริง แต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และอาจมีความเกี่ยวข้องกับข้าราชการของ พม. ในหลายระดับ จึงจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

“นายกฯ ยอมไม่ได้ที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐมีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชัน เพราะรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าหากพบการกระทำผิดจริงไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับใดจะต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด รวมถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่ปล่อยปละละเลยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วย พร้อมทั้งยังกำชับให้ทุกหน่วยราชการ ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก โดยหากเจ้าหน้าที่หรือประชาชนพบเบาะแสหรือพยานหลักฐานการทุจริตในทุกกรณี ขอให้แจ้งไปยังสำนักนายกฯ ได้” โฆษกรัฐบาล ระบุ