ดีเดย์ 1มี.ค. เริ่มตั้งพรรคใหม่  จับตาใครจะหนุน งานนี้ได้รู้แน่!?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ตามไทม์ไลน์เริ่ม1 มี.ค.นี้แล้ว ที่ผู้ต้องการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่จะไปยื่นเรื่องต่อสำนักงาน กกต.โดยคาดว่า วันแรกน่าจะมีผู้แห่มาขอตั้งพรรคใหม่ราว10 พรรค...

ตามประกาศ คสช. ที่ 53/2560 ที่ให้กลุ่มการเมืองยื่นจดแจ้งพรรคต่อ กกต. โดยจะเริ่มรับจดจัดตั้งตั้งแต่วันที่ 2–31 มี.ค.61

โดยขั้นตอนหลังจากที่กลุ่มการเมืองได้คิวในการยื่นเอกสารแล้ว ก็จะให้ผู้แทนของกลุ่มการเมือง 2-3 คน เป็นตัวแทนนำเอกสารมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร เช่น คำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค ภาพสีเครื่องหมายของพรรค หนังสือแสดงเจตจำนงเป็นผู้ร่วมการจัดตั้งพรรคการเมือง เป็นต้น ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมือง จะได้ออกใบรับแจ้งจดจัดตั้งพรรค หลังจากนั้น ผู้ยื่นคำขอจัดตั้งจะต้องไปดำเนินการจัดหาผู้ร่วมอุดมการณ์ให้ครบ 500 คน และยื่นหนังสือขออนุญาตกับ คสช. เพื่อจัดประชุม และเมื่อได้รับอนุญาตก็จะจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคกรรมการบริหารพรรค กำหนดข้อบังคับพรรค คำประกาศอุดมการณ์พรรคการเมืองของพรรคและนโยบายพรรค และนำมายื่นต่อ กกต. เพื่อให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณา และประกาศให้เป็นพรรคการเมืองต่อไป โดยทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับแต่วันที่ยื่นคำขอจดจัดตั้งพรรค


สำหรับผู้ที่ตั้งตารอดู “พรรคใหม่” ที่มีกระแสข่าวว่า“สุเทพ เทือกสุบรรณ” จะตั้งขึ้นสนับสนุนบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น ล่าสุด นายธานี เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.สุราษฎรธานี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) น้องชายนายสุเทพ กล่าวว่า “พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ว่า เป็นไปตามนั้น ขอให้รอดูในวันที่ 2 มี.ค.นี้จะไปยื่นจดทะเบียนชื่อพรรคการเมืองต่อนายทะเบียน  ขณะเดียวกันนายสุเทพ จะไม่รับตำแหน่งใดๆและจะไม่ลงสมัครส.ส.ด้วย จะเป็นเพียงสมาชิกพรรคเท่านั้น ส่วนการตัวหัวหน้าพรรคจะให้สมาชิกพรรคเป็นผู้คัดเลือกกันเอง

กลุ่มคนไทยปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งประกาศตัวหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯ เดินหน้าชูธง “พรรคประชาชนปฏิรูป”
โดยมีนายแพทย์มโน เลาหวณิช พลเอกลือพงศ์ โชติวิทยากาญจน์ ร้อยเอกทรงกลด ชื่นชูผล ซึ่งได้รวบรวม 117 รายชื่อ เตรียมเข้ายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดให้มีผู้ยื่นคำขอไม่น้อยกว่า 15 คน และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมประชาชนได้จังหวัดละไม่ต่ำกว่า 100 คน และครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ หลังจากนั้น จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งคาดว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของจำนวน 350 เขตทั่วประเทศ

พรรคประชาชนปฏิรูปเป็นองค์กรทีทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามนโยบายเบื้องต้น 3 ประการ คือ จะปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา จะปฏิรูปการเมือง พรรคการเมืองให้เป็นเครื่องมือของประชาชน 

อีกพรรคที่มีท่าทีให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นั้นก็คือ “พรรคประชารัฐ” ผู้ที่ถูกจับตามองท่าทีของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เป็นผู้วางยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” ดึงกลุ่มทุนมาทำงานร่วมกับ “พรรคข้าราชการ” เพื่อการเดินหน้าตามโรดแม็พ ยุทธศาสตร์ชาติ ผู้ผลิกเกม จุดอ่อนรัฐบาลประยุทธ์ ให้กลับมาเข้มแข็ง มุ่งเน้น เศรษฐกิจรากหญ้า

ขณะที่ พรรคใหม่ “พรรคพลังพลเมือง” โดยมีนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตส.ส.พรรคภูมิใจไทย เป็นแกนนำ พร้อมอดีตส.ส.ประมาณ 30 คน ร่วมหารือ อาทิ นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย นายเอกพร รักความสุข อดีตรมช.แรงงาน นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ อดีตรมช.อุตสาหกรรม นายโชคสมาน สีลาวงษ์ อดีตรมช.คมนาคมและอดีตส.ส.อุดรธานี พรรคประชาธิปัตย์ นายนนท์กฤช คงเพ็ชร อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย  
ส่วนจะอยู่ฝ่ายใด หรือ จะอยู่ฝ่ายใคร นั้น และขอ ดำเนินการจดทะเบียนพรรค หาสมาชิกพรรคเสร็จ หลังจากวันที่ 1 มี.ค. จะชี้แจงอีกครั้ง และมีชื่อคนที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ขอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม

อีกทั้งความเคลื่อนไหวของ กลุ่มการเมืองที่สนใจจัดตั้งพรรคใหม่เข้าร่วม 114 กลุ่ม ที่มาฟังแนวทางการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กับ กกต.เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อาทิ กลุ่มเพื่อชาติไทย นำโดยนางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร อดีตภรรยาคนสุดท้ายของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สส. และอดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) กลุ่มพลังพลเมือง นำโดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตนักการเมืองค่ายพรรคไทยรักไทย กลุ่มไทยศรีวิไลย์ โดยนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ “มาร์ค พิทบูล” นักเคลื่อนไหวบนโซเชียล ซึ่งได้เคยถูก คสช.เรียกไปปรับทัศนคติมาแล้ว อย่างไรก็ตาม 2 มี.ค.นี้จะเป็นวันแรกที่ กกต.เปิดให้จดแจ้งจัดตั้งพรรคใหม่ คนไทยจะได้เห็นนักการเมืองหน้าใหม่-หน้าเก่า ตั้งพรรคการเมืองใหม่แน่นอน