"หากเราเข้าสู่โหมดเห็นกงจักรเป็นดอกบัวแบบนี้ ไทยก็หายนะอย่างมิต้องสงสัย"!"ซีไรต์2สมัย วินทร์"กระเทาะสังคมไทยถึงแก่น ผ่านปมโกงเงินคนจน-เสือดำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"หากเราเดินหน้าไปสู่โหมด "เห็นกงจักรเป็นดอกบัว" ด้วยอัตราเร็วแบบนี้ และด้วยความโจ่งแจ้งขนาดนี้ ประเทศไทยก็เข้าสู่ความหายนะวิบัติอย่างมิต้องสงสัย เพราะตั้งแต่นี้คนดีจะไม่กล้าแย้งเมื่อเห็นความผิด ความชั่ว ความเลวร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดีจะไม่กล้าขยับตัวหากเห็นนามสกุลของผู้ทำผิด หากการทำดีแปลว่าเปลืองตัว เราก็หมดสิ้นทุกอย่าง" เป็นส่วนหนึ่งในข้อเขียนล่าสุดของนักเขียนซีไรต์ 2 สมัย "วินทร์ เลียววาริณ" ซึ่งกระเทาะสังคมไทยอย่างถึงรากผ่านสถานการณ์ร้อนทางสังคม 2 สถานการณ์ นั่นคือ 1. กรณีนักศึกษาฝึกงานพบหลักฐานการทุจริตในหน่วยงานราชการที่เธอไปฝึกงาน เมื่อบอกอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์สั่งให้เธอไปกราบเท้าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

และ 2. ตำรวจชั้นผู้น้อยผู้รับเรื่องร้องเรียนคดีล่าเสือดำถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษภาคทัณฑ์ เพราะนิยาม 'สัตว์' ไม่ถูกต้อง โดย "วินทร์" ถึงกับระบุว่า "ตั้งแต่นี้คนดีจะไม่กล้าแย้งเมื่อเห็นความผิด ความชั่ว ความเลวร้าย"
 

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ "วินทร์" ระบุไว้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา คือ

เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง?

มีสองข่าวในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข่าวแรกคือนักศึกษาฝึกงานพบหลักฐานการทุจริตในหน่วยงานราชการที่เธอไปฝึกงาน เมื่อบอกอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์สั่งให้เธอไปกราบเท้าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่สองคือ ตำรวจชั้นผู้น้อยผู้รับเรื่องร้องเรียนคดีล่าเสือดำถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษภาคทัณฑ์ เพราะนิยาม 'สัตว์' ไม่ถูกต้อง

 

"คำนิยามของคำว่า สัตว์ ตามมาตรา 3 ให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีกำหนด และได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่ารัฐมนตรียังมิได้ประกาศกำหนดสัตว์ตามธรรมชาติว่าต้องเป็นสัตว์ชนิดใด"

 

หากเราเดินหน้าไปสู่โหมด 'เห็นกงจักรเป็นดอกบัว' ด้วยอัตราเร็วแบบนี้ และด้วยความโจ่งแจ้งขนาดนี้ ประเทศไทยก็เข้าสู่ความหายนะวิบัติอย่างมิต้องสงสัย

 

เพราะตั้งแต่นี้คนดีจะไม่กล้าแย้งเมื่อเห็นความผิด ความชั่ว ความเลวร้าย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดีจะไม่กล้าขยับตัวหากเห็นนามสกุลของผู้ทำผิด

 

หากการทำดีแปลว่าเปลืองตัว เราก็หมดสิ้นทุกอย่าง

 

มิเพียงแต่การต่อต้านความชั่ว คนบริสุทธิ์ธรรมดาอยู่เฉยๆ ก็เดือดร้อนได้

 

ผมนึกๆ ดู หากเจ้าของลอตเตอรีตัวจริงแพ้คดี ก็แปลว่าต้องเข้าคุก แปลว่าพลังความชั่วร้ายสามารถส่งคนบริสุทธิ์เข้าคุกได้อย่างเลือดเย็น เรามาถึงจุดที่คนสามารถใจร้ายขนาดนี้ได้ยังไง?

 

เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง? จุดที่ครูสอนวิชาศีลธรรมเทศนาสิ่งที่ตนเองไม่เชื่อ จุดที่คุกที่ไว้ขังหมากับคนไม่มีเงินและเส้นสาย จุดที่คนมีเงินและเส้นสายจะทำอะไรก็ได้ในแผ่นดินนี้ จุดที่เราขับรถชนใครตายก็ได้ ถ้าเรามีเงินมากพอ จุดที่ดำเป็นขาว ขาวเป็นดำ

 

แน่ละ เราคงไม่ไร้เดียงสาขนาดไม่รู้ว่าโลกมีการแบ่งชนชั้นเสมอ นั่นคือคนรวยพอกับคนไม่รวยพอ แต่หากเราไม่สามารถแบ่งแยกความถูกความผิดออกจากกันเมื่อไร เราก็ถึงวันสิ้นโลก

 

และดูเหมือนว่าเราอยู่ในวันสิ้นโลกเรียบร้อยแล้ว


วินทร์ เลียววาริณ

เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/winlyovarin/

 

"หากเราเข้าสู่โหมดเห็นกงจักรเป็นดอกบัวแบบนี้ ไทยก็หายนะอย่างมิต้องสงสัย"!"ซีไรต์2สมัย วินทร์"กระเทาะสังคมไทยถึงแก่น ผ่านปมโกงเงินคนจน-เสือดำ

 

ขอบคุณพิเศษข้อเขียนจากเฟซบุ๊ก : "วินทร์ เลียววาริณ"