ด่วน?! ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง"กำนันสุเทพ" หมิ่นแกนนำแดงสั่งเผาเมือง ระบุ"สุเทพ" รายงานข้อเท็จจริงตาม DSI จึงไม่ได้กล่าวเท็จ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 


ด่วน?! ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง"กำนันสุเทพ" หมิ่น 3 แกนนำแดงสั่งเผาเมือง ศาลระบุชัด "กำนันสุเทพ" รายงานข้อเท็จจริงตามการสอบสวนของ DSI และกล่าวในฐานะรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จึงไม่ได้กล่าวเท็จ จึงพิพากษายืนยกฟ้อง


วันนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 712 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีดำ อ.1878/2558 ที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อายุ 69 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

คดีนี้สืบเนื่องจากวันที่ 22 พฤษภาคม  2554 ซึ่งเป็นช่วงก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป นายสุเทพ จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพาดพิง นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  และนพ.เหวง โตจิราการ  สมาชิกพรรคเพื่อไทย เเละแกนนำ นปช. ผู้เสียหายทำนองว่า   เป็นพวกเผาเมือง และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพรรคเพื่อไทย โดยการกระทำดังกล่าวทำให้แกนนำทั้ง 3 เเละพรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงขอให้ลงโทษตมมความผิดด้วย

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทยก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้ง ส่วนที่นายสุเทพกล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ก็เป็นไปตามรายงานการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยขณะที่นายสุเทพกล่าวก็อยู่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบการกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ ไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง


ขณะที่นายสุเทพเดินทางมาศาลพร้อมทนายความวันนี้ ซึ่งศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น คำเบิกควา ม และพยานหลักฐานจำเลยมีน้ำหนักมั่นคง แสดงความเห็นทางการเมืองโดยสุจริต  ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้นชอบแล้ว อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน